Dấu hiệu dễ nhận biết của loại ung thư da ác tính nhất

26/02/2024 - 14:28

Ung thư tế bào hắc tố là loại ác tính nhất trong các loại ung thư da, tỷ lệ tử vong cao nếu phát hiện và điều trị muộn.

Thông tin được PGS.TS Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết tại lễ ra mắt sách Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh da liễu. Sách hướng dẫn này thay thế phiên bản năm 2015 do Bộ Y tế ban hành, nhằm hướng dẫn thống nhất trên cả nước về chẩn đoán và điều trị các bệnh da liễu thường gặp.

Theo bác sĩ Doanh, ung thư tế bào hắc tố chỉ chiếm 5% các loại ung thư da nhưng lại là loại ác tính nhất trong các loại ung thư da, tỷ lệ tử vong cao nếu phát hiện và điều trị muộn. Trong khi đó, ung thư biểu mô tế bào đáy rất phổ biến, khả năng điều trị khỏi rất cao (lên tới 90%) nếu phát hiện sớm.

pgs-doanh-1.jpg

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương. Ảnh: Võ Thu 

Theo hướng dẫn về bệnh này trong sách vừa ra mắt, biểu hiện của bệnh ung thư tế bào hắc tố thay đổi tùy thuộc vào thể lâm sàng. Như thể u thường gặp ở tuổi 50-60, tổn thương là khối u, nổi cao, hình vòm, màu nâu đen không đồng nhất, dễ chảy máu, xuất hiện ở thân mình, tiến triển nhanh và tiên lượng xấu. Thể đầu chi thường gặp ở bàn tay, bàn chân, đặc biệt là gót chân. Khởi phát là mảng da tăng sắc tố, màu không đều, ranh giới không rõ, nổi cao hơn mặt da, dễ chảy máu, không đen không ngứa.

Ung thư tế bào hắc tố dưới móng thường được chẩn đoán muộn vì dễ nhầm lẫn. Hồi tháng 1, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, tiếp nhận bệnh nhân nữ quê Thanh Hoá vào viện vì ngón chân cái có mảng màu đen, loét, rỉ dịch và chảy máu, đau nhẹ. Tình trạng đã diễn ra trong 2 năm. Bệnh nhân đã đi khám và điều trị tại một số cơ sở y tế nhưng không đỡ.

Giữa tháng 1, bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám và được chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm, chụp dermoscopy, một xét nghiệm đặc thù có thể phát hiện sớm những dấu hiệu ung thư da. Kết quả, bệnh nhân nhận chẩn đoán ung thư tế bào hắc tố.

Dấu hiệu nhận biết ung thư tế bào hắc tố là các tổn thương màu đen với kích thước trên 6mm, tiến triển về kích thước, không đồng nhất về màu sắc, xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da và niêm mạc. Đối với người Việt Nam, tổn thương thường xuất hiện tại các vị trí như bàn chân, ngón chân. Với những dấu hiệu trên, bệnh nhân nên đi thăm khám chuyên khoa.

Ung thư tế bào hắc tố ác tính nhất vì tiến triển nhanh, di căn xa, tuy nhiên nếu được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ có thể điều trị khỏi, tỷ lệ sống tới 5 năm rất cao. 

PGS Doanh cho biết hơn 80 bệnh lý về da liễu bao gồm các bệnh da nhiễm khuẩn; bệnh da do nấm - ký sinh trùng, do virus; bệnh da tự miễn; bệnh da dị ứng - miễn dịch; bệnh lây truyền qua đường tình dục; ung thư da... được cập nhật trong sách Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh da liễu 2023.

Ông cũng thông tin thêm Ban biên soạn cuốn sách đã bám sát vào những hướng dẫn của quốc tế để đưa kiến thức chuẩn y khoa về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh da liễu. Đặc biệt, một số thuốc, phác đồ điều trị, xét nghiệm mới tuy chưa có mặt tại nước ta nhưng trong tương lai gần sẽ là cơ hội để người dân được tiếp cận những phương pháp điều trị tiên tiến, hiệu quả cao.

Theo Vietnamnet