Cỗ máy ‘nuốt’ khí carborn, ‘nhả’ ra đá khoáng

10/09/2021 - 09:29

Nhà vận hành khẳng định máy Orca có thể hút 4.000 tấn khí carbon dioxide trong không khí mỗi năm và bơm chúng xuống lòng đất để tạo thành đá khoáng.

Một góc của cỗ máy Orca khổng lồ. Ảnh: ft.com

Ngày 8-9, dự án máy hút khí carbon lớn nhất thế giới này đã bắt đầu vận hành tại Iceland. Cái tên Orca được đặt theo từ “orka” trong tiếng Iceland có nghĩa là năng lượng.

Là sản phẩm của công ty Climeworks (Thuỵ Sĩ) và Carbfix (Iceland), Orca gồm bốn khối và mỗi khối được hợp thành bởi hai hộp kim loại trông giống như thùng container. (Xem video giới thiệu về Orca. Nguồn: Climeworks)

Khi hoạt động hết công suất, cỗ máy này sẽ hút được 4.000 tấn carbon dioxide trong không khí. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, con số trên tương đương với lượng khí thải của 870 chiếc xe ô tô. Theo tờ Bloomberg, chi phí xây dựng máy Orca vào khoảng 10 – 15 triệu USD.  

Để thu khí carbon dioxide, Orca sử dụng quạt để hút không khí vào bộ thu, bên trong có vật liệu lọc khí. 

Khi vật liệu lọc đã hút đầy carbon dioxide, bộ thu sẽ đóng lại đồng thời tăng nhiệt độ để giải phóng carbon dioxide ra khỏi vật liệu lọc, sau đó thu được khí carbon dioxide nồng độ cao.

Tiếp đến, khí carbon dioxide được trộn lẫn với nước rồi bơm xuống độ sâu 1.000 mét vào tầng đá bazan bên dưới để biến thành đá khoáng. 

Công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon này được kỳ vọng trở thành một công cụ chính trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng công nghệ này vẫn còn đắt đỏ và có thể phải chờ nhiều thập kỷ để vận hành trên quy mô lớn.

Theo XUÂN CHI (Báo Tin Tức)