Đam mê với các sản phẩm thảo dược

02/08/2022 - 07:18

 - Học chuyên ngành Quản trị kinh doanh, ra trường có được công việc gắn bó gần chục năm, nhưng cô gái trẻ Phan Thị Kim Tươi (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) lại quyết định nghỉ việc, rẽ sang một hướng khác, bắt tay vào khởi nghiệp với các sản phẩm dầu gội thảo dược.

Có lẽ, được đi làm đúng với chuyên ngành theo học là mong muốn của đa số các bạn trẻ hiện nay và Tươi cũng là một trong số đó. Ban đầu, Tươi rất thích với công việc làm trợ lý giám đốc, phụ trách mảng quản lý nhân sự của mình, nhưng sau một thời gian gắn bó, lại cảm thấy có nhiều áp lực. Đến khi dịch COVID-19 ảnh hưởng, càng làm cho ý định chuyển hướng, tìm một kế hoạch kinh doanh cho bản thân của cô gái trẻ ngày càng mạnh mẽ hơn.

“Ngày mà mình nêu lý do xin nghỉ việc, nhiều người trong công ty khá bất ngờ, ngay cả bạn bè cũng tỏ vẻ e ngại vì công việc lúc đó thật sự ổn định. Nhiều người nói ra, nói vào, phân tích việc kinh doanh khó khăn, làm chưa chắc lợi nhuận… Tuy nhiên, mình quyết tâm thực hiện kế hoạch, dự định của bản thân. Cuộc sống này của mình, chưa làm tại sao biết không được, nếu không được thì làm lại, thử từ cái nhỏ, nếu được thì mở rộng, còn không thì nghiên cứu, học hỏi tiếp, phải vững tin với bản thân” - Kim Tươi tin tưởng.

Bản thân Tươi rất thích những sản phẩm đến từ thiên nhiên, thích tận dụng những gì đang có ở xung quanh, nhất là những loại hoa cỏ có dược tính. Vậy là, Tươi lên ý tưởng, quyết tâm thử sức mình ở mảng sản phẩm thảo dược ứng dụng trong cuộc sống. Tươi đăng ký theo học những khóa học về dược liệu, càng học, Tươi càng thích thú tìm hiểu và nghiên cứu nhiều hơn.

Tươi dành thời gian hơn nửa năm để theo học các lớp từ trực tuyến đến trực tiếp ở TP. Cần Thơ, TP. Long Xuyên, cũng như tự mày mò, nghiên cứu thông tin trên sách, mạng internet. Không chỉ học để nhận biết về mặt thuốc, Tươi còn theo học những lớp bào chế ra sản phẩm mỹ phẩm từ thảo dược, như: Dầu gội, dầu xả, xà bông...

Khách hàng trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm thảo dược do Kim Tươi bào chế

Trước khi bắt đầu dự định mới, bản thân Tươi tự đặt ra thử thách, phải làm đến nơi đến chốn, đi học phải làm ra sản phẩm cũng như phải mở được cơ sở và tự tay quán xuyến hết những công việc mình lên kế hoạch. Sau thời gian đi làm, bản thân Tươi cũng tích cóp được một số vốn nên ban đầu cũng tự tin có thể chu toàn hết được. Tuy nhiên mọi thứ không dễ dàng, dù chuẩn bị sẵn tâm lý phải gặp khó khăn, thất bại nhưng thời gian đầu vẫn rất bỡ ngỡ.

“Từ trước đến nay, có học đi nữa thì cũng chỉ là những kiến thức trên giấy, qua bài giảng, đến khi thực nghiệm thì lại phát sinh rất nhiều thứ. Chẳng hạn, khó nhận định về cây thuốc vì biết tên nhưng chưa thấy được, chưa cầm nắm được trên tay. Bởi vậy, phải đi kiếm, mua về để có thể trực tiếp nhận biết từng loại” - Tươi chia sẻ.

Dù có theo học bao nhiêu lớp đi nữa thì kiến thức đó vẫn chỉ là cơ bản và nằm trên bài giảng, khi muốn làm ra sản phẩm, người làm phải nắm sâu hơn, trực tiếp thử nghiệm thì mới thành công. Tươi cho biết, từng công đoạn để nấu ra được sản phẩm dầu gội thảo mộc đều quan trọng như nhau, từ kỹ thuật khi nấu, độ lửa, kỹ thuật pha lượng dầu làm sao để hòa quyện được các thảo dược lại… “Lúc học thấy dễ lắm, nhưng đến làm phải tỉ mỉ từng chút một, mới có được thành quả như mong đợi” - Tươi giải thích.

Mỗi loại thảo dược đều có dược tính riêng, có loại tính hàn, loại lại có tính nóng. Bởi vậy, phải nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ, dung hòa lại mới điều chế ra được sản phẩm chất lượng. Chẳng hạn, để nấu được ra dầu gội đầu, Tươi phải mất khoảng 12 tiếng, rồi còn phải cần thêm 1 ngày để ủ, rồi sau đó nấu tiếp để dầu gội sánh lại. Ngoài việc chọn lựa, cân đo thì đa phần các loại dược liệu đều phải được sơ chế trước.

“Điển hình, như trái bồ kết, hầu như ai cũng biết dược tính tốt của nó đối với tóc, như: Làm đen, hỗ trợ rụng tóc, trị gàu… Tuy nhiên, nếu hái về, để như vậy và nấu lên sử dụng thì hại cho tóc nhiều hơn. Vì lớp vỏ ngoài của trái bồ kết có nhiều chất không tốt, làm bết tóc, nên muốn phát huy tối đa công dụng thì trước khi sử dụng phải nướng trái bồ kết trên lửa, đến khi đạt độ như mong muốn mới đem đi nấu. Chưa hết, để nước sánh, cho ra nhiều dưỡng chất, còn phải băm, chặt, giã các nguyên liệu và ủ trong thời gian dài” - Tươi tiết lộ.

Hiện nay, cô gái trẻ đã mở cho mình một cửa tiệm gội đầu thảo mộc ngay tại TP. Long Xuyên, các sản phẩm sử dụng cho khách hàng đều được cô chủ tìm hiểu và làm ra. Những sản phẩm trị liệu, như: Hỗ trợ trị nấm, gàu, rụng tóc… tất cả đều được phối trộn từ những dược liệu thiên nhiên: Dầu dừa, bồ kết, vỏ bưởi, cỏ mần trầu, hương nhu, hương thảo…

“Sản phẩm của mình chỉ tận dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên nên hiệu quả sẽ chậm nhưng an toàn cho người sử dụng, khi ngưng vẫn không bị ảnh hưởng gì cả. Mở tiệm gội đầu thảo dược là muốn khách hàng được trải nghiệm dịch vụ, sử dụng những sản phẩm an toàn, mang tính hỗ trợ trị liệu. Bởi vậy, tiệm nhỏ lại mới mở, khách hàng chưa nhiều nhưng cũng vừa đủ để bản thân mình có thể tự tay làm, truyền những thông điệp của dược liệu an toàn. Khách hàng đến và quay lại để sử dụng dịch vụ, sản phẩm đó chính là niềm vui. Vui vì mình đã rẽ đúng hướng, đúng đam mê” - Tươi nói.

ÁNH NGUYÊN