Con tem hiếm nhất thế giới có thể được bán với mức giá 15 triệu USD

29/04/2021 - 08:07

Tem Magenta 1 xu do Guiana thuộc Anh phát hành được cho là sẽ phá kỉ lục thế giới về mức giá lần thứ năm tại phiên bán đấu giá sắp tới ở New York.

Tem Magenta 1 xu là con tem hiếm nhất trên thế giới. Ảnh: AP

Đây là con tem duy nhất thuộc loại này còn sót lại trên thế giới. Dự kiến, con tem sẽ được đưa ra bán đấu giá tại hãng Sotheby vào ngày 8/6, với mức giá dao động trong khoảng từ 10-15 triệu USD, tức gấp hơn 1 tỉ lần mức giá được ghi trên bề mặt con tem. Đây sẽ là con tem đơn lẻ đắt nhất thế giới.

Tem Magenta 1 xu cũng là con tem hiếm nhất trên thế giới, được phát hành vào năm 1856 ở Guiana thuộc Anh. Đây là một trong những con tem bưu chính đầu tiên được lưu hành. Do nguồn cung từ Anh bị đình trệ, cơ quan bưu điện ở Guiana thuộc Anh, giờ là nước Cộng hòa Guyana, đã đặt một tòa soạn báo in 3 loại tem vào năm 1856. Một trong số đó là tem 1 xu được in trên giấy Magenta. Con tem được in bằng mực đen trên giấy màu đỏ tươi.

Con tem duy nhất còn sót lại được một cậu học sinh 12 tuổi người Guiana tìm ra trong đống giấy tờ của gia đình vào năm 1873. Sau đó tem được chuyển qua tay nhiều chủ sở hữu, nhà sưu tập tem. Chủ nhân hiện nay là nhà thiết kế giày, chuyên gia sưu tập đồ cổ Stuart Weitzman, người mua con tem với mức giá 9,48 triệu USD vào năm 2014. Con số này đã lớn gấp 4 lần mức giá cao nhất mà một nhà sưu tập từng trả cho một con tem đơn lẻ.

Theo HOÀI THANH (Báo Tin Tức)