Đại tướng Ngô Xuân Lịch tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien

21/11/2020 - 18:43

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã tiếp ông Robert O'Brien, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, nhân chuyến thăm Việt Nam.

Sáng 21-11, tại Hà Nội, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp ông Robert O’Brien, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, nhân chuyến thăm Việt Nam của đoàn. Tham dự buổi tiếp có Đại sứ và Tùy viên quốc phòng Mỹ tại Việt Nam.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng

Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá cao kết quả đạt được thời gian qua trong quan hệ hai nước, trong đó quan hệ quốc phòng song phương được phát triển phù hợp với các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao và Bộ Quốc phòng hai nước, đóng góp tích cực vào quan hệ đối tác toàn diện, cũng như các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ (1995 - 2020).

Đại tướng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của đoàn, kết quả hai bên đã đạt được trong hợp tác khắc phục hậu quả sau chiến tranh, nổi bật là việc triển khai Dự án Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa; Dự án hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam tại các địa phương bị phun rải chất da cam, khắc phục hậu quả bom mìn và tìm kiếm hài cốt quân nhân mất tích sau chiến tranh, cũng như hỗ trợ của phía Mỹ trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam và ủng hộ một nước Việt Nam vững mạnh, độc lập và thịnh vượng, mong muốn Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực. Phía Mỹ sẽ tiếp tục coi hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là trọng tâm, nền tảng của hợp tác quốc phòng song phương và bày tỏ cảm ơn các nỗ lực của Việt Nam trong hỗ trợ tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh và sẽ tiếp tục thúc đẩy các dự án, hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này mà hai bên đã thống nhất.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến 22-11 nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ. Trong chuyến thăm, ông O’Brien sẽ gặp lãnh đạo một số bộ ngành Việt Nam để trao đổi các vấn đề quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Theo hãng tin Bloomberg, cố vấn Mỹ dự kiến phát biểu trước các sinh viên tại Đại học Quốc gia ngày 22-11.

Ông O’Brien là quan chức cấp cao thứ hai của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Việt Nam trong vòng một tháng qua. Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đã đến Việt Nam trong 2 ngày 29 và 30-10 để thảo luận về hợp tác giữa hai nước.

Theo D.N (Báo Người Lao Động)