Dân dã bánh xèo quê

02/04/2023 - 13:02

 - Có dịp đi qua Tỉnh lộ 941, đoạn thuộc xã Bình Hòa (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), nhiều người vẫn gọi vui nơi đây là “làng bánh xèo”, bởi chỉ đoạn đường vài trăm mét đã có đến 5-6 hộ bán loại bánh dân dã này.

Bánh xèo: Hai Rô, Bích Đào, 941, Cây Gòn… là những cái tên quen thuộc đối với nhiều thực khách sành ăn khi đi qua “làng bánh xèo”. Không biết  món bánh xèo được bắt nguồn từ đâu, nhưng lý giải về cái tên “bánh xèo”, nhiều người cho rằng, do khi đổ bột vào chảo nóng làm phát ra tiếng “xèo xèo”, nên món ăn này được đặt tên là... “bánh xèo”.

Chị Yến (chủ tiệm bánh xèo Cây Gòn) chia sẻ: “Bí quyết để thực khách luôn nhớ đến món bánh xèo của quán là nhờ lớp da vàng ươm, mỏng giòn. Muốn lớp da bánh xèo giòn ngon, khi chiên phải canh lửa liu riu để bột chín đều, không bị nhão. Nếu lửa quá lớn, da bánh sẽ bị khét, viền bánh cũng không còn độ giòn. Bước pha bột bánh xèo theo tỷ lệ thích hợp cũng quyết định độ giòn ngon và chất lượng bánh, bởi pha bột quá đặc, sánh khi chiên bánh sẽ bị dày và mềm”.

Còn nhân bánh xèo được chế biến từ thịt heo, tôm, tép… Đây được xem là “linh hồn” của bánh, bởi bánh xèo thơm ngon tròn vị, ngoài lớp da bánh giòn tan, thì cần phải có nhân bánh đậm đà.

Bánh xèo tại quán của chị Yến, phần nhân bánh ngoài thịt, tép, củ sắn và giá, bao giờ cũng có thêm bông điên điển. Vào những tháng nghịch mùa, giá bông điên điển hơi cao, nhưng chị Yến vẫn không bỏ loại qua nguyên liệu đặc trưng của miền Tây sông nước, để tạo thêm hương vị dân dã cho bánh.

Phần rau ăn kèm với bánh xèo tại các quán bánh xèo luôn cực kỳ bắt mắt. Ngoài cải xanh, rau diếp cá, rau thơm, tía tô còn có các loại rau rừng, dân dã theo mùa, như: Đọt xoài, lá cách, bằng lăng…

Mặc dù được chế biến công phu, nhưng bánh xèo "làng bánh" chỉ bán với giá 20.000 đồng/cái đối với bánh xèo không thêm trứng và 25.000 đồng/cái, đối với bánh xèo thêm trứng.

Một chiếc bánh xèo giòn tan vừa cho ra lò được thưởng thức cùng mớ rau tươi, chấm nước mắm tỏi ớt chua ngọt, cay nhẹ tạo nên hương vị đậm đà, hòa quyện khó quên…

PHƯƠNG LAN