Chuyện những người âm thầm điểm tô đường phố

16/02/2022 - 19:29

 - Không tự ti, mặc cảm với nghề, những công nhân môi trường vẫn ngày đêm âm thầm làm việc để góp phần điểm tô cho quê hương mình thêm xanh, sạch, đẹp.

Luôn nêu cao trách nhiệm

Dưới cái nắng hanh hao của những ngày đầu năm Nhâm Dần, khi lữ khách đặt chân đến viếng Bà Chúa Xứ Núi Sam (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) hoặc thư giãn bên bờ sông Hậu hiền hòa sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh công nhân môi trường đô thị luôn nêu cao trách nhiệm với công việc của mình. Mỗi người một việc, họ quét dọn, cắt tỉa, uốn nắn cây xanh bên hè phố để chào đón lữ khách phương xa về TP. Châu Đốc trẩy hội.

Anh Tâm cùng đồng nghiệp cắt tỉa cây xanh tạo dáng trên tuyến chính dẫn vào Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam

Đang điều khiển chiếc máy cắt tỉa nổ rèn rẹt tại một con lươn đường Tân Lộ Kiều Lương, anh Đoàn Thanh Tâm - Tổ Cắt tỉa cây xanh, thuộc Xí nghiệp Môi trường đô thị TP. Châu Đốc bộc bạch, trước đây anh vốn dĩ là người con của quê hương Châu Đốc, nhưng ở vùng giáp ranh với huyện Châu Phú. Hơn 10 năm trước, anh Tâm nộp đơn vào làm công nhân vệ sinh môi trường với mong muốn được làm bất cứ việc gì miễn sao quê hương mình ngày thêm sạch đẹp.

“Tôi làm việc được khoảng 6 năm, với bộn bề công việc từ quét dọn, thu gom rác, cắt tỉa, tạo dáng cây xanh theo kiểu “luồng tuông”, nhưng nguồn thu nhập không được bao nhiêu. Do điều kiện gia đình quá khó khăn, sau đó tôi xin tạm gác công việc này hết 1 năm. Như còn nặng nợ với nghề, nên không lâu sau đó tôi làm đơn xin trở lại làm việc và được lãnh đạo đơn vị tiếp nhận”- anh Tâm nhớ lại.

Cũng theo anh Tâm, niềm vui lớn nhất của anh em công nhân môi trường nói chung là khi đơn vị chính thức có tên Xí nghiệp Môi trường đô thị TP. Châu Đốc và trực thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang. Bởi khi đó, các công nhân được giao nhiệm vụ cụ thể, nên ai cũng chuyên tâm làm việc và luôn đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, thu nhập và đời sống của công nhân cũng được nâng lên đáng kể.

Các công nhân không ngại ngày nắng hay mưa để làm đẹp đường phố

“Chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ đươc giao để không phụ lòng lãnh đạo đơn vị, cũng như sự quan tâm hỗ trợ của quý lãnh đạo địa phương, nhất là những dịp xuân về Tết đến. Thật lòng mà nói, tôi làm việc này là vì đam mê nghệ thuật cắt tỉa, tạo dáng cho cây cảnh ngay từ còn tuổi thơ. Đồng thời, mong muốn đóng góp một phần sức lực của mình để làm đẹp cho quê hương. Cái nghề này vui nhất là sau khi hoàn thành công việc và được bạn bè hay người dân khen ngợi. Thậm chí, khi về già thì mình cũng tự hào nói với con cháu rằng những cây xanh tươi đẹp đó là có phần đó góp của mình trong đó”- anh Tâm tin tưởng.

Tạo mỹ quan nơi đô thị

Anh Lý Trọng Toàn - Tổ Xe cơ khí thuộc Xí nghiệp Môi trường đô thị TP. Châu Đốc cho biết, hiện anh và 1 đồng nghiệp khác được đơn vị phân công nhiệm vụ làm tài xế lái xe bồn, kiêm công nhân rửa đường trên một số tuyến phố thuốc nội ô TP. Châu Đốc đã hơn 4 năm nay.

“Tuyến đường mà anh em chúng tôi phải thường xuyên rửa sạch là khu vực phía trước trụ sở Thành ủy và UBND TP. Châu Đốc. Bởi lẽ, nơi đây tập trung khá đông bà con đến buôn bán thức ăn nhanh vào ban đêm. Nhiều người trong số đó thiếu ý thức đã đổ bừa lượng dầu, mỡ và cả thức ăn thừa nên mặt đường cũng như vỉa hè. Do đó, mặt đường và vỉa hè luôn trong tình trạng bị hoen ố. Nếu không kịp thời rửa sạch thì “bộ mặt” của thành phố sẽ bị điểm trừ. Dọn dẹp xong tuyến đường chính này, thì anh em chúng tôi phải chạy xe di quét, thu gom và rửa lượng cát, đá vương vãi dọc theo mé lộ của các công trình xây dựng gần đó để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị”- anh Toàn chia sẻ và khẳng định, sẽ luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, nhất là không mặc cảm, tự ti về cái nghề mà mình đã gắn bó trong nhiều năm qua.

Anh Toàn cùng đồng nghiệp vừa là tài xế lái xe bồn kiêm công nhân rửa đường

Anh Lý Thành Diệp – Tổ Hút cống thuộc Xí nghiệp Môi trường đô thị TP. Châu Đốc cho biết, ngoài công việc chuyên môn là đi hút hố gas, thì anh còn tham gia hỗ trợ thu gom rác ở các điểm nóng phát sinh trong khu dân cư hoặc tại các chợ. Gia đình anh Điệp có đến 4 người làm việc tại các khâu khác nhau ở Xí nghiệp Môi trường đô thị TP. Châu Đốc.

Các công nhân môi trường đang thực hiện hút hố gas đã bị tắc nghẽn do rác thải tuông xuống

“Đặc thù của nghề này là rất vất vả, vì thông thường anh em phải làm việc vào ban đêm mỗi khi đường cống thoát nước ở các chợ bị tắc nghẽn. Có nhiều trường hợp anh em phải làm việc đến khuya mới xong nhiệm vụ để làm sao trả lại mặt bằng sớm nhất có thể vì bà con tiểu thương còn dọn đồ ra bán nữa. Có những trường hợp cống bị sụp đá gây bít đường thoát nước, nên anh em phải nhảy xuống cống xử lý nên thường hay bỏ cả đồng phục vì quá bẩn hoặc bị ngứa rất khó chịu. Cực khổ là vậy, nhưng anh em công nhân luôn mong muốn được gắn bó lâu dài với công ty và xí nghiệp môi trường đô thị, vì tất cả đều được đơn vị bù đắp xứng đáng”- anh Diệp bộc bạch. 

Sẵn sàng giúp đỡ người đi đường gặp tai nạn giao thông

Anh Đoàn Thanh Tâm nhớ lại cách nay không lâu, trong lúc đang cắt tỉa, tạo dáng cây cảnh trên tuyến đường chính dẫn vào Khu Du lịch quốc gia Núi Sam thì anh bất ngờ nhìn thấy cảnh 1 người dân địa phương gặp tai nạn khi tự tông xe máy vào dải phân cách.

“Sau khi tìm hiểu về tình hình sức khỏe của nạn nhân, tôi liên hệ gia đình và cùng người dân đưa đi cấp cứu. Thường thì người dân rất ngán ngại việc tiếp cận với người bị tai nạn giao thông, vì họ sợ bị liên lụy bản thân. Thế nhưng, đối với công nhân môi trường như chúng tôi thì luôn sẵn sàng làm điều đó, vì tính mạng của con người là trên hết”- anh Tâm quả quyết.


Bài và ảnh: THANH VÂN