Đang xem xét yêu cầu khiếu nại của bà Phan Thị Bảo Châu

20/11/2019 - 07:58

 - Bà Phan Thị Bảo Châu (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, nhờ can thiệp việc hộ lân cận cất nhà lấn ranh đất và xây dựng công trình trái phép.

Theo bà Châu tường trình, bà đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trồng lúa số AI 736581 thửa số 266, tờ bản đồ số 7, diện tích 1.000m2 tọa lạc tại ấp An Thuận, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, do UBND huyện Chợ Mới cấp ngày 23-8-2008, từ ông Phan Văn Hắc (cha ruột) sang cho bà. Ngày 27-9-2019, gia đình bà phát hiện ông Phan Văn Đạt (ấp An Thuận, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới) đang xây cất nhà, có một phần đất lấn sang đất của bà. Trước đây, có các cọc đá để xác định mốc ranh giữa chủ đất cũ với gia đình bà, nhưng ông Đạt đã tự ý di dời.

“Vợ chồng ông Đạt đã đến thương lượng với tôi rằng sẽ không tiếp tục xây cất trên phần đất này, đồng thời yêu cầu tôi không gửi đơn khiếu nại vì ông còn một phần đất chưa hợp thức hóa lên thổ cư. Ngày 14-10-21019, chúng tôi gặp nhau lần nữa, có sự chứng kiến của 2 bên gia đình và hộ kế cận, thống nhất căng dây theo cọc đá mốc ranh (phía sát vách nhà ông Tiền là khoảng 150cm, phía vách còn lại khoảng 1.450cm và chiều ngang là 6.230cm). Ông Đạt hứa không cất nhà trên phạm vi đất này. Tuy nhiên, đến ngày 8-11-2019, ông Đạt điện thoại cho tôi, nói rằng không thực hiện được lời hứa ban đầu, mà sẽ cất luôn phần đất lấn sang đất nhà tôi. Ông tuyên bố “không biết bà Phan Thị Bảo Châu và ông Phan Văn Hắc là ai” (vì trên sơ đồ kỹ thuật đất của ông là tiếp giáp với đất của ông Phan Văn Hoắc, chứ không thể hiện tên Châu hay tên Hắc). Hiện tại, công trình xây dựng nhà của ông Đạt vẫn đang tiếp tục, mặc dù theo tôi biết ông Đạt chưa có giấy phép xây dựng. Ngày 11-11-2019, tôi gửi đơn khiếu nại đến Ban Nhân dân ấp An Thuận, đã được mời hòa giải nhưng không thành. Cùng ngày, tôi gửi đơn đến UBND xã Hòa Bình. Tôi đã sửa đơn đúng theo hướng dẫn của cán bộ UBND xã. Cán bộ cho biết, sẽ hòa giải trong vòng 45 ngày. Trong khi việc tranh chấp có công trình đang xây dựng cần phải xử lý nhanh chóng kịp thời, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, tránh tình trạng sự việc đã rồi” - bà Châu bày tỏ.

Phần đất đang vướng tranh chấp

Phía ông Đạt cho rằng: “Đất này, tôi mua có diện tích 128m2 (ngang 6,23m, chiều dài bên phải 21,64m; bên trái là 20,62m), đã có GCNQSDĐ. Khi xây dựng nhà, tôi có làm thủ tục xin phép xây dựng đầy đủ, cất đúng diện tích đất trong giấy được cấp. Thực tế hiện tại tôi cất chưa hết đất, chỉ cất chiều dài có 18m. Do vậy, việc bà Châu khiếu nại cho rằng tôi lấn qua đất của bà là không có căn cứ. Tôi cũng mong cơ quan chức năng sớm giải quyết rõ ràng, nếu tôi có lấn thì sẽ đồng ý trả lại, hơn nữa đất của tôi cả 3 mặt không tiếp giáp với đất bà Châu, việc bà khiếu nại cho rằng tôi lấn đất là bất hợp lý”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Hòa Bình cho biết, địa phương vừa tiếp nhận vụ việc khiếu nại tranh chấp ranh đất giữa bà Phan Thị Bảo Châu với ông Phan Văn Đạt, đang phối hợp cùng cơ quan thẩm quyền xác minh giải quyết. Phần đất của bà Châu ở phía sau đất của ông Đạt. Đất này nằm trong khu vực được miễn cấp phép xây dựng, do trước đây trục đường này thuộc Tỉnh lộ 944 cũ, nhưng sau đó thuộc đường nội bộ giao địa phương quản lý. Bên nào cũng có GCNQSDĐ, cho rằng đã có sơ đồ kỹ thuật đất. Phía bà Châu cho rằng bị lấn ranh, còn ông Đạt thì nói họ cất trong phạm vi đất có trong GCNQSDĐ đã được cấp. Địa phương đang xác minh, phối hợp cùng Văn phòng Đăng ký đất đai huyện trích lục cung cấp sơ đồ địa chính xã, xác định vị trí đất để có cơ sở giải quyết tranh chấp ranh đất. Theo trình bày của bà Châu là trước đó hai bên có thương lượng thỏa thuận, nhưng sau đó ông Đạt không thực hiện, nên bà Châu khiếu nại đến Ban ấp. Ban ấp đã hòa giải vào ngày 11-11-2019, nhưng không thành, chuyển về xã và cùng ngày này địa phương cũng mới tiếp nhận đơn của bà Châu, chứ không phải địa phương hay thông tin khiếu nại từ tháng 9 mà để kéo dài không giải quyết.

Được biết, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Phan Thị Bảo Châu với 2 nội dung cho rằng, ông Phan Văn Đạt lấn đất và cất nhà không phép xây dựng. Ban Tiếp Công dân huyện đã chuyển cơ quan chuyên môn xem xét giải quyết báo cáo UBND huyện cụ thể.

Bài, ảnh: K.N