Đàn cá voi nhận nuôi kỳ lân biển

09/03/2022 - 08:40

Các nhà nghiên cứu bối rối khi phát hiện đàn con đá voi beluga nhận nuôi một con kỳ lân biển.

Đàn cá voi khác thường này xuất hiện ở sông St. Lawrence, Bắc Mỹ từ năm 2016. Con kỳ lân biển ở cùng lũ cá voi kể từ đó, như thể nó là một thành viên trong đàn. 

Nhiều năm qua, các nhà khoa học vẫn sử dụng máy bay không người lái để theo dõi sự phát triển của con kỳ lân biển. Nó khỏe mạnh, hòa nhập tốt với đàn. 

Tuy nhiên, việc con kỳ lân được nhận nuôi vẫn khiến các nhà khoa học bối rối. 

Con kỳ lân biển xuất hiện giữa đàn cá voi. (Ảnh: Newsweek)

Trong bài báo năm 2018, nhà sinh thái học hành vi Erin Siracusa cho rằng nhận nuôi con khác loài có thể là cách bảo vệ "đứa con nuôi" trước động vật ăn thịt nhờ ưu thế về số lượng. 

Một giả thiết khác là cả hai loài đều có tính xã hội cao và chúng sẵn sàng tiếp nhận bạn đồng hành mới. 

Con kỳ lân biển được nhận nuôi là con đực, 12 tuổi, đạt độ tuổi trưởng thành về mặt sinh dục. 

Robert Michaud, Chủ tịch Tổ chức nghiên cứu và giáo dục về động vật biển có vú (GREMM) cho biết từng có trường hợp ghép đôi giữa 2 loài và điều này hoàn toàn có thể xảy ra với đàn cá voi khác thường trên. 

Để sinh sản, con kỳ lân biển phải tới gần các con đực khác trong đàn để tham gia liên minh. Các nhà nghiên cứu vẫn đang theo dõi để chờ xem một sinh vật lai giữa cá voi và kỳ lân biển có xuất hiện hay không. 

Trong quá khứ, các nhà khoa học từng ghi nhận một con lai như vậy. Vào năm 2019, phân tích trên DNA thu được từ một hộp sọ bất thường được tìm thấy ở Greenland cho thấy nó thuộc về con lai thế hệ đầu của hai loài.

Theo DIỆU HOA (VTC)