Công an giả, ở tù thật

13/10/2021 - 05:29

 - Dù biết việc giả mạo giấy tờ tùy thân và mua sắm trang thiết bị có liên quan đến lực lượng công an là vi phạm pháp luật, nhưng để “lòe” người khác, Lý Quang Thái (sinh năm 1979, ngụ khu phố 1, phường 13, quận 6, TP. Hồ Chí Minh) vẫn cố tình thực hiện.

Bị cáo Thái bị mời làm việc tại Công an phường Mỹ Long (thời điểm chưa bùng phát dịch COVID-19)

Khoảng 14 giờ ngày 28-12-2020, Lý Quang Thái điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 93A-076.94 đến Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ Công an tỉnh An Giang, xuất trình giấy giới thiệu do Bộ Công an cấp, nội dung: “Bộ Công an giới thiệu Lý Quang Thái, sĩ quan nghiệp vụ A02 - Bộ Công an” đến liên hệ xác minh nguồn gốc xe ôtô 67A-070.73.

Sau khi tiếp nhận giấy giới thiệu, qua xem xét và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ xác định, giấy giới thiệu trên là giả mạo. Qua làm việc nhanh, Thái thừa nhận hành vi sử dụng giấy tờ giả để liên hệ công tác. Phòng CSGT đường bộ tiến hành bàn giao đối tượng cùng các tang vật liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên tiếp tục điều tra, xác minh theo thẩm quyền. Tại trụ sở Công an phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên), qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên người và trong hành lý của Thái có nhiều giấy tờ khác nhau: thẻ đảng viên, chứng minh công an nhân dân, nhiều thẻ căn cước công dân cùng các giấy tờ khác mang tên Lý Quang Thái.

Qua điều tra, Thái khai nhận, ngoài lần phạm tội này, anh ta đã có 3 lần sử dụng giấy tờ giả để thực hiện hành vi sai phạm. Cụ thể, từ tháng 9-2019 đến tháng 2-2020, Thái dùng mạng xã hội Facebook đặt mua 1 chứng minh công an nhân dân, 1 thẻ đảng viên, 3 căn cước công dân mang tên Lý Quang Thái và 2 chứng nhận đăng ký xe giả. Thái mang các giấy tờ tùy thân trên trong người nhằm mục đích giả mạo sĩ quan nghiệp vụ công tác tại Cục An ninh đối nội (Bộ Công an), thể hiện bản thân có nhiều phương tiện đi lại.

Tháng 12-2020, thông qua bạn gái giới thiệu, Ô.T.T.Tr. (sinh năm 1971) và N.T.T. (sinh năm 1966, cùng ngụ thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn), nhầm tưởng Thái là cán bộ công an. Vì vậy, T. nhờ Thái giúp thu thập thông tin sở hữu quyền sử dụng đất của một “con nợ” ở xã Vĩnh Chánh (huyện Thoại Sơn) xem có sang tên hay chưa, để Tr. mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đi thế chấp cho người khác. Để chứng tỏ là cán bộ thật, Thái không ngần ngại nhận lời. Hắn tiếp tục lên mạng đặt mua 2 mẫu giấy giới thiệu giả của Bộ Công an, 5 bìa hồ sơ nghiệp vụ giả và 5 phong bì có in hình logo Bộ Công an. Thái photo màu thêm 14 giấy giới thiệu để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi có đầy đủ các giấy tờ, khoảng 14 giờ ngày 15-12-2020, Thái sử dụng mẫu giới thiệu giả đến Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Thoại Sơn để “xác minh quyền sử dụng đất” dùm T. Tại đây, Thái xuất trình giấy giới thiệu cho cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thoại Sơn, phụ trách lĩnh vực đất đai và nói: “Tôi công tác tại công an điều tra”. Thấy giấy giới thiệu, nghĩ Thái là cán bộ công an thật, nên cán bộ phụ trách đưa mẫu yêu cầu cung cấp thông tin, hẹn ngày 22-12-2020 trả kết quả.

Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 17-12-2020, với phương thức như trên, Thái tiếp tục đến làm việc tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh An Giang. Ngày 22-12-2020, Thái và Tr. đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thoại Sơn, sử dụng giấy tờ giả để lấy thông tin như đã hẹn. Ngoài ra, kết quả điều tra còn xác định, tháng 11-2020, Thái thực hiện phạm tội khác tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 12-4-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Thái; tạm giữ các tang vật có liên quan. Sau đó, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tiếp tục đưa Thái ra xét xử sơ thẩm. Bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình. Đồng thời, bị cáo cho rằng: “Bị cáo chỉ giúp đỡ những người gặp khó khăn như T. và Tr., chứ không có mục đích nào khác. Vì vậy, rất mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án “treo” để có cơ hội khắc phục sai phạm của mình”.

Sau khi xem xét tất cả các tình tiết phạm tội liên quan, Hội đồng xét xử nhận định: dù không có mục đích chiếm đoạt tài sản, nhưng hành vi phạm tội của bị cáo gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng chức năng. Điều 339 Bộ luật Hình sự quy định: “người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”. Theo đó, căn cứ vào hành vi phạm tội của bị cáo Thái, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt Thái 1 năm tù về tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG