Con người có thể sống thọ 150 tuổi?

06/06/2021 - 08:59

Danh sách kỷ lục Guinness thế giới hiện ghi nhận không ít tên các cụ già sống hơn 120 tuổi, và đây là điều hoàn toàn không bất ngờ vì giới khoa học phát hiện con người có thể sống đến 150 tuổi.


Có lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Communications, đội ngũ các nhà nghiên cứu quốc tế đã sử dụng mô hình thuật toán để rút ra kết luận: Sau năm 120 đến 150 tuổi, cơ thể người hoàn toàn mất đi năng lực hồi phục do bệnh tật và chấn thương. Hậu quả tất yếu là cái chết sẽ đến và sẽ không có ai thoát khỏi lưỡi hái tử thần sau năm 150 tuổi.

Chỉ số hồi phục sức khỏe

Cuộc nghiên cứu mới có sự tham gia của Trung tâm Ung thư Toàn diện Roswell Park (thành phố Buffalo, bang New York, Mỹ), Viện Kurchatov ở Moscow (Nga) và một công ty sinh học ở Singapore.

Để rút ra kết luận trên, nhóm chuyên gia sử dụng các nguồn dữ liệu dân số của Mỹ, Anh và Nga, tổng cộng hơn 500.000 đối tượng ẩn danh. Họ chủ yếu phân tích mẫu máu lấy từ 3 nhóm tuổi khác nhau, được thu thập vài lần trong vài tháng liên tiếp.
Đội ngũ nghiên cứu tập trung xem xét 2 số liệu cụ thể, bao gồm tỷ lệ 2 dạng tế bào bạch cầu và thước đo về sự thay đổi kích thước của các tế bào hồng cầu. Giống như con người thường bạc tóc khi già đi, hai con số này tăng lên cùng với tuổi tác, theo tiến sĩ Marc J. Kahn, trưởng khoa y Kirk Kerkorian của Đại học Nevada tại Las Vegas (Mỹ). Vì thế các nhà khoa học gọi chúng là chỉ dấu sinh học của quá trình lão hóa.

Từ các kết quả xét nghiệm máu, đội ngũ chuyên gia sử dụng mô hình máy tính nhằm xác định chỉ số “tuổi sinh học” DOSI. Dựa trên con số này, họ có thể xác định mức độ phục hồi sức khỏe của các đối tượng sau khi bị chấn thương hoặc bệnh tật.

“Các tác giả báo cáo có thể sử dụng DOSI để đo thời gian hồi phục”, theo tiến sĩ Kahn, không tham gia cuộc nghiên cứu trên. Dựa vào số liệu thu được, các chuyên gia phát hiện trong giai đoạn từ năm 120 đến 150 tuổi, con người hoàn toàn mất đi năng lực phục hồi và không thể tiếp tục sống sót.

Mức cực hạn

Đây không phải là cuộc nghiên cứu đầu tiên sử dụng mô hình phân tích tuổi thọ con người. Năm 2016, đội ngũ của nhà di truyền học Jan Vijg của Trường Y Albert Einstein (Mỹ) phát hiện con người khó có thể sống quá 125 tuổi, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature. Trong khi đó, các nhà khoa học khác lại tranh luận rằng hoàn toàn không có giới hạn cuối cùng cho tuổi thọ ở người.

Dù báo cáo mới cho rằng con người có thể sống đến năm 150 tuổi, nhưng lại không đề cập đến chất lượng sống trong thời gian từ 120 - 150 tuổi. Nhiều nhà khoa học quan niệm rằng sống khỏe mới tính là sống thọ.

“Suy cho cùng, ai cũng chết”, giáo sư Judith Campisi của Viện Buck về Nghiên cứu Lão hóa ở thành phố Novato, bang California (Mỹ).

Theo HOA GIẤY (Thanh niên)