Đầu tháng 10 sẽ cấp phép thí điểm Mobile Money

27/09/2021 - 14:17

Thủ tục cấp giấy phép thí điểm Mobile Money đang được hoàn tất để đầu tháng 10 tới sẽ cấp phép dịch vụ này, thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số.

Đầu tháng 10 tới sẽ cấp phép thí điểm Mobile Money.

Ngày 26-9-2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có bài phát biểu về chuyển đổi số doanh nghiệp thời Covid-19 tại hội nghị của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương. Tại sự kiện này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Muốn lên môi trường số thì thanh toán điện tử được coi là nền tảng. Cách nhanh nhất để thanh toán điện tử phủ được toàn dân thì Mobile Money là giải pháp tốt nhất. Những thủ tục cuối cùng đang được hoàn tất để đầu tháng 10 này, giấy phép thí điểm Mobile Money sẽ được cấp và hy vọng tạo thành cú huých mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số”.

Trước đó, ngày 9/3/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho triển khai thí điểm Mobile Money, thời gian là 2 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai. Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money phải có Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được doanh nghiệp thí điểm định danh, xác thực theo quy định. Thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money.

Bình luận về việc Chính phủ cho phép thí điểm dịch vụ Mobile Money, ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc VNPT Media cho hay, người dân rất khó tiếp cận với phương tiện thanh toán điện tử qua ví điện tử hay tài khoản ngân hàng. Thế nhưng, việc Chính phủ cho phép thí điểm Mobile Money sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế và người dân có thêm công cụ thanh toán điện tử. Đây là nền tảng để tiến đến công dân số và xã hội số khi mật độ điện thoại di động phổ cập đến người dân.

“Thí điểm Mobile Money là nỗ lực rất lớn của Chính phủ cũng như các bộ ngành liên quan, đặc biệt là vai trò của Bộ TT&TT. Đây cũng là sandbox được áp dụng cho một lĩnh vực dịch vụ mới, khó và nhạy cảm, nhưng là hình mẫu có thể áp dụng cho nhiều dịch vụ mới sẽ được Chính phủ cho phép thí điểm sau này. Mobile Money là sandbox thuộc nhóm đầu tiên liên quan đến nhiều bộ ngành được thí điểm thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội”, ông Nguyễn Sơn Hải nói.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, dịch vụ Mobile Money sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

"Nếu được cấp phép sớm, Mobile Money sẽ là sandbox đầu tiên của Chính phủ để tạo đột phá và động lực mạnh mẽ cho các công nghệ mới, dịch vụ mới được đưa ra cho xã hội. Nếu chúng ta nhìn nhận dịch vụ mới đem lại quyền lợi cho người dân và đất nước sẽ rất dễ dàng đưa những sandbox này nhằm tạo động lực phát triển. Thế nhưng, nếu nhìn vào lợi ích ở đâu đó sẽ có sự lấn cấn nhất định. Sandbox chính là bài toán đặt lợi ích quốc gia và xã hội lên hàng đầu trong xu hướng kinh tế số phát trển mạnh mẽ. Chính sách có thừa nhận những cái mới, thành phần mới tham gia vào thị trường không hay là vẫn giữ lãnh địa riêng cho những cái cũ. Sandbox sẽ tạo môi trường pháp lý đột phá, dám chấp nhận thay đổi, chấp nhận cái mới tạo nên sức sống mới của xã hội trong xu hướng chuyển đổi số", ông Vũ Hoàng Liên nói.

Dưới góc độ nhà cung cấp dịch vụ, ông Phạm Trung Kiên, CEO Viettel Digital cho hay, khi Chính phủ cho phép triển khai Mobile Money để thanh toán các loại dịch vụ và hàng hóa mệnh giá nhỏ thì số lượng người dùng được thanh toán điện tử rất lớn vì độ phủ của các nhà mạng rộng hơn ngân hàng rất nhiều, đến cả vùng sâu, vùng xa, khi người dân chưa có tài khoản ngân hàng. Đây sẽ là điểm bùng phát cho việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Nghĩa là qua một đêm thì bất cứ ai, bất cứ người dân nào trên đất nước Việt Nam có thể sẵn sàng sử dụng điện thoại để chi tiêu thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo THÁI KHANG (ICT NEWS)