Dấu ấn 5 năm của Hội Y học tỉnh An Giang

08/09/2023 - 06:08

 - “5 năm qua, hoạt động của Hội Y học tỉnh đã có nhiều nỗ lực xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức hội, tuyên truyền, vận động và tập hợp giới thầy thuốc trong tỉnh, phát huy tốt vai trò của tổ chức xã hội trong công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân” - BS Nguyễn Trung Lập, Chủ tịch Hội Y học tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2018 - 2023 nhận định.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Y học tỉnh đã đẩy mạnh công tác phát triển chi hội tại các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị y tế tuyến tỉnh. Tính đến nay, hội đã tập hợp 495 hội viên và 3 hội thành viên (Hội Điều dưỡng, Hội Nữ hộ sinh, Hội Răng hàm mặt), với tổng số 1.315 hội viên. Hội đã phối hợp tốt với Tổng hội Y học Việt Nam, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Y tế… tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, báo cáo chuyên đề về các chủ trương, chính sách của Đảng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân, vấn đề nâng cao y đức, y nghiệp, cập nhật kiến thức y học hiện đại trong các lĩnh vực tim mạch, phòng, chống dịch bệnh, ung thư, y tế dự phòng...

Ngoài ra, các hội thành viên, như: Hội Điều dưỡng, Hội Nữ hộ sinh, Hội răng hàm mặt đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt khoa học và kỹ thuật chuyên ngành nhằm trao đổi kinh nghiệm, cập nhật những kiến thức mới trong hoạt động chuyên môn.

PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam đánh giá cao về công tác phát triển, xây dựng chi hội và những kết quả đạt được của Hội Y học tỉnh nhiệm kỳ qua.

Bà Dung cho biết: “Hội đã có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp tổ chức lớp tập huấn chuyên đề truyền thông trong xử lý sự cố y khoa và giáo dục y đức, y nghiệp, tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề, tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, nhiều đề tài cấp ngành và cấp cơ sở. Đặc biệt, giai đoạn 2019 - 2021, hội có những đóng góp tích cực, đồng hành cùng ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19”.

“Nhiệm kỳ 2023 - 2028, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành y tế cả nước và y tế tỉnh An Giang, với nhiều đổi mới quan trọng trong chủ trương, chính sách liên quan công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, sẽ có nhiều đổi mới về tổ chức, chính sách y tế, cơ chế hoạt động của các bệnh viện.

Hệ thống dịch vụ y tế đổi mới theo hướng “lấy người bệnh làm trung tâm”, mà trọng tâm là nâng cao chất lượng chăm sóc y tế, đảm bảo dịch vụ y tế an toàn và sự hài lòng của người bệnh. Vì vậy, các hoạt động của hội nghề nghiệp cần đổi mới về tổ chức, phương thức hoạt động, đảm bảo duy trì các thành quả đã đạt được và tiếp tục phát triển bền vững” - bà Dung yêu cầu.

Tổng hội Y học Việt Nam mong muốn Hội Y học tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, quy tụ nhiều hội viên, phát huy thế mạnh của hội viên, tăng cường hơn nữa công tác tổ chức phát triển hội, thông qua kế hoạch ký kết giữa Sở Y tế và Hội Y học tỉnh, hội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, tư vấn phản biện xã hội, đặc biệt tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, tổ chức hội thảo khoa học nâng cao trình độ chuyên môn.

Với khả năng quy tụ nhiều cán bộ y tế lão thành và các chuyên gia trong các chuyên khoa, vai trò của Hội Y học tỉnh rất cần thiết trong công tác cập nhật kiến thức, đào tạo liên tục, giúp cho cán bộ, nhân viên y tế An Giang được nâng cao trình độ và kỹ năng chuyên môn, đồng thời đáp ứng được tiêu chí 48 giờ đào tạo liên tục trong 2 năm theo Luật Khám chữa bệnh.

Với cơ cấu Ban Chấp hành gồm các thành viên chủ chốt trong ngành y tế, đại diện cho trường học và bệnh viện cũng như mạng lưới tại các địa phương, Tổng hội Y học Việt Nam kỳ vọng, Ban Chấp hành Hội Y học tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ phát huy hơn nữa vai trò của hội, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các hội viên đóng góp công sức, trí tuệ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Tại Đại hội đại biểu Hội Y học tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2013 - 2028, Ban Chấp hành mới đã được bầu với 35 ủy viên; BS.CKII Huỳnh Văn Nên được bầu làm Chủ tịch Hội Y học tỉnh. Hội đặt mục tiêu trở thành nơi tập hợp, quy tụ đội ngũ trí thức ngành y tế, cán bộ y tế nghỉ hưu có uy tín, nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn, cán bộ y tế đang tại chức khu vực công và tư nhân cùng một số hội chuyên ngành trong tỉnh; tiếp tục phát triển, thành lập chi hội tại địa phương

 

NGỌC GIANG