Chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ kêu gọi tiêm vaccine ngừa COVID-19

09/08/2021 - 12:09

"Có một nguyên lý rất chắc chắn rằng virus không thể đột biến, trừ khi nó nhân rộng, và nếu bạn cho phép virus tự do sinh sôi trong xã hội, nó sẽ đột biến," chuyên gia Anthony Fauci của Mỹ nói.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại California (Mỹ), ngày 16-7-2021. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Ngày 8-8, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony Fauci đã kêu gọi tiến hành tiêm chủng hàng loạt nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 đột biến.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ông Fauci nhấn mạnh rằng ngay cả những người không thuộc các nhóm nguy cơ chính, còn trẻ và khỏe mạnh, vẫn có thể góp phần tiêu cực vào sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và vì vậy cần phải được tiêm phòng.

Ông Fauci cho biết: “Bạn đang sống trong một xã hội và nếu bạn trở thành phương tiện để virus truyền từ bạn sang người khác và tiếp tục sang người khác, bạn đang giúp làm lây truyền virus. Có một nguyên lý rất chắc chắn rằng virus không thể đột biến, trừ khi nó nhân rộng, và nếu bạn cho phép virus tự do sinh sôi trong xã hội, nó sẽ đột biến."

Theo ông Fauci, nếu virus SARS-CoV-2 có điều kiện đột biến, nó có thể tạo ra các biến thể như Delta, có khả năng lây nhiễm cao hơn và lan nhanh hơn nhiều so với biến thể Alpha ban đầu.

Mỹ đã và đang dần áp dụng lại một số hạn chế liên quan đến COVID-19, chẳng hạn như đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong bối cảnh biến thể Delta có mức độ lây nhiễm cao khiến cho tình hình dịch bệnh tại nước này cũng như trên thế giới trở nên phức tạp.

Mặc dù khoảng 70% dân số trưởng thành của quốc gia này đã được tiêm chủng, tuy nhiên số ca nhiễm COVID-19 mới vẫn tiếp tục tăng nhanh. Số lượng ca mắc COVID-19 tại Mỹ đã tăng mạnh lên khoảng trung bình 100.000 ca-ngày, tương đương với mức cao của 6 tháng trước.

Theo số liệu của Đại học John Hopkins và hãng Bloomberg, số lượng ca mắc COVID-19 tại Mỹ trong tuần tính đến hết ngày 6-8 vừa qua đã vượt ngưỡng 750.000 ca, mức cao nhất tính từ tháng 2-2021.

Ước tính tại bang Florida, chỉ riêng trong tuần qua đã có hơn 135.000 ca mắc COVID-19. Bang Louisiana công bố 1% dân số bang này đã lây nhiễm COVID-19 trong 2 tuần qua khi mà biến thể Delta lây nhiễm mạnh, đặc biệt trong nhóm những người không tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Số lượng ca mắc COVID-19 tại Mỹ vẫn tăng nhanh kể cả khi mà tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19 bắt đầu tăng lên sau nhiều tháng suy giảm, đặc biệt tại những bang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 như bang Louisiana và Arkansas.

Theo ĐẶNG HUYỀN (Vietnam+)