Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

31/08/2024 - 19:31

Ngày 31/8, tại Tổ đình Từ Đàm, thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) chính thức diễn ra Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024, do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức.

 
Tụng kinh cầu nguyện cho nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Tụng kinh cầu nguyện cho nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Giác Quang, Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương cùng đông đảo tăng ni, phật tử và thân nhân gia đình các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Với tinh thần “Tưởng nhớ người đi-Vì người ở lại”, Đại lễ cầu siêu là một nghĩa cử mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm tưởng nhớ những đồng bào không may qua đời do tai nạn giao thông, qua đó gửi đến toàn xã hội lời cảnh báo về những mất mát, thiệt hại to lớn mà từng gia đình, cộng đồng và xã hội phải gánh chịu do tai nạn giao thông; đồng thời, kêu gọi các cơ quan hữu quan của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, các đơn vị, tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân hãy nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông để sự bình yên, an toàn, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà khi tham gia giao thông.

 

Mỗi ngày ở Việt Nam có khoảng 30 người bước ra khỏi nhà và không bao giờ quay trở về; cùng với đó là hàng chục gia đình tan nát vì tai nạn giao thông, hàng trăm người đau xé lòng vì mất đi người thân yêu. Hằng năm, Việt Nam cùng với các quốc gia trên thế giới tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ảnh 2

Dâng hương tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Khế Chơn, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đối với những nạn nhân tai nạn giao thông, thiệt hại to lớn về nhân mạng là không gì bù đắp được, di chứng thương đau của tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của mỗi người thân, bạn bè những người bị nạn... Vì vậy, mỗi người dân cần nhận thức sâu sắc về tác hại khôn lường của tai họa này đến sự phát triển của giống nòi và tiến trình vươn lên của dân tộc.

Tuy rằng, số lượng người chết cũng như số vụ tai nạn có giảm so cùng kỳ năm ngoái nhưng năm nay lại xảy ra nhiều vụ tai nạn rất thảm khốc, thương tâm. Đây là lời cảnh tỉnh để mọi người chúng ta trong xã hội có trách nhiệm phải quan tâm, nỗ lực tuyên truyền, phát động mạnh mẽ hơn nữa thành cao trào nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, an toàn xã hội.

Với tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo Phật, vì lợi ích an lạc và sự sống của mọi người, việc tôn vinh giá trị văn hóa giao thông là việc làm cần thiết, tuyên truyền an toàn giao thông là trách nhiệm chung của mỗi người, trong đó có các nhà lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp, tăng ni, phật tử trong cả nước.

Thực hiện Nghị quyết A/64/L.44 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, thực hiện chương trình công tác năm an toàn giao thông 2024, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết hợp Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trên cả nước với ý nghĩa: “Tưởng nhớ người đi, vì người còn ở lại”, cầu nguyện cho linh hồn các nạn nhân không may bị tử vong do tai nạn giao thông được siêu thoát.

“Qua đó, nhắc nhở các phật tử và mọi người dân nỗ lực thực hành đúng luật pháp, luật an toàn giao thông để bảo vệ tính mạng của chính mình và cùng cộng đồng xã hội, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông trong thời gian tới. Đại lễ cũng là một cơ hội nhắc nhở về tầm quan trọng của việc phải chủ động góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng”, Hòa thượng Thích Khế Chơn nhấn mạnh.

Tại chùa Từ Đàm, trong không khí trang nghiêm, đông đảo tăng ni, phật tử, thân nhân gia đình các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông khắp nơi đã đến, tưởng nhớ người thân, đồng bào không may qua đời do tai nạn giao thông. Đại lễ cầu siêu diễn ra hai ngày 30 và 31/8/2024 (nhằm ngày 27 và 28 tháng 7 năm Giáp Thìn) và được tổ chức trang trọng với nhiều nghi thức như: lễ hưng tác thượng phan; nghinh phan sơn-thủy; lễ bạch phật khai kinh; tụng kinh thủy sám…

Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ảnh 3

Đông đảo tăng ni, phật tử tham dự Đại lễ cầu siêu.

Đại lễ cầu siêu cũng là hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông" của Đại hội đồng Liên hợp quốc, nhằm tưởng nhớ những người không may qua đời do tai nạn giao thông, chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông để sự bình yên, an toàn, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà khi tham gia giao thông.

Tại buổi lễ, các Trưởng lão Hòa thượng, chư tôn đức Hội đồng chứng minh, Hội đồng trị sự, các đại biểu và tăng ni các tỉnh thành đã cùng nhau tụng kinh cầu gia hộ, thực hiện nghi lễ tưởng niệm, dâng hương tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Theo thống kế của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 8 tháng năm 2024, cả nước xảy ra hơn 16.000 vụ tai nạn giao thông, làm 7.077 người chết, hơn 12.000 người bị thương. Chỉ tính riêng tháng 8, cả nước xảy ra hơn 1.800 vụ, làm chết 873 người, bị thương 1.272 người.

Một số hình ảnh tại Đại lễ cầu siêu diễn ra tại Thừa Thiên Huế:

Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ảnh 4

Buổi lễ với sự tham dự của đông đảo các đại biểu đại diện các bộ, ngành ở trung ương, các tỉnh, thành phố và đông đảo tăng ni, phật tử.

Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ảnh 5

Các đại biểu mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông.

Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ảnh 6

Hòa thượng Thích Khế Chơn, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu.

Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ảnh 7

Tăng ni, phật tử tụng kinh thủy sám cầu nguyện tại Tổ đình Từ Đàm, thành phố Huế.

Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ảnh 8

Đoàn đại biểu dâng hương tại Đại lễ Cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ảnh 9
Đại lễ Cầu siêu với mục đích cầu nguyện cho linh hồn các nạn nhân không may bị tử vong do tai nạn giao thông.
Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ảnh 10

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành trao quà cho thân nhân gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ảnh 11

Thân nhân các gia đình có người tử vong do tai nạn giao thông đến tham dự lễ cầu siêu.

Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ảnh 12

Đông đảo đại biểu, tăng ni, phật tử tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Theo CÔNG HẬU - XUÂN HIẾU (Nhân dân)