Công ty Cổ phần Cảng An Giang: Làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh

02/02/2022 - 00:58

 - Giáp Tết, bấc trên sông Hậu thốc vào các khe tàu chở hàng hóa hệt như những con thoi, cứ nhịp nhàng, nhịp nhàng, theo các cánh tay sắt vươn lên hạ xuống, thứ tự, chất đầy khoang, để tàu kịp rời bến xuất khẩu đi các nước…

Công ty Cổ phần Cảng An Giang, tiền thân là Cảng Mỹ Thới - An Giang, với ngành nghề chuyên khai thác các dịch vụ cảng biển, như: Bốc xếp hàng hóa, lưu kho bãi, giao nhận kiểm đếm, sau đó phát triển thêm dịch vụ vận tải gắn với logictics và nhiều loại hình dịch vụ cung ứng tàu biển khác. Mục tiêu được đặt ra hàng đầu là thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, năm 2021 có ảnh hưởng gì đến sản xuất - kinh doanh? Chúng tôi trao đổi với ông Bùi Thành Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng An Giang.

Rất “khí chất” như thuở nào, ông trả lời ngay: Đây là thử thách lớn đối với chúng tôi. Bởi lẽ, đơn vị phải duy trì hoạt động sản xuất để giải phóng lượng lớn gạo xuất khẩu qua cảng, không để ứ đọng ảnh hưởng đến nông dân, vừa phải thực hiện giãn cách xã hội. Nhưng rồi “cái khó ló cái khôn”, tất cả đều thuận lợi...

Nói thì đơn giản, nhưng qua tìm hiểu thực tế chúng tôi mới thấy hết được sự vất vả của ban lãnh đạo công ty. Vấn đề khó nhất được đặt ra là làm sao có đủ lực lượng công nhân bốc xếp trong mùa dịch, để tổ chức sản xuất liên tục giải phóng hàng hóa đến cảng, mà phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch tại cảng. Thoạt tiên, ban lãnh đạo đã phải xây dựng các phương án, tập huấn cán bộ thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo thực hiện phương án sản xuất  “3 tại chỗ”, kết hợp “1 cung đường 2 điểm đến”; thực hiện test nhanh, xét nghiệm sàng lọc định kỳ nhằm sớm phát hiện, không để dịch bệnh lây nhiễm trong doanh nghiệp, khi huy động lực lượng tham gia sản xuất.

Nhờ sự quyết tâm và có những giải pháp kịp thời của ban lãnh đạo công ty thích ứng theo từng giai đoạn chống dịch, nên các đợt dịch trong năm 2021, Cảng An Giang luôn là doanh nghiệp xanh trong vùng đỏ, tạo được niềm tin cho khách hàng trong nước và ngoài nước mang hàng đến cảng. Điểm nổi bật ở Cảng An Giang là giải quyết cho gần 700 công nhân bốc xếp có việc làm vào lúc cao điểm chống dịch, có thu nhập ổn định, trong khi các cảng khu vực tại TP. Hồ Chí Minh và lân cận lại bị phong tỏa do dịch bệnh lây nhiễm.

Chiều buông! Những hạt mưa xuân giăng mờ trên dòng sông Hậu đỏ quạch phù sa như hư như thực. Đèn rực cả khu vực bến cảng. Tiếng máy tàu rì rầm, tiếng lách cách của các cần cẩu và sự tất bật của công nhân… Tất cả như bức tranh đẹp, sống động. Từ thực tế này, chúng tôi chợt nghĩ - 1.600.000 tấn hàng hóa thông qua cảng (có gạo xuất khẩu, hàng container, thủy sản, rau quả, gỗ, phân bón...) chuyển đi các nơi, đạt 100% kế hoạch năm 2021 và không dừng lại ở những năm tiếp sau.

Th.V