Đại đoàn kết để chăm lo cho dân tốt hơn

18/11/2019 - 08:12

 - Những ngày này, ở các địa bàn dân cư đều rộn ràng không khí “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, chào mừng ngày truyền thống MTTQVN (18-11). Ngày hội là nơi hội tụ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nơi hội tụ ý Đảng với lòng dân. Người dân có dịp gặp gỡ, giao lưu, tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ và cùng với đó là hoạt động ý nghĩa như: trao nhà Đại đoàn kết, tặng quà hộ nghèo, hộ chính sách...

Có thể nói, ngày hội đại đoàn kết đã trở thành hoạt động có ý nghĩa thiết thực, không chỉ đem đến không khí đầm ấm của tình làng nghĩa xóm, mà còn là diễn đàn rộng rãi để mọi tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Để thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” thì việc tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc là rất quan trọng. Bởi, cho dù chủ trương, quyết sách có hay đến đâu, nếu người dân không đồng thuận thì cũng khó thực hiện. Bác Hồ từng nói: “Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó trăm lần dân liệu cũng xong”.

Năm nay, An Phú chọn ấp An Hòa (xã Khánh An) tổ chức ngày hội điểm của huyện vào sáng 6-11 vừa qua. Tại ngày hội, cán bộ và nhân dân khu dân cư ấp An Hòa, cùng các đại biểu đã ôn lại lịch sử, truyền thống của MTTQVN; đánh giá kết quả 1 năm thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do mặt trận phát động. Trong đó, phong trào nổi bật của ấp là vận động gây quỹ “Vì người nghèo” được 305 triệu đồng. Qua đó, đã hỗ trợ cất mới 3 căn nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 3 căn nhà trị giá 225 triệu đồng; thăm hỏi, tặng 180 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo trị giá 54 triệu đồng. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao; số hộ giàu, khá tăng nhanh, số hộ nghèo giảm; hiện toàn ấp có 1.372 gia đình giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”, đạt 98,56%. Ngoài việc chú trọng phát triển kinh tế, nhân dân khu dân cư ấp An Hòa còn ý thức tham gia bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, đoàn kết xây dựng nông thôn mới, có nhiều đóng góp quan trọng giữ vững ổn định đường biên, cột mốc.

Trao “Mái ấm Công đoàn” cho các hộ gia đình khó khăn

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nội dung tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2019, các hoạt động kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống MTTQVN (18-11-1930 _ 18-11-2019), các khóm, ấp trong tỉnh đều tổ chức ngày hội. Việc tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khóm, ấp được tổ chức chu đáo, hiệu quả, có nhiều sáng tạo, thực sự tạo ra một diễn đàn dân chủ, tập hợp sức mạnh của mỗi cá nhân, hộ gia đình đoàn kết cùng nhau góp trí, góp công, góp sức xây dựng khu dân cư ngày một no ấm, văn minh và giàu đẹp; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc. Nhân dịp ngày hội tại khóm, ấp, các huyện đã bàn giao hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết, khánh thành cầu nông thôn và khởi công nhiều công trình an sinh xã hội… Đặc biệt, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh vận động và trao 240 phần quà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách khó khăn nhân ngày hội, mỗi phần trị giá từ  400.000 - 500.000 đồng.

Công tác chăm lo đời sống cho người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào dân tộc, các tôn giáo được đặc biệt quan tâm. Việc vận động quỹ “Vì người nghèo” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không những góp phần nâng cao đời sống cho người nghèo và thực hiện an sinh xã hội, mà còn góp phần củng cố niềm tin của người dân với Đảng, nhà nước; phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đoàn kết giúp nhau trong cộng đồng. Qua đó nhận được sự tham gia đông đảo của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân hướng về người nghèo với nhiều hoạt động sẻ chia, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Từ đầu năm đến nay, quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền tổng cộng khoảng 200 tỷ đồng. Riêng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, tại lễ phát động của tỉnh đã tiếp nhận đăng ký của các tổ chức, cá nhân cho quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện an sinh xã hội cho năm 2020 trên 95 tỷ đồng; các huyện, thị xã, thành phố đã vận động và tiếp nhận tiền, hiện vật trong tháng cao điểm trên 10 tỷ đồng. Qua đó, toàn tỉnh đã cất mới, sửa chữa trên 2.250 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ khó khăn đột xuất, thiên tai, hỏa hoạn, sạt lở bờ sông… cho trên 320.000 trường hợp. 

Ban Thường trực UBMTTQVN và Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng về mục đích ý nghĩa của nguồn quỹ “Vì người nghèo”. Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh sẽ phối hợp UBND tỉnh tổ chức lễ vinh danh các tổ chức, cá nhân tích cực ủng hộ cho quỹ “Vì người nghèo” cũng như thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục vận động các nguồn lực, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để chăm lo cho người nghèo về nhà ở, vốn sản xuất, khám, chữa bệnh, hỗ trợ khó khăn đột xuất… Đặc biệt, từ nay đến tháng 1-2020, MTTQ các cấp sẽ phối hợp các ngành chức năng tập trung vận động các nguồn lực để chăm lo Tết Nguyên đán cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, để mỗi hộ được nhận ít nhất 1 phần quà Tết trị giá từ 300.000 đồng trở lên.

HỮU HUYNH