Đã giải quyết dứt điểm phản ánh của tiểu thương

10/05/2021 - 07:29

 - Báo An Giang nhận được đơn thư phản ánh của một số tiểu thương kinh doanh rau, củ, quả trong nhà lồng chợ thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú, An Giang). Các hộ tiểu thương phản ánh 2 hộ dân tự phát kinh doanh cùng mặt hàng rau, củ, quả sai vị trí, lấn chiếm lề đường ngoài phạm vi chợ, gây ảnh hưởng việc kinh doanh của các tiểu thương trong nhà lồng chợ.

Theo các hộ tiểu thương: “Hơn 1 năm nay, một điểm bán rau, củ, quả tự phát vận chuyển bằng xe tải, tập kết phân phối hàng hóa trên góc đường Nguyễn Khoái (ấp Bình Hòa, thị trấn Cái Dầu), do bà Loan và bà Hường làm chủ. Mỗi ngày, họ được cung cấp từ  3-4 xe tải chở khoảng 30 tấn rau, củ, quả phân phối lại các điểm bán sỉ và lẻ chở đi bằng phương tiện xe máy (trên 20 chiếc) để giao cho các mối ngoài phạm vi chợ.

Trong khi đó, địa điểm buôn bán của chúng tôi (được sự hướng dẫn, sắp xếp đúng theo quy hoạch buôn bán theo ngành hàng của Ban Quản lý chợ), nằm trong nhà lồng chợ không được thông thoáng và thuận tiện cho những người đi bằng xe máy đến mua. Còn người buôn bán rau, củ, quả tự phát bên ngoài lại có lợi thế hơn là họ không phải thuê chỗ trong nhà lồng chợ, không phải chịu các khoản phí, lệ phí, thuế... nên giá cả bán buôn cạnh tranh. Đây là nguyên do chính gây thiệt hại quyền và lợi ích của chúng tôi”.

Các tiểu thương bức xúc, nhiều lần báo với Ban Quản lý chợ và lãnh đạo UBND thị trấn Cái Dầu, nhưng vụ việc chưa được giải quyết. Thông qua Báo An Giang, bà con kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết, buộc điểm phân phối rau, củ, quả tự phát này phải chấm dứt hoạt động, vì đây là việc làm phá vỡ quy hoạch sắp xếp bán buôn theo ngành hàng từng khu vực; truy thu các loại thuế, phí và lệ phí theo quy định, vì đây là kiểu kinh doanh theo chuỗi chợ đầu mối, số lượng hàng bán ra rất lớn. Nếu muốn tiếp tục buôn bán thì phải di dời vào nhà lồng chợ theo quy định và trả lại thông thoáng đường phố, không gây cản trở giao thông và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Điểm tập kết hàng nông sản tại khu vực chợ thị trấn Cái Dầu trước và sau khi người dân phản ánh

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND thị trấn Cái Dầu cho biết, địa phương đã nhận được nội dung phản ánh của các hộ tiểu thương trong chợ nông sản thực phẩm (kinh doanh rau, củ, quả) cho rằng, có 1 điểm bán rau, củ tự phát tại góc đường Nguyễn Khoái. UBND thị trấn Cái Dầu đã có ý kiến chỉ đạo các ngành liên quan, Ban Quản lý chợ cùng Ban Nhân dân ấp Bình Hòa tiến hành rà soát, xác minh thực trạng vụ việc để nhanh chóng giải quyết phản ánh của bà con tiểu thương theo quy định pháp luật. Thực tế kiểm tra cho thấy, 2 hộ dân nêu trong đơn có buôn bán, lên xuống hàng hóa rau, củ ngay khu vực góc đường Nguyễn Khoái, trên bờ thềm của khu trung tâm thương mại Cái Dầu.

Từ trước tới nay, địa phương không có chủ trương cho lên xuống hàng hóa khu vực này và không cho phép bất kỳ ai kinh doanh tại đây. Tuy nhiên, họ làm lén, đậu đỗ xe lấn chiếm lòng, lề đường sai quy định để lên xuống hàng hóa. Công an thị trấn đã xử phạt 1 lần trước khi có đơn phản ánh.

Ngày 16-4-2021, tổ công tác thị trấn Cái Dầu kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đối với 2 chủ phương tiện xe tải đậu đỗ phân phối hàng hóa rau, củ không đúng nơi quy định. Hiện nay, họ không còn đậu đỗ xe lên xuống hàng hóa. Việc bày bán tự phát vị trí nêu trên là sai địa điểm kinh doanh, do đó UBND thị trấn đã chỉ đạo Ban Quản lý chợ làm việc với 2 hộ này yêu cầu khắc phục ngay. Họ đã thu dọn xong, không còn bán buôn trong phạm vi của trung tâm chợ.

Theo đại diện UBND thị trấn Cái Dầu, từ trước Tết Nguyên đán năm 2021, lãnh đạo địa phương nghe người dân phản ánh vụ việc (tuy không có đơn thư), vì vậy chỉ đạo Ban Quản lý chợ, Công an thị trấn thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, xử phạt phương tiện xe tải đậu đỗ sai quy định. Sau Tết, các trường hợp trên tiếp tục tái phạm và lúc bấy giờ người dân gửi đơn phản ánh, UBND thị trấn tiếp tục chỉ đạo khẩn trương giải quyết triệt để vấn đề này. Đến nay, tình trạng đậu đỗ xe lên xuống hàng hóa rau, củ, quả tại khu vực trên không còn nữa. Do đó, không có việc địa phương làm ngơ, không giải quyết như đơn phản ánh.

Bài, ảnh: K.N