Cuộc đối thoại giữa Serbia và vùng lãnh thổ Kosovo bị hủy bỏ

25/06/2020 - 19:07

Cuộc đối thoại giữa Serbia và vùng lãnh thổ Kosovo được lên kế hoạch tổ chức tại Nhà Trắng đã sụp đổ sau khi người đứng đầu chính quyền Kosovo hủy chuyến đi đến Mỹ.


Ông Avdullah Hoti trong một lần phát biểu trước truyền thông. (Nguồn: dw)

Cuộc đối thoại giữa Serbia và vùng lãnh thổ Kosovo được lên kế hoạch tổ chức tại Nhà Trắng đã sụp đổ sau khi người đứng đầu chính quyền Kosovo Avdullah Hoti ngày 25-6 hủy chuyến đi đến Mỹ.

Ông Hoti đưa ra quyết định trên sau khi người đứng đầu vùng lãnh thổ Kosovo Hashim Thaci hủy chuyến thăm Mỹ do bị cáo buộc phạm các tội ác chiến tranh vì vai trò của ông trong cuộc chiến tranh Kosovo vào những năm 1998-99.

Theo kế hoạch, ông Hoti sẽ có cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tại Nhà Trắng vào ngày 27/6 tới.

Tuy nhiên, trên trang cá nhân Facebook ngày 25-6, ông Hoti cho biết ông cũng cần phải hủy chuyến đi đến Mỹ.

Ông viết: "Tôi phải trở về Pristina để giải quyết tình hình," ý nói những cáo buộc nhằm vào ông Thaci và những người khác.

Cuộc hội đàm ở Washington do phái viên Mỹ Richard Grenell tổ chức được cho là sẽ đưa Serbia và vùng lãnh thổ Kosovo xích lại gần nhau lần đầu tiên trong nhiều tháng qua.

Các công tố viên của một tòa án do Liên minh châu Au (EU) hậu thuẫn được thành lập năm 2015 ở Hà Lan đã cáo buộc ông Thaci và các đồng minh khác có liên quan đến gần 100 vụ giết người trong chiến tranh Kosovo.

Vùng lãnh thổ Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia năm 2008. Đến nay, cộng đồng quốc tế vẫn chia rẽ trong việc công nhận vùng lãnh thổ này.

Chính phủ Serbia không công nhận Kosovo là quốc gia có chủ quyền, song đã bắt đầu bình thường hóa quan hệ với chính quyền Kosovo nhằm hướng tới mục tiêu gia nhập EU.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN/Vietnam+)