Chuỗi hoạt động chăm lo cho người có công

23/06/2022 - 07:39

 - Các nội dung hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022) năm nay được thực hiện ngay từ đầu năm nhằm phát huy truyền thống cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, đạo lý “Ăn quả nhớ người trồng cây” của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân An Giang.

Công tác này còn được các đơn vị, địa phương phát động thành phong trào thi đua, cao điểm đẩy mạnh trong tháng 7 nhằm tri ân sự cống hiến, hy sinh đối với các liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Toàn tỉnh hiện có trên 40.000 người có công với cách mạng với gần 6.000 thương binh, bệnh binh, trong đó còn trên 2.300 người, 78 trường hợp có tỷ lệ thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên đang sinh sống và hưởng chế độ hàng tháng. Từ tháng 3/2022, tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức trao tặng quà đối với 78 thương binh, bệnh binh nặng ở các huyện trong tỉnh, tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên, tổng số tiền 1,78 tỷ đồng.

Đại diện cho các thương binh, bệnh binh nặng, ông Trần Minh Hòa (thương binh 95%, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) xúc động cảm ơn các ngành, các cấp đã hỗ trợ, giúp đỡ nâng cao đời sống của thương binh, bệnh binh trong suốt thời gian qua. Đặc biệt cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ ý nghĩa của Quỹ Thiện Tâm, số tiền này đã kịp thời giúp các thương binh, bệnh binh nặng có thêm điều kiện vượt qua khó khăn sau thời gian dịch bệnh COVID-19 kéo dài.

Thăm và tặng quà cho các thương binh, bệnh binh nặng

Theo Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Châu Văn Ly, thời gian qua, công tác chăm lo cho người có công được tỉnh rất quan tâm và thực hiện tốt, từ đảm bảo các chế độ chính sách, đến hoạt động tặng quà dịp lễ, Tết, nhà ở, các điều kiện hỗ trợ đảm bảo mức sống. Toàn tỉnh hiện có 156/156 xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh tặng bằng công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công.

Hướng đến hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện đồng bộ, kịp thời chính sách ưu đãi cho người có công. Mỗi cấp, mỗi ngành thực thi trách nhiệm trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức thăm hỏi, động viên, chăm sóc giúp đỡ Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc… Các địa phương tùy tình hình, điều kiện tổ chức họp mặt biểu dương tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, nêu gương các điển hình tiêu biểu, vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, đoàn viên, hội viên và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc bằng nhiều hành động thiết thực để cùng chung tay chăm lo thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Theo kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các công việc cụ thể trong chính sách đối với người có công và hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Cụ thể, đối với người có công, UBND tỉnh ban hành quyết định trợ cấp quà lễ 27/7 đối với trên 31.000 lượt người có công với cách mạng và thân nhân. Các địa phương rà soát, thống kê hộ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ thuộc diện nghèo, cận nghèo theo quy định; ban hành giải pháp hỗ trợ, đảm bảo 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú giai đoạn 2022-2025.

Tỉnh sẽ tổ chức đưa 50 người có công với cách mạng tiêu biểu viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm các cơ quan Trung ương tại thủ đô Hà Nội; đưa 60 người có công viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm các di tích lịch sử, văn hóa tại Quảng Trị, Quảng Bình. Đồng thời, đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng Chính phủ cấp mới và cấp lại bằng “Tổ quốc ghi công” năm 2022 đối với những trường hợp đủ điều kiện, đúng quy định; trình Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Đối với hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, bên cạnh tổ chức họp mặt kỷ niệm từ cấp tỉnh đến cấp huyện, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường vận động thêm nguồn lực từ các cá nhân, doanh nghiệp nhằm kịp thời hỗ trợ sửa chữa, cất mới nhà ở cho người có công. Đồng thời, trợ cấp đột xuất, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng gặp khó khăn. Tăng cường công tác quản lý, chăm sóc, nâng cấp, sửa chữa, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ, rà soát và đính chính thông tin đối với 500 mộ liệt sĩ (hiện thiếu thông tin) trong các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Cùng với các hoạt động ý nghĩa, trong tháng 7/2022, tỉnh còn trang trọng tổ chức lễ cải táng hài cốt liệt sĩ được quy tập trong nước và từ nước bạn Campuchia đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc (huyện Tịnh Biên). Đồng thời, tổ chức lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn; dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ.

MỸ HẠNH