Đánh giá giống lúa tưới nước tiết kiệm thích ứng biến đổi khí hậu tại An Giang

11/03/2022 - 11:08

 - Ngày 11-3, Sở Khoa học – Công nghệ An Giang phối hợp Trường Đại học Cần Thơ và Dự án CROPTRUST tổ chức tham quan thử nghiệm mô hình giống lúa với kỹ thuật tưới nước hạn chế và sản xuất thử giống AG1.

Nông dân tham quan, đánh giá chất lượng mô hình

Đánh giá chất lượng của giống lúa AG1

 

Mô hình  giống lúa với kỹ thuật tưới nước hạn chế và sản xuất thử giống AG1 được thực hiện tại ruộng của ông Trần Thanh Hùng (ngụ xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên) với diện tích 2ha.

Ông Hùng đã ứng dụng kỹ thuật canh tác tiết kiệm nước theo quy trình “1 phải, 5 giảm” cho giống lúa AG1 và áp dụng tưới nước tiết kiệm theo quy trình xử lý hạn nhân tạo vào các giai đoạn đẻ nhánh, đòng trổ sử dụng các giống do nông dân chọn tạo, như: Nếp thơm AG, TC7 và các giống đối chứng IR64, ANS1, Đài thơm 8.

Kết quả, các giống lúa đều cho khả năng chịu hạn ở cấp 1-3 khá tốt, độ khô của lá không bị ảnh hưởng sau đợt hạn, khả năng nảy chồi và phát triển chiều cao tốt.

Đây là cơ sở để chọn ra giống lúa có khả năng thích nghi với điều kiện canh tác tiết kiệm nước phục vụ sản xuất lúa gạo, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và xuất khẩu tại tỉnh An Giang trong thời gian tới.

THANH TIẾN