Cốc Cốc được kỳ vọng trở thành trình duyệt và công cụ tìm kiếm quốc gia

01/02/2024 - 14:36

Đây là mong mỏi của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng trong buổi làm việc với công ty công nghệ Cốc Cốc.

Ra mắt từ 2013, Cốc Cốc là trình duyệt cũng như là công cụ tìm kiếm đầu tiên và duy nhất do người Việt phát triển. Theo số liệu mới nhất, Cốc Cốc hiện có trên 30 triệu người dùng, đứng thứ hai về thị phần trình duyệt và công cụ tìm kiếm tại Việt Nam. Chỉ tính riêng công cụ tìm kiếm, Cốc Cốc đã thu hút hơn 600 triệu lượt truy vấn hàng tháng. 

coc coc.png

Cốc Cốc hiện có 30 triệu người dùng tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi làm việc với Cốc Cốc, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao thành công của Cốc Cốc trong suốt hơn 10 năm qua, dù phát triển trong một lĩnh vực rất khó. 

Bộ TT&TT mong muốn Cốc Cốc trở thành trình duyệt và công cụ tìm kiếm quốc gia. Tuy vậy, để làm được điều này, Cốc Cốc có rất nhiều việc phải làm. Cốc Cốc phải là một sản phẩm thực sự tốt để phục vụ quốc gia và duy trì điều này trong bối cảnh công nghệ, thói quen, nhu cầu người dùng liên tục thay đổi.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, ngoài việc tạo ra một sản phẩm tốt, nền tảng cần phải được người dùng chấp nhận. Dù đã có vài chục triệu người dùng Cốc Cốc, con số này vẫn còn nhỏ so với 100 triệu người dân Việt Nam.

Nếu Cốc Cốc làm được những điều này thì sẽ có thành công phi thường, trở thành “ngôi sao dẫn lối” để công ty phát triển lâu dài. Khi đó, sự thành công của Cốc Cốc sẽ gắn với sự phát triển của Việt Nam và vươn tầm thế giới.

“Cốc Cốc đã đi một mình và có được những kết quả như hiện tại, nhưng nếu muốn phát triển hơn, cần nhiều nỗ lực, nguồn lực hỗ trợ hơn nữa. Bộ TT&TT luôn sẵn sàng hỗ trợ các nền tảng số Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nói.

coc coc 1.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng tại buổi làm việc với Cốc Cốc

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng cho hay, nếu như trình duyệt là phương tiện để mỗi người dân đi vào môi trường số thì công cụ tìm kiếm giống như một chiếc bản đồ để người dân tự khám phá những giá trị mới trên môi trường số. 

Việc có một trình duyệt và công cụ tìm kiếm quốc gia sẽ đem lại hai lợi ích, bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng Việt Nam và góp phần bảo đảm an ninh quốc gia. Khi đó, có thể khai thác dữ liệu, thói quen tìm kiếm, hành vi đi lại của người dân để từ đó tạo ra giá trị.

Trên bình diện quốc gia, việc Việt Nam có một sản phẩm đông người sử dụng sẽ giúp cơ quan quản lý hiểu được xu hướng, mối quan tâm của xã hội để hoạch định chính sách tốt hơn.

Trước chia sẻ của lãnh đạo Bộ TT&TT, CEO Cốc Cốc, ông Nguyễn Vũ Anh khẳng định, tất cả nguồn lực của Cốc Cốc đều ở Việt Nam và mục tiêu của công ty là phát triển sản phẩm tốt nhất cho người Việt. 

Các nước trên thế giới đều đang quan tâm tới việc bảo vệ dữ liệu người dùng. Vì vậy, việc có một trình duyệt và công cụ tìm kiếm của Việt Nam, với dữ liệu đặt ở Việt Nam là bước đi rất quan trọng. Cốc Cốc cam kết sẽ đầu tư và nâng cao chất lượng hạ tầng, an toàn thông tin để phục vụ người dùng Việt Nam.

Theo Vietnamnet