Đánh đổi cuộc đời vì 500 USD

05/10/2020 - 06:34

 - Trong lúc đang thiếu tiền tiêu xài, có người đặt vấn đề về chuyện hợp tác “làm ăn” phi pháp với chi phí 500 USD, Đỗ Như Ý (sinh năm 1992, ngụ xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) đã đánh đổi cuộc đời của mình trong nhà tù chỉ vì số tiền không đáng nhận.

Bị cáo Ý hối hận vì việc làm sai trái

Sau khi học hết lớp 9, Ý nghỉ học về phụ giúp gia đình và lập gia đình nhưng chưa tròn 2 năm, Ý chia tay chồng, một mình nuôi con. Để có tiền trang trải cuộc sống, năm 2011, Ý giao con cho cha mẹ ruột chăm sóc và theo học nghề điều chỉnh nhạc (DJ). Sau khi có nghề trong tay, Ý chọn TP. Hồ Chí Minh sinh sống và làm thuê trong các quán bar, vũ trường…

Năm 2017, Ý sang Campuchia để tiếp tục sinh sống bằng nghề DJ trong các điểm karaoke, quán bar khu vực giáp ranh với cửa khẩu Mộc Bài thuộc tỉnh Tây Ninh. Theo đó, khoảng đầu tháng 2-2020, Ý tiếp tục chuyển đến quán Karaoke Asia One tại TP. Sihanoukville (trước đây là tỉnh Kampong Som, Vương quốc Campuchia) cùng với nghề điều chỉnh nhạc.

Tại đây, sau hơn 1 tháng làm việc, Ý quen biết người đàn ông tên ông Ba (không rõ nhân thân), là khách thường đến quán chơi. mỗi lần đến chơi, Ba thường yêu cầu Ý chỉnh nhạc và cho tiền bồi dưỡng, hai bên thỉnh thoảng đi ăn uống cùng nhau.

 Cuộc sống của Ý tưởng chừng như ổn định, nào ngờ đến khoảng tháng 4-2020 do dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên chính quyền Campuchia thực hiện giãn cách xã hội, đồng thời cấm hoạt động kinh doanh đối với quán karaoke nơi Ý đang làm, Ý bị thất nghiệp. Đây là cơ hội để Ba lên tiếng đặt vấn đề muốn thuê Ý làm “tay em” cho mình, giúp vận chuyển ma túy từ Campuchia sang Việt Nam, rồi mang về TP. Hồ Chí Minh và theo thỏa thuận tiền công mỗi lần Ý sẽ nhận được 500 USD, nhưng Ý chưa chịu nhận lời vì bản thân nhận thức rõ việc làm như thế là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, vì không có việc làm quá lâu, tiền trang trải các chi phí, đồng thời Ý không muốn ở lâu trên đất khách và cũng vì nhớ gia đình nên Ý đồng ý với Ba là sẽ vận chuyển ma túy thuê, đồng thời giao giấy chứng minh nhân dân để Ba giữ nhằm tạo lòng tin, Ý hẹn khi nào về đến Việt Nam sẽ báo cho Ba biết.

Đến ngày 1-6-2020, Ý cho biết chuẩn bị về Việt Nam thì Ba kêu đến TP. Phnom Penh gặp đối tượng tên A Bảo (không rõ nhân thân). Tại đây, Ý được A Bảo đưa 1 bọc ny-lon có quai xách, bên trong có 3 gói ny-lon nhiều màu và 1 bọc ny-lon màu vàng chứa 3 gói giấy đựng ma túy cùng 500 USD.

Nhận ma túy và tiền công xong, Ý cất giấu vào túi hành lý và bọc ny-lon đựng trái cây, đón xe về Việt Nam. Khoảng 4 giờ ngày 2-6-2020, khi đến biên giới Việt Nam thuộc ấp An Hòa (xã Khánh An, An Phú), Ý cùng 2 thanh niên đi chung chuyến xe từ TP. Phnom Penh thuê xe “Honda đầu” do Dương Công Hân (sinh năm 1995, ngụ ấp An Hòa) điều khiển chở đến bến xe khách tại thị trấn Long Bình để tiếp tục đi TP. Hồ Chí Minh.

Trong lúc Hân điều khiển xe đến gần Trung tâm Thương mại xã Khánh An thì các lực lượng chức năng phối hợp tuần tra kiểm soát phát hiện, nghi vấn nhập cảnh trái phép. Theo đó, lực lượng ra tín hiệu dừng phương tiện kiểm tra hành chính, 2 thanh niên xuống xe bỏ chạy tẩu thoát, còn Ý bị giữ và đưa về trụ sở Công an xã. Qua kiểm tra, phát hiện Ý cất giấu trong túi hành lý 3 bọc ny-lon chứa tinh thể rắn màu trắng và 41 bọc ny-lon chứa 2.980 viên nén.

Theo đó, Ý khai nhận chất ma túy do Ý nhận vận chuyển thuê từ Campuchia về Việt Nam nên lực lượng chức năng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng và tạm giữ Ý. căn cứ kết quả giám định, số  ma túy bị phát hiện thu giữ có tổng trọng lượng 4.091,6925gr Ketamine, Methamphetamine và MDMA. Đến ngày 10-6-2020, Ý bị khởi tố, điều tra.

Kết thúc quá trình điều tra, Ý bị Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Tại phiên tòa thẩm vấn công khai, biết không thể chối tội, bị cáo đã cúi đầu thành khẩn khai báo hoàn toàn hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét, xác định các tình tiết phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Như Ý mức án chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG