Công đoàn tiếp bước cùng con đoàn viên, người lao động vào năm học mới

20/08/2020 - 05:56

 - Năm nào cũng vậy, tháng 8 gợi nhớ trong lòng những người con An Giang cùng hướng về ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, cũng là lúc các cấp công đoàn khẩn trương cho việc trao một học bổng đặc biệt và những suất quà cho con đoàn viên, người lao động trước thềm năm học mới. Năm nay, hoạt động càng thêm ý nghĩa khi gắn liền cùng các sự kiện trọng đại của đất nước và tỉnh.

Trao học bổng Tôn Đức Thắng năm 2020 cho học sinh là con đoàn viên hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học giỏi

Quỹ Xã hội Công đoàn được thành lập từ năm 1995, huy động sự đóng góp, ủng hộ từ công nhân, viên chức, người lao động, các đơn vị, doanh nghiệp để góp phần cùng tổ chức công đoàn mở rộng các hoạt động xã hội, nhất là chăm lo đối tượng cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Nguồn quỹ được trích một phần kinh phí để thành lập học bổng mang tên Chủ tịch Tôn Đức Thắng, người con ưu tú của quê hương An Giang và đặt nền móng thành lập tổ chức công đoàn Việt Nam. Duy trì suốt 24 lần tổ chức, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã trao tặng 1.640 suất học bổng mang tên Bác với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Thị Diễm, điểm đặc biệt của học bổng là duy trì và trao tặng cho những cháu tiếp tục giữ vững thành tích học tập trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn qua từng năm học cho đến khi các cháu hoàn thành bậc học của mình. Năm nay, học bổng trao lần thứ 25, tính đến thời điểm hiện tại, các cấp công đoàn trong tỉnh đã xét và trao 126 suất cùng 134 phần quà “Tiếp bước đến trường”, khen thưởng cho 1.626 cháu học khá, giỏi với tổng số tiền trên 820 triệu đồng.

Riêng LĐLĐ tỉnh xét hỗ trợ 110 suất học bổng Tôn Đức Thắng với mức hỗ trợ: cấp tiểu học 1 triệu đồng/suất; cấp THCS 1,5 triệu đồng/suất; cấp THPT 2 triệu đồng/suất và 95 suất quà “Tiếp bước đến trường” (500.000 đồng/suất), tổng số tiền trên 203 triệu đồng, tăng 56 suất học bổng và quà so năm 2019.

Năm nay, ngoài việc tăng số lượng các suất học bổng và quà hỗ trợ cho con đoàn viên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 và triển khai mô hình “Sát cơ sở, gần công nhân”, các cấp công đoàn thực hiện phương châm “đến tận nơi, trao tận tay”. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đến từng nhà đoàn viên để thăm hỏi, trao quà và học bổng, đồng thời hỗ trợ phụ huynh là đoàn viên đang khó khăn do chịu ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 số tiền 500.000 đồng/trường hợp.

Tương tự, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố cũng thực hiện theo cách làm trên. Riêng 44 học sinh là con đoàn viên các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các khu công nghiệp được tổ chức lễ trao tại nhà điều hành Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành). Nguồn học bổng và quà trao đợt này có thêm phần ủng hộ của quỹ Xã hội - Từ thiện Tấm Lòng Vàng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội chi nhánh An Giang cùng đồng hành.

Dịp này, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Thị Diễm đề nghị các cấp công đoàn tích cực phối hợp ngành giáo dục và đào tạo, các đoàn thể, hội khuyến học ở địa phương, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hưởng ứng Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục, tham gia huy động học sinh ra lớp, hỗ trợ kịp thời cho con đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động hoàn cảnh khó khăn về điều kiện học tập, không để vì nghèo mà các cháu học sinh không thể đến trường, phải bỏ học.

Thấu hiểu và nhận thức trách nhiệm của mình, để duy trì nguồn học bổng ý nghĩa này, nhiều em đã nỗ lực phấn đấu học tập loại giỏi, vượt qua khó khăn về hoàn cảnh gia đình để mỗi năm được xét cấp lần 2, lần 3, như các em: Nguyễn Phạm Gia Thế Ngọc (Trường THPT Chưởng Binh Lễ), Huỳnh Hải Triều (Trường THPT Long Xuyên), Lê Thị Ngọc Hân (Trường THCS Bình Mỹ), Nguyễn Công Bằng (Trường THCS An Châu)…

Trong đó, LĐLĐ tỉnh luôn ưu tiên những trường hợp mồ côi cha hoặc mẹ, trường hợp đơn thân nuôi con không có trợ cấp, cha hoặc mẹ bị bệnh khó điều trị, tai nạn lao động hoặc phải nuôi dưỡng ông, bà già yếu và bệnh tật.

Điểm qua mỗi hoàn cảnh của mỗi gia đình hẳn ai cũng phải chạnh lòng, có những gia đình đến 6 nhân khẩu, một đầu lương phải lo người bệnh, người già, con đi học… Nhưng sẽ càng thấy bản thân các em xứng đáng, không vì cái khó trước mắt mà buông xuôi, ngược lại luôn phấn đấu tiến về phía trước, nuôi dưỡng ước mơ trên con đường chinh phục tri thức.

MỸ HẠNH