Cựu chiến binh hăng say làm từ thiện

21/07/2020 - 06:24

 - Mang trong mình trái tim nhiệt huyết của người lính “Bộ đội cụ Hồ”, cựu chiến binh Đoàn Văn Hổ (61 tuổi, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu, An Giang) tích cực tham gia công tác xã hội - từ thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tặng bằng khen cho ông Hổ vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, năm 1978, ông Hổ lên đường nhập ngũ bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Đến năm 1984, ông Hổ xuất ngũ trở về với cuộc sống đời thường, tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình và tham gia làm công tác xã hội - từ thiện, giúp đỡ những người kém may mắn có cuộc sống khó khăn, các gia đình nghèo, bệnh tật, già yếu neo đơn, không nơi nương tựa... tại địa phương.

“Tôi luôn nhớ nằm lòng lời dạy của Bác Hồ, điều gì có lợi cho dân thì hết sức làm, điều gì có hại cho dân thì hết sức tránh, do đó tôi cố gắng giúp mọi người và tham gia các hoạt động vì cộng đồng…” - ông Hổ chia sẻ.

Những năm qua, nhiều công trình xây dựng cầu, làm đường, cất nhà cho người nghèo do địa phương phát động đều được ông Hổ tham gia với những việc làm cụ thể, thiết thực, với tổng số tiền vận động khoảng 14 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Hổ đã cùng đội cất nhà của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã phối hợp chính quyền địa phương vận động, cất mới 217 căn nhà với tổng số tiền khoảng 7,9 tỷ đồng; xây dựng 2 cây cầu bê-tông, 3 cây cầu cây, với tổng trị giá khoảng 2,6 tỷ đồng và làm 5 tuyến lộ nông thôn trên địa bàn xã với tổng trị giá 280 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Hổ cùng với UBMTTQVN, các ban, ngành đoàn thể xã vận động người dân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh mua 2 xe chuyển bệnh miễn phí với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng, hàng tháng vận động từ 800 - 1.000 lít dầu phục vụ cho xe chuyển bệnh miễn phí của xã. Vận động hỗ trợ kịp thời cho các gia đình khó khăn, hộ nghèo được 1.520 tấm tole và khám, chữa bệnh cho người dân, với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng, hỗ trợ 60 tấn gạo và 8.000 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 600 triệu đồng.

Với vai trò là Trưởng ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Xương, ông Hổ thường xuyên phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về biên giới quốc gia cho bà con tín đồ PGHH đang làm ăn, sinh sống ở vùng giáp biên. Không chỉ bản thân ông Hổ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những điều gần gũi, thiết thực, ông còn luôn tích cực chia sẻ, tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng nhau học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, bản thân và gia đình ông Hổ không những chấp hành tốt theo hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, ông còn tích cực vận động mọi người không tập trung đông người tại nơi công cộng, đeo khẩu trang khi ra đường và thường xuyên rửa tay bằng xà bông.

Ngoài ra, ông đã đứng ra vận động bà con may trên 5.000 chiếc khẩu trang vải miễn phí cấp phát cho bà con nghèo, hỗ trợ 150kg gạo, tổ chức nấu trên 1.000 suất cơm chay và cất mới 2 chốt trực cho các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới phòng, chống dịch bệnh COVID-19... với tổng số tiền trên 30 triệu đồng, góp phần trong công tác an sinh - xã hội và phòng, chống dịch bệnh ở địa phương.

Với những việc làm đầy ý nghĩa đó, ông Đoàn Văn Hổ đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bằng khen Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, giai đoạn 2014-2019.

Ông Hổ còn được biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng xây dựng và bảo vệ biên giới, biển, đảo tại hội nghị sơ kết và gặp mặt điển hình tiên tiến thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009-2019...

TRỌNG TÍN