Cơn bão làm phát lộ kho báu hơn 2.000 năm tuổi

21/07/2021 - 10:10

Một cơn bão giúp các nhà sử học tìm thấy hàng trăm đồng xu quý hiếm từ thời đồ đá.

Kho tiền xu được tìm thấy ở Hillingdon, phía tây London (Anh), niên đại khoảng thế kỷ 1 TCN. Chúng được tìm thấy trong quá trình thi công tuyến đường sắt HS2.

Nhà khảo cổ Emma Tetlow - thành viên nhóm khảo sát thực địa cho biết, cơn bão đã cuốn trôi lớp đất mặt bên trên nơi các đồng xu được chôn cất. 

Số đồng xu được tìm thấy. (Ảnh: Hebergemenrweb)

"Chúng tôi đang hoàn thành công việc khảo cổ thì phát hiện mảnh đất màu rất khác so với những gì chúng tôi mong đợi. Nó có màu xanh lục sẫm, cho thấy kim loại bị oxy hóa. Đây là phát hiện duy nhất một lần trong đời. Nó cho phép chúng tôi mở rộng kiến thức của mình về cuộc sống ở Hillingdon nhiều thế kỷ trước. Kiểm tra kỹ hơn, chúng tôi thấy những miếng kim loại tròn nằm gần nhau", Emma cho hay. 

Các đồng xu có đường kính 3 cm, một mặt khắc hình thần Apollo, mặt còn lại khắc hình con bò đực. Chúng được thiết kế dựa trên những đồng xu được đúc ở Marseille, Pháp, khoảng hơn 2.000 năm trước. 

Các nhà sử học tin rằng số tiền xu này được sử dụng như lễ vật dâng lên thần linh hoặc đánh dấu ranh giới mảnh đất mà người chôn sở hữu. Cũng có khả năng chúng được chôn cất như một khoản tiết kiệm để sử dụng khi cần. 

Helen Wass - người đứng đầu bộ phận di sản của HS2 cho biết khám phá mới đây có thể cung cấp cho các nhà sử học cái nhìn sâu sắc về cách người dân ở London sống cách đây nhiều thế kỷ.

"Đây là phát hiện thú vị với các nhà khảo cổ học và cung cấp cho chúng tôi thêm thông tin về cách tổ tiên của chúng tôi sống và định cư ở London", ông này nói. 

Theo DIỆU HOA (VTC News)