Đảm bảo an toàn lao động dịp cuối năm

22/12/2020 - 06:04

 - Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp (DN), đơn vị sản xuất - kinh doanh (SXKD) tăng cường hoạt động sản xuất để kịp tiến độ các đơn hàng. Đây cũng là thời điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ, mất an toàn lao động. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, DN đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai hiệu quả nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn vệ sinh lao động

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy 

Nâng cao nhận thức

Toàn tỉnh hiện có trên 56.600 lao động đang làm việc tại hơn 8.800 DN và các đơn vị trực thuộc (số lượng DN theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư trong 9 tháng của năm 2020). Nhiều lao động đang làm việc ở môi trường có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động cao, như: xây dựng, khai thác khoáng sản, cơ khí… Để nâng cao công tác đảm bảo ATVSLĐ tại các DN, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn, ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động chấp hành tốt các nội quy, quy định về ATVSLĐ khi làm việc.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), từ đầu năm đến nay, đơn vị phối hợp ngành chức năng đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho người lao động. Cụ thể, đã tổ chức 6 lớp tập huấn xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ cho khoảng 240 người tham dự; mở 2 lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho 80 người làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Sở LĐ-TB&XH còn hướng dẫn Công ty Cổ phần Điện nước An Giang tổ chức 12 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho 1.400 người lao động tại DN; mở 2 lớp huấn luyện về ATVSLĐ trong lĩnh vực xây dựng cho 70 người lao động trên địa bàn TP. Long Xuyên và TP. Châu Đốc.

Đồng thời, phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền việc chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ tại 3 đơn vị, gồm: Công ty Cổ phần Xuất, nhập khẩu thủy sản An Mỹ, Công ty Cổ phần Điện nước An Giang và Công ty TNHH May xuất, nhập khẩu Đức Thành 3 cho trên 450 lao động… Thông qua các lớp tập huấn, tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, người lao động về công tác đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn, Sở LĐ-TB&XH cũng yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cơ sở SXKD phải chủ động cải thiện điều kiện lao động cho người lao động tại các DN; tăng cường công tác tự kiểm tra, tự rà soát các nội quy, quy trình đảm bảo an toàn trong sản xuất, vệ sinh lao động… Chính nhờ những biện pháp cụ thể, quyết liệt đã góp phần xây dựng môi trường SXKD an toàn cho các DN, giúp các DN đảm bảo hoạt động SXKD nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chủ động phòng, chống cháy, nổ

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đồng thời tạo điều kiện cho DN đẩy mạnh SXKD, năm nay ngành chức năng hạn chế công tác thanh, kiểm tra trực tiếp tại các DN. Tuy nhiên, nội dung an toàn lao động, tăng cường công tác bảo hộ lao động vẫn được thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Bản thân DN đã rất có ý thức trong công tác này nên việc triển khai thực hiện chủ động hơn và đảm bảo tốt.

Ngoài đảm bảo ATVSLĐ, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cũng được các DN đặc biệt quan tâm thực hiện đối với chính DN của mình. Theo đó, tại từng địa bàn, Đội PCCC thuộc công an các huyện, thị xã, thành phố đã kết hợp lực lượng chuyên môn tại các DN lựa chọn thời điểm thích hợp để tổ chức các buổi diễn tập PCCC.

Thời gian diễn tập chủ yếu diễn ra vào những ngày cuối tuần để không ảnh hưởng đến việc SXKD của DN cũng như giờ làm việc của người lao động. Trên cơ sở nội dung phối hợp với ngành chức năng, tình huống giả định được đưa ra ở các DN là do chập điện, trong kho có nhiều vật dễ cháy dẫn đến bùng phát lửa lan rộng, giả thuyết còn có người kẹt trong các kho, xưởng... để thực hiện các buổi diễn tập.

Các buổi diễn tập nhằm đánh giá khả năng tác chiến giữa các lực lượng để kịp thời ứng phó khi có sự cố cháy, nổ xảy ra ngay tại DN. Đồng thời là cách thức tuyên truyền để các cơ sở SXKD, DN, công ty nâng cao hơn nữa về ý thức và kiến thức pháp luật về công tác PCCC. Qua đó đẩy mạnh công tác kiểm tra thiết bị, tăng cường phối hợp giữa lực lượng chính quy với lực lượng cơ sở trong khâu xử lý sự cố cháy, nổ và các tình huống xảy ra.

ĐỨC TOÀN