Đầu năm thăm “Làng trường thọ”

18/02/2018 - 01:04

 - Là xã ven sông, thuộc Cù lao Ông Chưởng, Nhơn Mỹ (Chợ Mới) là xã có nền kinh tế phát triển. Đặc biệt, nhắc đến Nhơn Mỹ, người ta nhắc đến địa phương có đông cụ già và được mệnh danh là “Làng trường thọ”- của An Giang.

“Xứ sở” những người già

Từ phà Sơn Đốt, qua dòng sông Hậu, chúng tôi tìm đến xã Nhơn Mỹ - nơi được mệnh danh là “làng trường thọ”. Dạo quanh một vòng trong xã, đâu đó lại bắt gặp hình ảnh các cụ già tóc bạc trắng phơ, miệng cười móm mém, da thịt hồng hào, ngồi trò chuyện, uống nước, đánh cờ… trông rất an nhàn, vui vẻ.

Theo cụ ông Nguyễn Văn Thứng (78 tuổi), Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nhơn Mỹ, toàn xã có 1.970 cụ ông, cụ bà từ 60 tuổi trở lên. Trong đó có 1.880 cụ trên 80 và 3 cụ trên 100 tuổi. Mặc dù tuổi đã cao nhưng các cụ đều minh mẫn, sống khỏe và yêu đời. Đến thăm gia đình cụ Ngô Văn Trừ (ấp Mỹ Thuận), chúng tôi không khỏi bất ngờ vì đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng cụ vẫn khỏe mạnh, da hồng hào. Dù đã 87 tuổi nhưng cụ vẫn có thể giăng lưới, đánh bắt cá dưới sông. Thấy chúng tôi đến, cụ Trừ hào hứng: “Được mấy chú đến thăm là tôi sống thọ thêm được 1 tuổi nữa rồi đấy”. Vẫn thói quen kể chuyện đời xưa khi con cháu đến thăm, cụ Trừ cho biết, những năm trở lại đây, được sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền địa phương nên năm nào gia đình cụ cũng có được cái Tết vui vẻ. 

Tạm biệt gia đình cụ Trừ, chúng tôi tìm đến nhà cụ Nguyễn Hữu Tâm (ấp Nhơn Lộc), người đang “giữ kỷ lục” là người có tuổi đời cao nhất trong xã. Bước sang năm Mậu Tuất 2018, cụ đã tròn 105 tuổi. Tuy không còn minh mẫn nhưng cụ vẫn có thể tự đi lại, sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, không cần đeo kính nhưng cụ có thể đọc sách, đọc báo. Người giữ vị trí thứ 2 về tuổi thọ của xã đang còn sống là cụ Mai Văn Thum, 102 tuổi (ấp Nhơn Hòa). “Đồng hạng” với cụ Thum là cụ Mạc Thị Trinh (ấp Nhơn An). Mỗi dịp Tết đến, con cháu dù làm ăn xa ở đâu cũng quây quần về thăm hỏi và chúc thọ các cụ. 

“Bí quyết” trường thọ

Năm 2018, cụ Nguyễn Văn An (ấp Mỹ Hòa) bước sang tuổi 89 nhưng vẫn còn minh mẫn, có thể chăm vườn, nuôi cá và thú chơi tao nhã là chơi kiểng, chơi chim. Trong câu chuyện giữa cụ và những vị khách trẻ, cụ luôn kể những câu chuyện hài hước và nụ cười luôn nở trên môi. Cụ An cho biết, cụ vẫn giữ thói quen ăn uống điều độ, chịu khó vận động mỗi ngày. Trong vườn nhà, cụ trồng các loại cây xanh, rau, quả để tự phục vụ, vừa có thực phẩm sạch, vừa đỡ tốn tiền, lại có thể vận động để giữ gìn sức khỏe. Cụ An tâm sự: “Vui nhất là thấy con cháu hiếu thảo, hòa thuận với nhau. Có như vậy, mình mới không lo nghĩ nhiều, tinh thần tốt hơn. Đây là “bí quyết” giúp tôi sống khỏe, sống thọ”.

Không những sống vui, sống khỏe, nhiều cụ còn cho rằng, chính nhờ cuộc sống, bầu không khí trong lành đã giúp cho địa phương trở thành “Làng trường thọ”. Cụ ông Hồ Thanh Tâm (79 tuổi) cho biết, từ xưa đến nay người dân địa phương sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, làm lúa và vườn tược, hoặc đánh bắt cá dưới sông. Chính từ việc cần cù lao động khiến con người dẻo dai, sống thọ hơn.

Cụ Nguyễn Văn Thứng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nhơn Mỹ cho biết: “Những năm qua, Hội NCT xã cùng các cơ quan, đoàn thể quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho NCT. Thông qua các hoạt động: thăm hỏi, tổ chức khám, chữa bệnh và chúc Tết, tặng quà… giúp các cụ thêm lạc quan, yêu đời, sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

 

ĐỨC TOÀN