Đại hội Đảng thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế

25/01/2021 - 19:15

Truyền thông quốc tế ngày 25-1 đã đưa tin đậm nét sự kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu diễn ra tại thủ đô Hà Nội.


Các đại biểu biểu quyết thông qua Chương trình làm việc của Đại hội. Ảnh: TTXVN

Hãng tin AP của Mỹ đưa tin gần 1.600 đại biểu tham dự Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, diễn ra trong tuần này, nhằm định hình chính sách trong 5 năm tới và bầu ban lãnh đạo cho nhiệm kỳ mới. Theo hãng tin trên, hai bên đường, phố thủ đô Hà Nội rợp bóng cờ đỏ búa liềm và cờ đỏ sao vàng cùng băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, diễn ra 5 năm một lần. Công tác chuẩn bị cho đại hội cũng đã được chuẩn bị chu đáo. Khoảng 4.900 người liên quan đến sự kiện trọng đại này của đất nước đều được tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hai lần. Hãng tin AP dẫn lời ông Murray Hiebert, chuyên gia cao cấp về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) nêu rõ trong 5 năm qua, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt trung bình 6% và gần 3% trong năm 2020, trong khi hầu hết các nước láng giềng đều rơi vào cảnh suy thoái do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tờ Nikkei của Nhật Bản cũng đăng thông tin về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo báo trên, đại hội lần này là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước với gần 100 triệu dân, diễn ra trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á trông đợi có thể tận dụng lợi thế kinh tế của mình khi là một trong số ít quốc gia đạt mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2,9% trong năm 2020, nhờ việc xử lý và ứng phó hiệu quả đại dịch COVID-19.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Seoul, truyền thông Hàn Quốc, trong đó có Đài phát thanh và truyền hình KBS, hãng thông tấn Yonhap, tờ Kinh tế AJU, đưa tin về sự kiện Việt Nam tiến hành Đại hội XIII của Đảng Cộng sản trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 25-1 đến ngày 2-2, bầu ra đội ngũ lãnh đạo mới cũng như đề ra phương hướng, nhiệm vụ, trong đó có mục tiêu phát triển kinh tế trong 5 năm tới. Truyền thông Hàn Quốc nêu rõ Chính phủ Việt Nam dự kiến đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2026 đạt từ 6,5%-7%/năm, trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Sydney, truyền thông Australia đồng loạt đưa tin và hình ảnh cờ đỏ tung bay khắp các đường phố ở thủ đô Hà Nội khi Việt Nam bắt đầu tiến hành Đại hội XIII của Đảng. Trích dẫn nguồn tin của hãng thông tấn AAP, nhiều trang tin lớn của Australia, trong đó có canberratimes.com.au, thewest.com.au, theleader.com.au cho biết trong kỳ đại hội diễn ra 5 năm một lần, bắt đầu vào ngày 25-1 và kéo dài đến ngày 2-2, gần 1.600 đại biểu được chọn từ hơn 5 triệu đảng viên sẽ đề ra các quyết sách lớn cho 5 năm tới và bầu ban lãnh đạo mới. 

Theo TTXVN