Đảm bảo an toàn giao thông mùa lễ hội

19/02/2019 - 07:38

 - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong các ngày sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2019, Ban ATGT tỉnh và các cấp, ngành huy động toàn bộ lực lượng, duy trì ổn định an ninh trật tự, ATGT tại các khu vực danh lam thắng cảnh, di tích, lễ hội… đảm bảo an toàn, yên vui cho nhân dân.

Cảnh sát Giao thông điều tiết giao thông

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường cho biết, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được duy trì ổn định, tai nạn giao thông (TNGT) trong 9 ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (từ 2 đến 10-2) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 1 vụ TNGT, làm 1 người chết. So với cùng kỳ, giảm 2 vụ (giảm 66,7%), giảm 2 người chết (giảm 66,7%), giảm 1 người bị thương (giảm 100%). Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT. Các lực lượng chức năng đã ứng trực kịp thời đảm bảo giao thông thông suốt tại các điểm phức tạp. Năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân… “Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, đặc biệt là khoảng thời gian sau Tết. Do đó, công tác bảo đảm trật tự ATGT cần được duy trì liên tục, thường xuyên, nhất là việc siết chặt kiểm soát các hoạt động vận tải, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm…” - ông Lê Việt Cường nhấn mạnh.

Mùa lễ hội Xuân 2019 đặt ra cho các ngành chức năng những nhiệm vụ nặng nề, bởi lượng người tham gia giao thông tăng đột biến, nhất là vào những ngày cuối tuần. Trước tình hình đó, Ban ATGT tỉnh đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp, phương án phân luồng, điều tiết giao thông. Ngoài ra, bố trí lực lượng ứng trực tại các điểm giao thông phức tạp, nhằm kịp thời giải tỏa ùn tắc, tránh để bị động khi có sự cố xảy ra. Trong đó tập trung tuyến Quốc lộ 91, 91C, các tỉnh lộ có lượng phương tiện lưu thông cao và 2 địa bàn trọng điểm là: TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc. Các bến phà trọng điểm, như: Vàm Cống, An Hòa, Năng Gù, Châu Giang, Tân Châu… cần tăng cường phương tiện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, phối hợp lực lượng chức năng điều tiết giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, tránh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Sở Giao thông và Vận tải quán triệt đến các doanh nghiệp vận tải thực hiện bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân đi lại.

Lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường phức tạp về ATGT. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý các hành vi vi phạm, như: nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích, tốc độ, phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định; vi phạm lấn chiếm lòng đường, lề đường và vỉa hè… Đặc biệt, triển khai hiệu quả các biện pháp an toàn các phương tiện chở khách tại bến khách ngang sông, bến tàu phục vụ du lịch, lễ hội. Kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến đò ngang trái phép; xử lý nghiêm các phương tiện chở khách không bảo đảm an toàn, vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, chở quá số người quy định...

Ông Lê Việt Cường nhấn mạnh, bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, phân luồng giao thông, Ban ATGT các cấp còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT và các biện pháp phòng, tránh TNGT trong nhân dân. Ngoài ra, ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, sửa chữa kịp thời những chỗ hư hỏng; bổ sung, chỉnh trang hệ thống cột tiêu, biển báo, đèn tín hiệu giao thông…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

 

Liên kết hữu ích