Đảo nhỏ Hòn Sơn

04/07/2024 - 19:17

 - Hòn Sơn (thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) là hòn đảo khá hoang sơ. Đảo có những bãi cát trắng mịn, nước biển trong lành, xanh biếc. Thời gian gần đây, hòn đảo nhỏ này thu hút rất đông du khách tham quan, du lịch.

Cảnh đẹp Hòn Sơn thu hút nhiều du khách đến tham quan

Đến với Hòn Sơn, du khách được trải nghiệm không gian biển đảo thoáng rộng, không khí trong lành. Đảo được bao quanh bởi những rặng dừa ngút ngàn, chạy dọc theo bờ biển với dáng vẻ hoang sơ, cuốn hút. Có thể trải nghiệm Hòn Sơn với hành trình “2 ngày 1 đêm” hoặc “3 ngày 2 đêm”. Không mất quá nhiều thời gian để khám phá sự xinh đẹp của nơi này. Bởi, chỉ mất khoảng chưa đến 1 giờ là có thể chạy một vòng giáp đảo bằng xe gắn máy. Vậy mà, nơi này có gì lạ khi níu chân được nhiều du khách quay trở lại 2 - 3 lần, thậm chí nhiều hơn thế nữa?

Đây là lần thứ 2 chúng tôi quay lại hòn đảo nhỏ xinh đẹp này. Không khó để lý giải cho câu hỏi: “Vì sao nhiều du khách thích quay lại Hòn Sơn?”. Bởi, nơi đây có biển xanh, cát trắng, nắng vàng, có những món ẩm thực hấp dẫn, ăn một lần khó quên, mà chi phí rất phù hợp, đặc biệt là sự thân thiện của người dân địa phương. Chuyến đi năm ngoái, chúng tôi có dịp ăn được món cơm tấm Long Xuyên - món ăn đặc sản của quê hương mình (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang). Một phát hiện khá bất ngờ và thú vị trên hòn đảo xa xôi này, cảm giác như đi xa quê, vô tình gặp được người… đồng hương vậy!

Điểm bán cơm tấm Long Xuyên khi ấy chỉ được bày trí đơn sơ với vài bộ bàn ghế nhỏ, nằm “cô đơn” giữa rất nhiều món hải sản hấp dẫn được người dân bày bán quanh Hòn Sơn. Vừa đặt chân lên đảo, vô tình thấy treo biển “Cơm tấm Long Xuyên”, chúng tôi tất nhiên không thể bỏ qua. Quả thật, khá giống khẩu vị của cơm tấm Long Xuyên quê mình. Đoàn chúng tôi ai cũng bất ngờ. Định bụng sẽ quay lại hỏi thăm chủ quán nguồn gốc món “đặc sản” này vì sao lại xuất hiện ở đây. Song, vì không có thời gian, nên chuyến đi này, chúng tôi quyết tâm gặp cô chủ bán cơm tấm Long Xuyên ấy, nhưng tìm mãi vẫn không thấy góc quán quen xưa. Người bán có lẽ đã rời đi nơi khác hay vì một nguyên do nào đó mà không còn ở đây…? Đó là nuối tiếc nhất của chúng tôi trong hành trình trở lại Hòn Sơn.

Hòn Sơn có nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng, như: Bãi Giếng, bãi Bàng, bãi Bấc, bãi Đá Chài… Điểm thu hút của những bãi biển này là có bãi cát trắng dài, xen lẫn những bãi đá độc đáo, xung quanh là những rặng dừa xanh mát tạo nên những khung cảnh thơ mộng. Trong đó, bãi Bàng được du khách đánh giá là đẹp nhất, với bãi biển hình cánh cung, nước biển trong lành, xanh mát bóng dừa. Đến với Hòn Sơn, ngoài bơi lội và chụp ảnh, du khách còn có thể trải nghiệm các hoạt động lặn ngắm san hô và câu cá, câu mực về đêm.

Không chỉ có biển, Hòn Sơn còn có những ngọn núi bạt ngàn cây xanh. Theo đó, nơi đây có sự quần tụ của 7 ngọn núi, cao nhất là đỉnh Ma Thiên Lãnh cao 450m so với mực nước biển. Nhiều du khách trẻ khi đến Hòn Sơn thường không bỏ qua hành trình chinh phục đoạn đường hơn 1.200m đến đỉnh Ma Thiên Lãnh để ngắm toàn cảnh biển đảo, những bãi biển đẹp, hoang sơ, nước biển xanh màu ngọc bích... và ăn gà đốt Ma Thiên Lãnh. “Quê tôi ở huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang), khá nổi tiếng với món gà đốt Ô Thum. Thật bất ngờ, ở nơi đảo xa này, tôi cũng có thể thưởng thức được món gà đốt khá tương đồng với gà đốt quê mình” - anh Tấn Lộc (35 tuổi) chia sẻ.

Nhiều du khách cho rằng, so với một số đảo du lịch nổi tiếng ở tỉnh Kiên Giang, như: Phú Quốc, Nam Du... Hòn Sơn được khai thác phát triển du lịch muộn hơn. Tuy nhiên, nơi đây có lượng khách đến tham quan, khám phá ngày càng tăng bởi nét đẹp còn hoang sơ, giá cả các dịch vụ du lịch, ẩm thực khá bình dân. Một trong những trải nghiệm thú vị chính là đi dạo vòng quanh hòn đảo xinh đẹp. Con đường quanh đảo trải dài uốn lượn theo bờ biển, một bên là làn nước xanh trong vắt với từng cơn sóng vỗ vào bờ, một bên là rặng dừa cao chót vót, hẳn khách du lịch nào cũng đã trải nghiệm nếu một lần đến Hòn Sơn. 

“Thời tiết ở Hòn Sơn mát mẻ, dễ chịu. Nước trong xanh, ít sóng, có nhiều hải sản tươi ngon để thưởng thức. Đặc biệt, sự đón tiếp thân thiện của những người dân địa phương chính là điểm cộng để tôi và gia đình quay lại hòn đảo nhỏ xinh đẹp này nhiều lần hơn nữa” - cô Nguyễn Thị Bạch Loan (51 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) bày tỏ.  

PHƯƠNG LAN