Cơ hội nâng cao giá trị nông sản

26/11/2019 - 07:26

 - Những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết mở ra nhiều cơ hội về thị trường xuất khẩu nông sản. Để tranh thủ thời cơ này, An Giang đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, gắn kết doanh nghiệp (DN) của tỉnh với các DN đối tác trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho nông sản vươn xa.

Nhiều cơ hội nâng cao giá trị nông sản

Kết nối giao thương

Những năm qua, các đơn vị như: Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư XTTM&ĐT), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Công thương đã phối hợp, hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh giới thiệu sản phẩm, mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (lúa, gạo chất lượng cao, gạo mầm, rau - củ - quả an toàn, giống thủy sản, nấm ăn, nấm dược liệu, cây dược liệu…) tại các kỳ hội chợ tổ chức trên địa bàn An Giang như: Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại TP. Long Xuyên, Hội chợ biên giới Tân Châu, Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên, Hội chợ nông ngư cơ ĐBSCL tại TP. Châu Đốc… Đồng thời, phối hợp hỗ trợ các đơn vị thực hiện thí điểm tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nông sản, thủy sản an toàn tại các chợ, siêu thị trên địa bàn TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc.

Giám đốc Trung tâm XTTM&ĐT Lê Trung Hiếu cho biết, đối với các hội chợ chuyên ngành nông nghiệp trong nước, An Giang đều tham gia giới thiệu các sản phẩm thế mạnh. Đồng thời, kết nối DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh với các DN trong nước. Điển hình như đã kết nối Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Kiến An, Cơ sở sản xuất trái cây sấy Đại Phát, Cơ sở sản xuất mực sấy ăn liền Như Bình với các Công ty Asia Supply và Hưng Thịnh Phát. Đối với các hệ thống tiêu thụ lớn, đã được tỉnh kết nối với DN. Cơ sở sản xuất chuyên về thực phẩm của tỉnh. Điển hình như VinaFoods đã kết nối với 15 DN, HTX, cơ sở sản xuất tại An Giang (Công ty TNHH SXTM Thanh Hồ, Cơ sở sản xuất nước nắm Đỉnh Hương, Thực phẩm Miền tây Mitaco, Antesco, HTX nếp Phú Thạnh, Cơ sở sản xuất Như Bình, Cơ sở sản xuất lạp xưởng bò Anas…). Trong khi đó, Công ty TNHH TMDV Diệp Khang Phát (TP. Hồ Chí Minh) đã kết nối với 6 DN, HTX, cơ sở sản xuất của tỉnh (Công ty TNHH MTV TBT, Công ty TNHH Gia Phú Châu Giang, Công ty TNHH Trương Hải, Công ty TNHH Phát triển đặc sản vùng miền Trần Gia, Cơ sở trái cây sấy Đại Phát, Cơ sở sản xuất đường thốt nốt Lan Nhi). Cùng với liên kết ngoài tỉnh, các đơn vị như: HTX trái cây GAP Chợ Mới, HTX nếp Phú Thạnh, Cơ sở sản xuất lạp xưởng bò Châu Giang, Cơ sở sản xuất khô thịt heo Như Ngọ… cũng đã được kết nối, đưa hàng vào Siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc).

Hợp tác trong, ngoài nước

Tháng 10-2018, Trung tâm XTTM&ĐT An Giang đã tổ chức đoàn 5 DN, cơ sở sản xuất kết nối giao thương với tiểu thương chợ đầu mối Dầu Giây (Đồng Nai), tạo điều kiện đưa các mặt hàng nông sản của tỉnh vào chợ như: ớt, gừng, riềng, nấm rơm, rau nhút, bông điên điển. Tiếp theo, kết nối Công ty Nông nghiệp CNC An Phú với Siêu thị trái cây cao cấp Hà Nội, đạt được hợp đồng mua bán 100kg dưa lưới/tuần; kết nối HTX trái cây GAP Chợ Mới với Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu (Bến Tre) hợp tác tiêu thụ xoài xuất khẩu; kết nối Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) mua 500 tấn nếp Phú Tân; kết nối DN Thanh Cao (Cao Bằng) mua 100 tấn gạo của Công ty Cổ phần Hưng Lâm.

Thời gian qua, Trung tâm XTTM&ĐT cùng với Sở NN&PTNT đã giới thiệu HTX Xanh (TP. Cần Thơ) cho huyện Thoại Sơn và Châu Phú đầu tư sản xuất lúa OM5451 và OM6976 theo mô hình “Cánh đồng lớn”. Đồng thời, gắn kết Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên với huyện Châu Phú liên kết vùng nguyên liệu lúa (đạt 1.000ha) và vùng trái cây (bưởi da xanh, nhãn Khánh Hòa). Các đơn vị đã hỗ trợ 2 HTX xoài Chợ Mới và nếp Phú Tân thực hiện quy trình sản xuất, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm với Câu lạc bộ nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam…

Nhằm xúc tiến nông sản Việt Nam ra nước ngoài, nhất là những nước có tham gia hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, An Giang đã tích cực mời gọi, tiếp đón các đoàn của Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh Châu Âu (EU)… đến thăm và làm việc, tạo điều kiện kết nối giao thương với DN An Giang. Điển hình như 3 đoàn của Công ty Tsuno (Nhật Bản) đã đến giới thiệu dự án sản xuất, phát triển ứng dụng của dầu gạo và cám trích ly; Hiệp hội chế biến thực phẩm TP. Incheon (Hàn Quốc) đến làm việc với UBND tỉnh và khảo sát Công ty Antesco nhằm hợp tác đầu tư; Hiệp hội thịt bò Nhật Bản làm việc với tỉnh để trao đổi về cơ hội hợp tác đầu tư - kinh doanh, tìm hiểu nguồn nguyên liệu rơm để xây dựng nhà máy sơ chế tại An Giang; đoàn Thụy Sĩ đến tham quan và làm việc với các DN thủy sản, rau quả (Công ty TNHH Thủy sản Cửu Long, Công ty Antesco). Đối với các quốc gia láng giềng như: Trung Quốc, Lào và Campuchia, tỉnh cũng hỗ trợ kết nối tiêu thụ lúa, nếp, cá tra, trái cây của An Giang.

Nhờ nỗ lực xúc tiến, kết nối, đến nay, nhiều sản phẩm nông sản của An Giang đã vào được các hệ thống phân phối lớn của Việt Nam và siêu thị nước ngoài như: Metro, Big C, Coop-Extra, Lotte, AEON, ECOFARM, Mekong Fresh, Green Advance… Ngoài ra, còn đưa hàng vào Nga qua hệ thống siêu thị GolMart; đưa rau quả, khoai lang, quýt vàng vào chợ đầu mối Thủ Đức và Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh)…

 

NGÔ CHUẨN