Đắk Lắk triển khai tiêm vaccine phòng chống Covid-19 cho hơn 17.000 người

24/04/2021 - 15:47

Sáng 24-4, tại Bệnh viện đa khoa TP Buôn Ma Thuột, ngành Y tế Đắk Lắk đã tổ chức tiêm những mũi tiêm vaccince phòng chống Covid-19 đầu tiên cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao là cán bộ y tế tuyến đầu trực tiếp tham gia công tác chống dịch.

Theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, mục tiêu là trên 95% nhóm đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 được tiêm đủ hai mũi vaccine phòng chống Covid-19. Trong đợt đầu tiên này, tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận 17.050 liều vaccine phòng chống Covid-19 do Bộ Y tế phân bổ gồm 15.700 liều được phân bổ theo Quyết định số 1821/QĐ-BYT của Bộ Y tế và 1.350 liều của lực lượng bộ đội, công an.

Những cán bộ Y tế đầu tiên được tiêm vaccine phòng chống Covid-19.

Theo kế hoạch sẽ có 17.050 người thuộc ba nhóm đối tượng ưu tiên sẽ được tiêm trong đợt này, gồm: 7.317 người làm việc trong các cơ sở y tế; 8.255 người tham gia phòng chống dịch như thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp và người tham gia làm việc trực tiếp tại các khu cách ly tập trung, tự nguyện; 1.478 người thuộc Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Tất cả phải đáp ứng tiêu chí không có bệnh nền và dưới 65 tuổi.

Ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk sẽ sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng có sẵn và triển khai thêm hai mô hình điểm tiêm chủng an toàn tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện đa khoa TP Buôn Ma Thuột. Trong trường hợp cần thiết, Sở Y tế sẽ huy động các cơ sở tiêm chủng dịch vụ và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng tham gia.

Đắk Lắk triển khai tiêm vaccine phòng chống Covid-19 cho hơn 17.000 người -0

Những đối tượng có nguy cơ cao là cán bộ y tế tuyến đầu tham gia trực tiếp công tác chống dịch làm thủ tục tiêm vaccince phòng chống Covid-19. 

Tại mỗi điểm tiêm chủng sẽ bố trí ít nhất ba nhân viên y tế, trong đó có một nhân viên y tế sàng lọc, một nhân viên y tế tiêm chủng vaccine và một nhân viên y tế theo dõi đối tượng sau tiêm chủng. Các điểm tiêm chủng cũng được bố trí theo quy tắc một chiều, bảo đảm khoảng cách giữa các bàn, vị trí tiêm chủng để phòng, chống dịch theo thứ tự: khu vực chờ trước tiêm chủng; bàn đón tiếp, hướng dẫn, bàn khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng; bàn tiêm chủng; bàn ghi chép, vào sổ tiêm chủng; khu vực theo dõi và xử trí tai biến sau tiêm chủng.

Vấn đề giám sát và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm vaccine phòng chống Covid-19 được ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk hết sức quan tâm. Để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ y tế tham gia công tác tiêm chủng tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nhằm cập nhật thông tin, kiến thức cho người tham gia tiêm chủng về những đặc tính cần lưu ý của vaccine AstraZeneca và cách sử dụng; hướng dẫn người được tiêm khai báo y tế; thực hiện khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine; theo dõi sau tiêm; phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ sau tiêm; sử dụng phần mềm Hồ sơ sức khỏe toàn dân - báo cáo tiêm phòng vaccine...

Theo ghi nhận của phóng viên Nhân Dân điện tử, trong buổi sáng tiêm đầu tiên, không ghi nhận trường hợp nào phản ứng với thuốc phải xử lý.

Theo kế hoạch, chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống Covid-19 trong đợt 1 ở Đắk Lắk bắt đầu từ ngày 24-4 và kết thúc vào ngày 5-5-2021.

Theo NGUYỄN CÔNG LÝ (Báo Nhân Dân)