Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng tiêu dùng vào thị trường Hoa Kỳ

11/02/2020 - 20:12

Hoa Kỳ là một trong những thị trường khó tính nhưng có nhu cầu hàng hóa đa đạng, từ sản phẩm công nghệ cao cấp cho tới hàng tiêu dùng bình dân - vốn là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam.

Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa và thị trường Hoa Kỳ còn rất lớn, nhất là các mặt hàng tiêu dùng từ Việt Nam.

Đây là thông tin được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo "Đưa hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ" do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, ngày 11-2.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ở chiều ngược lại Việt Nam cũng vươn lên trở thành nhà cung ứng hàng hóa lớn thứ 13 của Hoa Kỳ.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã chính thức công nhận tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Mặc dù vậy, với quy mô tiêu thụ lớn, nhu cầu hàng hóa đa dạng về chủng loại và phân khúc, thị trường Hoa Kỳ vẫn được đánh giá là còn nhiều dư địa để hàng hóa Việt Nam gia tăng thị phần.

Do đó bên cạnh việc tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, năm 2020, ITPC sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá sản phẩm Việt Nam đến thị truờng Hoa Kỳ.

Là doanh nghiệp đang kinh doanh online nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Erik Frankel, Giám đốc điều hành Vietsway thông tin, Hoa Kỳ luôn được xác định là thị trường xuất khẩu chính của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Co hoi day manh xuat khau hang tieu dung vao thi truong Hoa Ky hinh anh 1

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC, phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Xuân Anh-TTXVN)

Trong thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ liên tục tăng nhưng tập trung chủ yếu vào các mặt hàng điện thoại và linh kiện điện tử, dệt may, da giày, nội thất… là những ngành hàng do doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dẫn dắt.

Trong khi đó, các sản phẩm thế mạnh của doanh nghiệp thuần Việt hầu như chưa tiếp cận được thị trường này.

Theo ông Erik Frankel, Hoa Kỳ là một trong những thị trường khó tính và có tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng nhập khẩu nhưng cũng là thị trường có nhu cầu hàng hóa vô cùng đa đạng, từ sản phẩm công nghệ cao cấp cho tới hàng tiêu dùng bình dân vốn là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam.

Trong khi các sản phẩm công nghệ, điện tử bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu, tập đoàn đa quốc gia thì ở mảng hàng tiêu dùng, sản phẩm handmade…cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn.

Hơn nữa, hàng tiêu dùng Việt nếu bán được ở thị trường Hoa Kỳ sẽ có biên độ lợi nhuận rất cao do chi phí nguyên liệu và nhân công còn thấp so với nhiều quốc gia khác.

Mặc dù tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu khuyến nghị, doanh nghiệp mới tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cần nghiên cứu kỹ các yếu tố thị hiếu khách hàng, tính phù hợp, giá cả và khả năng cạnh tranh với các đối thủ để quyết định phương thức xuất khẩu trực tiếp hay gián tiếp cho phù hợp.

Những yếu tố ảnh hưởng lớn đến kết quả đưa hàng vào Hoa Kỳ là thời gian giao hàng, mối quan hệ với mạng lưới phân phối, chiến lược marketing…

Bà Kimberly Oanh, Giám đốc vận hành bộ phận giao nhận Công ty In Do Trần (ITL) chỉ ra, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam hiện nay chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, hạn chế về công nghệ sản xuất nên chất lượng, mẫu mã sản phẩm chưa có tính cạnh tranh, khả năng nắm bắt thông tin, yêu cầu của thị trường còn chậm.

Trong khi đó, quy trình làm hồ sơ nhập khẩu sản phẩm mới vào Hoa Kỳ khá phức tạp, đòi hỏi nhiều thủ tục, chứng nhận khác nhau

"Chi phí lưu kho bãi và các dịch vụ tại Hoa Kỳ rất đắt đỏ, vì vậy trước khi tiến hành xuất hàng, doanh nghiệp cần nắm rõ những yêu cầu của nhà nhập khẩu về thủ tục, chứng từ và hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, lựa chọn phương thức vận chuyển cũng như giới hạn trách nhiệm của mỗi bên để việc giao nhận hàng hóa được thuận lợi, tránh phát sinh thêm chi phí cho cả hai bên. Ngoài ra, Hoa Kỳ có chính sách kiểm soát xuất xứ hàng hóa, chống gian lận, lẩn tránh thương mại rất khắt khe, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng và minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc cũng như xác định chính xác mã hàng hóa khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ," bà Kimberly Oanh nhấn mạnh.

Theo XUÂN ANH (Vietnam+)