Công an Chợ Mới tăng cường xử lý tin đồn thất thiệt

17/04/2023 - 05:42

 - Thượng tá Lê Văn Đấu, Trưởng Công an huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) thông tin: “Thời gian qua, trên địa bàn huyện Chợ Mới xuất hiện nhiều tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận. Thậm chí, có nhiều người còn phao tin, chia sẻ trên mạng xã hội Zalo, Facebook... làm cho nhân dân hoang mang, tạo tâm lý bất an”.

Cụ thể, gần đây trên Facebook, Zalo đã đăng tải một số nội dung chưa được xác thực, kiểm chứng. Thông tin cho rằng đối tượng cướp giật, trộm cắp trên địa bàn huyện Chợ Mới hoạt động mang tính chất côn đồ, manh động, xem thường pháp luật. Từ đó, gây hoang mang, lo sợ trong nhân dân, nhất là vào ban đêm không dám ra đường, ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường, sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bên cạnh đó, còn có tin báo giả như đối tượng Lê Vinh Lam (ngụ phường 7, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đến công an trình báo đã bị 2 đối tượng lạ mặt đánh té xuống bờ kênh, cướp xe máy, điện thoại di động. Vào cuộc điều tra, xác minh và thu thập chứng cứ, xem xét dấu vết tại hiện trường và lấy lời khai, Công an huyện Chợ Mới xác định đối tượng đã báo tin giả. Qua đấu tranh, đối tượng đã thừa nhận hành vi sai phạm.

Trao giấy khen các tập thể, cá nhân thành tích xuất sắc trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" năm 2022

Để trấn an dư luận, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) địa phương, lực lượng công an huyện Chợ Mới đã vào cuộc, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm và xử lý triệt để thông tin sai sự thật. Lực lượng công an toàn huyện đã đẩy mạnh phối hợp tuần tra trên tất cả các tuyến đường trọng điểm, nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, giúp nhân dân nâng cao nhận thức phòng ngừa với những thủ đoạn, hoạt động của đối tượng cướp giật. Từ đó, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác với những dấu hiệu nghi vấn liên quan đến cướp giật tài sản.

 “Công an huyện đã kịp thời chỉ đạo lực lượng chức năng rà soát các trang Facebook có đăng tải những tin đồn thất thiệt và tìm ra 2 trường hợp đăng tin sai sự thật, gây bất ổn ANTT, cho cam kết không tái phạm”- thượng tá Lê Văn Đấu thông tin.

Trưởng Công an huyện Chợ Mới Lê Văn Đấu cho biết thêm: “Đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 8 vụ cướp giật tài sản ở 5 xã. Qua mật phục, phát hiện 2 đối tượng đi biển số giả thực hiện hành vi này. Khi bị phát hiện, chúng chuyển sang tỉnh Đồng Tháp và 2 đối tượng này đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn ở tỉnh Bình Dương. Từ sau khi 2 đối tượng này bị bắt, trên địa bàn huyện Chợ Mới không còn xảy ra cướp giật” - ông Lê Văn Đấu cho hay.

Qua đây, Công an huyện Chợ Mới đề nghị bà con nhân dân hãy bình tình, sáng suốt trước khi xem các trang mạng xã hội Facebook, Zalo… Hãy lựa chọn xem những trang chính thống để đọc, nắm thông tin chính xác; không nên chia sẻ, bình luận những nội dung chưa được kiểm chứng và không nên nghe một chiều, một phía của các trang mạng xã hội, ảnh hưởng đến đời sống và tình hình ANTT.

 Ông Lê Văn Đấu khẳng định: “Công an tỉnh xác định, Chợ Mới là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Chỉ 3 tháng đầu năm, Công an huyện đã khởi tố 21 vụ, liên quan 60 bị can. Trong đó có 3 vụ, liên quan 32 bị can về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Còn lại các vụ cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích...”.

Công an huyện Chợ Mới đang tăng cường tuyên truyền, thông tin về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và trật tự an toàn giao thông ở các xã, thị trấn. Đồng thời, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi liên quan đến hoạt động của các đối tượng phạm tội, ma túy, trộm cắp tài sản và "tín dụng đen", cùng với các biện pháp phòng ngừa. Qua đó, giúp người dân nâng cao cảnh giác, đấu tranh, phòng ngừa và tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Thượng tá Lê Văn Đấu, Trưởng Công an huyện Chợ Mới chia sẻ: “Rất mong bà con nhân dân nâng cao cảnh giác, mạnh dạn tố giác các hành vi hoạt động của tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Mọi thông tin, tình hình liên quan đến tội phạm, trật tự an toàn xã hội bà con nhân dân cung cấp cho công an xã nơi thường trú hoặc điện thoại đường dây nóng: Trực ban Công an huyện Chợ Mới: 02963.883323; thượng tá Lê Văn Đấu (Trưởng Công an huyện: 0913.741.823; thượng tá Trần Thanh Hòa (Phó Trưởng Công an huyện): 0981.424.110; thượng tá Lê Hà Đông (Phó Trưởng Công an huyện): 0919.777.909”.

Năm 2022, Công an huyện Chợ Mới phối hợp tổ chức 288 cuộc tuyên truyền phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, với gần 24.800 lượt người dự nghe, phát hơn 24.800 thư kêu gọi tố giác tội phạm. Qua đó, đã tiếp nhận trên 280 ý kiến đóng góp và gần 940 tin liên quan ANTT. Trong đó có 267 tin có giá trị, giúp lực lượng công an bắt, xử lý kịp thời các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật.

HẠNH CHÂU