Cuộc họp Nhóm tập trung APEC bàn về thách thức kinh tế toàn cầu

22/07/2020 - 14:05

Thái Lan đã khởi động cho Năm APEC 2022 với cuộc họp đầu tiên của Nhóm tập trung APEC, thảo thảo luận về những chủ đề như số hóa, những thách thức kinh tế toàn cầu và căng thẳng Mỹ-Trung.

Một góc Thái Lan. (Nguồn: Bloomberg)

Thái Lan đã khởi động cho Năm APEC 2022 với cuộc họp đầu tiên của Nhóm tập trung APEC (Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương) để chuẩn bị cho việc quốc gia Đông Nam Á này đảm nhận cương vị Chủ tịch APEC.

Tờ Bangkok Post ngày 22-7 cho biết tại cuộc họp vào tuần trước của Nhóm tập trung APEC (AFG), các chuyên gia đã thảo luận về những chủ đề như số hóa, những thách thức kinh tế toàn cầu và căng thẳng Mỹ-Trung Quốc.

Theo Vụ trưởng Vụ Kinh tế Quốc tế thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Cherdchai Chaivaivid, trong cuộc thảo luận, các thành viên AFG nhất trí rằng thế giới đang phải đối mặt với những thách thức hiện hữu, bao gồm việc thích nghi với tình trạng “bình thường mới” cũng như những môi trường thương mại và kinh tế quốc tế đang xấu đi do căng thẳng ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Cherdchai nhận định có khả năng rằng sự kình địch "địa công nghệ" sẽ xuất hiện, “chủ nghĩa dân tộc mới” sẽ nổi lên và sự suy thoái kinh tế do dịch COVID-19 sẽ xảy ra.

Ông Cherdchai cho biết AFG cũng đã thảo luận những cách thức để khai thác số hóa, trong khi quản lý những thách thức đặt ra bởi những công nghệ mang tính đột phá. Nhóm này ghi nhận sự cần thiết phải đảm bảo rằng người dân và xã hội “sẵn sàng cho tương lai."

Ông Cherdchai cho rằng đại dịch COVID-19 đã giúp đẩy nhanh quá trình số hóa và sự hấp thụ các công nghệ số. Các nền kinh tế đang phát triển như Thái Lan nên tiếp tục can dự và là một phần của tiến trình “tạo ra quy tắc” mà sẽ chi phối nền kinh tế số trong tương lai.

APEC là khối kinh tế khu vực lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 60% GDP toàn cầu vào năm 2018.

Theo NGỌC QUANG (Vietnam+)