Đắk Lắk chuẩn bị các phương án thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch bệnh

02/08/2020 - 14:34

Hiện nay tỉnh Đắk Lắk đang ráo riết chuẩn bị các phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và nhiều bệnh khác đang diễn ra rất phức tạp.

Điểm thi tại Trường THPT Lê Quý Đôn, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng thi sẵn sàng cho kỳ thi

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, nhưng tại Đắk Lắk tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Trong khi bệnh nhân bạch hầu gia tăng liên tục tại nhiều địa phương và một số dịch bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, sốt rét, bệnh dại, tay-chân-miệng… chưa được ngăn chặn thì gần đây trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận một trường hợp dương tính với Sar-CoV-2 (bệnh nhân 448) và hàng trăm người tiếp xúc với bệnh nhân và từ vùng dịch trở về được đưa vào các khu cách ly tập trung. 

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa trao đổi về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Ngoài ra, tính đến ngày 1-8, trên địa bàn tỉnh còn ghi nhận 28 trường hợp mắc bệnh bạch hầu tại năm huyện trong tỉnh gồm: Huyện Cư M’gar có sáu ca bệnh, huyện Cư Kuin một ca, huyện Krông Bông 11 ca, huyện Lắk ba ca và huyện M’Đrắk bảy ca… Một số dịch bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, sốt rét, bệnh dại, tay-chân-miệng… cũng đang có chiều hướng gia tăng. Điều đáng lo lắng nhất là những ngày đầu nghỉ hè vừa qua, lượng người đi lại giữa Đắk Lắk và các tỉnh miền trung rất lớn nên nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng cao.

Ngày 29-7, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Công văn số 6592/UBND-KGVX về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; trong đó áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 0 giờ ngày 30-7-2020.

Mưa lớn gây ngập lụt trên diện rộng ở huyện biên giới Ea Súp ảnh hưởng không nhỏ đến việc các thí sinh đi thi tốt nghiệp THPT năm nay. 

Đặc biệt do tác động của áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh lên gây mưa lớn kéo dài trong đêm 30 đến sáng 31-7, làm ngập lụt diện rộng trên địa bàn các huyện Ea Súp, Cư M’gar, làm hư hại hàng nghìn ha cây trồng, hoa màu, cuốn trôi hàng nghìn con gia súc, gia cầm và nhấn chìm, làm hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông liên xã, gây ách tắc giao thông… ước thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chuẩn bị cho kỳ thì tốt nghiệp THPT ở Đắk Lắk.

Ban Chỉ đạo kỳ thi và Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các địa phương, các điểm thi trên địa bàn tỉnh chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, lên các phương án dự phòng sẵn sàng, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho thí sinh và cán bộ coi thi để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế… 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tại Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk có 32 điểm thi, 819 phòng thi được đặt tại 32 trường THPT, Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, với tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 19.420, giảm 1.160 thí sinh so với kỳ thi năm 2019; trong đó có 4.395 thí sinh dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm tỷ lệ 22,6% và có 1.598 thí sinh tự do. Trong số thí sinh đăng ký dự thi năm nay có 6.194 thí sinh, chiếm tỷ lệ 31,9% chỉ xét tốt nghiệp THPT…

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ở Đắk Lắk vẫn diễn ra theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của tỉnh,  Hội đồng thi của tỉnh mà Thường trực là Sở GD&ĐT phối hợp với các ngành liên quan cùng các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh và đến nay đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm đủ mọi điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị tại các điểm thi, địa điểm in sao đề thi và địa điểm chấm thi theo quy định. Sở GD&ĐT cũng đã lựa chọn 2.588 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi (chưa tính thanh tra) và đã tổ chức tập huấn, phổ biến cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên này nắm chắc quy chế thi, công tác coi thi… 

Vấn đề mà Đắk Lắk lo lắng nhất hiện nay là toàn tỉnh có đến 1.598 thí sinh tự do, các thí sinh này không chỉ ở trong tỉnh mà nhiều thí sinh có thể đi làm việc, đi ôn thi ở các tỉnh, thành phố khác, không loại trừ các tỉnh đang có dịch Covid-19 nay trở về dự thi tốt nghiệp THPT nên nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất cao. 

Các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh bạch hầu lây lan trong cộng đồng.

Lường trước những nguy cơ đó, trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk sẽ thực hiện theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT chia thí sinh dự thi ra làm bốn nhóm. Nhóm một gồm những thí sinh dương tính với SARS-CoV-2 (F0) đang điều trị trong bệnh viện sẽ được xét đặc cách theo quy định. Nhóm hai là những thí sinh F1 (cách ly tập trung) tùy số lượng sẽ bố trí phòng thi riêng trong khu cách ly hoặc một điểm thi lân cận, bảo đảm thí sinh được tham gia kỳ thi. Nhóm ba là những thí sinh F2 sẽ được bố trí thi tại phòng thi dự phòng ở các điểm thi. Hiện tại, mỗi điểm thi của tỉnh đã bố trí sẵn từ một đến ba phòng thi và cán bộ coi thi dự phòng. Nhóm bốn là những thí sinh có sức khỏe bình thường sẽ được tổ chức thi tại các điểm thi đã bố trí sẵn.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, các điểm thi hướng dẫn thí sinh và cán bộ coi thi tự kiểm tra thân nhiệt trước khi đến điểm thi, đeo khẩu trang và vệ sinh, khử khuẩn trong khu vực tổ chức kỳ thi, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, xà-phòng, nước sạch trong suốt kỳ thi. Nếu phát hiện thí sinh bị sốt, bộ phận y tế lập tức kiểm tra ngay. Nếu thí sinh đó dương tính với SARS-CoV-2 sẽ chuyển đi cách ly. Sát ngày thi mà thí sinh bị ốm, tai nạn sẽ xét đặc cách. Hoặc thí sinh đã thi một, hai môn nhưng bị ốm, gặp sự cố bắt ngờ không dự thi được cũng sẽ xem xét đặc cách...

Tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Buôn Ma Thuột, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Xuân Hương cho biết: Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tại điểm thi có 787 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 182 thí sinh tự do. Nhà trường đã chuẩn bị 25 phòng thi, hai phòng dự phòng, các phòng thi đều có đầy đủ hệ thống quạt, bóng đèn, cửa kính… bảo đảm theo yêu cầu. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là dịch Covid-19 và dịch bạch hầu, nhà trường đã bố trí phòng y tế và phân công cán bộ y tế túc trực, đồng thời đã xây dựng các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, xử lý các sự cố bất thường xảy ra, đặc biệt là phòng chống dịch Covid-19. Các phòng thi đều được phun hóa chất khử khuẩn, các cán bộ coi thi và thí sinh đều phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng các dung dịch sát khuẩn và đeo khẩu trang y tế… 

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết thêm, Sở GD&ĐT cũng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu cũng như dịch Covid-19. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh theo tinh thần Công văn số 6592/UBND-KGVX về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; trong đó áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tại các huyện vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn trong tỉnh, Sở GD&ĐT đã đề nghị Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT các huyện có hình thức đưa, đón các em ở xa đến điểm thi phù hợp; đồng thời việc bố trí nơi ăn, ở cho các em cũng như phụ huynh trong những ngày diễn ra kỳ thi theo đúng sự chỉ đạo của UBND tỉnh, không bố trí số người quá quy định. Ngoài bố trí các em vào ăn, nghỉ tại trường dân tộc nội trú các huyện, thị xã thì các huyện cũng cần vận động thêm các khách sạn, nhà nghỉ, nhà dân trên địa bàn hỗ trợ phòng nghỉ cho các em và người thân, tạo mọi điều kiện thuận lợi, thoải mái nhất cho các em thi cử, đồng thời thực hiện nghiêm túc công tác phòng,, chống dịch bệnh.

Cũng theo Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa, hiện dịch Covid-19 và bạch hầu trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, thay đổi từng ngày, từng giờ nên sở sẽ bám sát tình hình, chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT... kịp thời tham mưu cho tỉnh có những phương án cụ thể phù hợp với tình hình mới. Sở sẽ thường xuyên  theo dõi sức khỏe của cán bộ, giáo viên coi thi và thí sinh, đề phòng tình huống cán bộ coi thi không thể tham gia coi thi, có thí sinh biểu hiện các triệu chứng nhiễm bệnh; kịp thời xử lý các tình huống theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT... để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. 

Theo NGUYỄN CÔNG LÝ (Báo Nhân Dân)