Cô gái nguy kịch vì dùng 5 hộp kem chống nám chứa hàm lượng thủy ngân vượt ngưỡng 4.000 lần

24/06/2024 - 19:36

Sử dụng kem chống nám mua trôi nổi trên mạng suốt một thời gian dài, cô gái 31 tuổi vào cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương não, chẩn đoán ngộ độc thủy ngân…

Loại kem tẩy nám chứa thủy ngân mà nữ bệnh nhân đã sử dụng trước khi nhập viện

Ngày 24-6, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai thông tin về nhiều trường hợp ngộ độc thủy ngân nguy hiểm vì dùng kem chống nám bán trôi nổi trên mạng.

Ca bệnh nặng nhất là chị L.T.D. (31 tuổi, Sơn La) được đưa đến Trung tâm chống độc ngày 8-6 trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương đa cơ quan (não, thận, gan, tim), phải thở máy.

Khoảng 5 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân thấy mệt dần, cảm giác gai rét, khát nước, đau đầu, sau đó lơ mơ dần và hôn mê. Bệnh nhân được người nhà đưa đến cấp cứu tại bệnh viện tỉnh, sau đó chuyển Trung tâm chống độc – BV Bạch Mai.

Lúc đầu khi mới tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ nghĩ đến tình trạng nhiễm trùng, nhưng kết quả các xét nghiệm, kiểm tra phát hiện hàm lượng thủy ngân trong nước tiểu của bệnh nhân tăng cao 29mcg/L (bình thường dưới 20 mcg/L), thiếc niệu 65,13 mcg/L (bình thường dưới 4mcg/L).

Sau đó, tiếp tục xét nghiệm mẫu "kem tẩy nám" của người nhà bệnh nhân gửi đến cho thấy, sản phẩm chứa hàm lượng thủy ngân vượt ngưỡng quy định gần 4.000 lần cho phép.

Sau 3 tuần điều trị tại Trung tâm chống độc, bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, nhưng cần ít nhất 3-4 tháng nữa tiếp tục điều trị thải độc thủy ngân.

Theo lời kể từ bệnh nhân, chị này cho biết đã mua trên mạng một loại kem dưỡng với giá chỉ 50.000 đồng/ một hộp với công dụng chống nám. Sau khi dùng hết 1 hộp, các nốt nám của chị mờ đi, nên chị tiếp tục dùng, bôi đều đặn mỗi tối. Dùng đến hộp thứ 5, chị thấy cơ thể uể oải, mệt mỏi hơn. Ngày 8-6 vừa qua, khi đang ngồi thì chị bỗng dưng lăn ra ngất xỉu, hôn mê...

Theo TS Nguyễn Trung Nguyên, không riêng ca bệnh trên mà từ đầu tháng 6-2024 đến nay, trung tâm tiếp nhận 4 trường hợp khác đều là phụ nữ, cũng nhiễm độc thủy ngân khi dùng kem chống nám, kem làm trắng trôi nổi trên mạng. Các kết quả xét nghiệm loại kem bệnh nhân dùng đều cho thấy hàm lượng thủy ngân vượt ngưỡng cho phép nhiều nghìn lần.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, trước khi sử dụng sản phẩm mỹ phẩm nào đó cần phải tìm hiểu kỹ, chỉ nên sử dụng những sản phẩm được sản xuất và phân phối từ những công ty uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo An ninh Thủ đô