Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

17/10/2022 - 07:14

 - Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh An Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật thuế, tuyên truyền về thủ tục hành chính (TTHC) thuế đến với người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước. Ngoài ra, công tác hỗ trợ người nộp thuế được thực hiện đầy đủ và thường xuyên qua nhiều hình thức, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế khi thực hiện chính sách, pháp luật thuế.

Ngành thuế đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

9 tháng của năm 2022, Cục Thuế tỉnh An Giang đã thực hiện tiếp nhận và giải đáp chính sách thuế bằng văn bản, với 155/155 lượt văn bản hỏi; tiếp nhận hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, hỗ trợ qua điện thoại (bộ phận "một cửa"), với 5.266 lượt. Đồng thời, phối hợp các cơ quan truyền thông thường xuyên đăng tải tin, bài viết về thuế và các loại văn bản, thông báo, nội dung khác liên quan đến lĩnh vực thuế...

Ngoài hỗ trợ người nộp thuế bằng văn bản cũng như hình thức trực tiếp, điện thoại, Cục Thuế tỉnh còn hỗ trợ người nộp thuế thông qua các hình thức điện tử để tạo điều kiện cho người nộp thuế nhanh chóng nắm bắt được các quy định, chính sách mới.

Đối với chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP áp dụng hầu hết các nhóm hàng hóa, dịch vụ trừ một số các loại hàng hóa, dịch vụ đặc thù, như: viễn thông, ngân hàng, chứng khoán... hướng dẫn người nộp thuế kê khai các mẫu biểu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp hay quyết toán thuế theo Thông tư 80/2021/TT-BTC đã có thay đổi khác so với quy định trước đó.

Ngoài ra, Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp khoán sử dụng hóa đơn lẻ theo từng số do cơ quan thuế cấp; đối với hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai được sử dụng hóa đơn quyển hoặc hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Cục Thuế tỉnh  An Giang thực hiện công tác tuyên truyền qua nhiều hình thức đã kịp thời cung cấp, phổ biến đến người nộp thuế thông tin về chính sách thuế mới, quy trình nghiệp vụ, cải cách về TTHC thuế. Thông qua các hình thức tuyên truyền chính sách thuế, Cục Thuế tỉnh đã thông tin đến người nộp thuế các chính sách mới, nhằm cập nhật kịp thời các quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính, góp phần nâng cao sự hiểu biết của người dân đối với chính sách thuế.

Cục Thuế tỉnh An Giang triển khai tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức về cách thức sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử, quản lý hệ thống văn bản điện tử nhằm cải cách TTHC đối với người nộp thuế cũng như trong hệ thống ngành thuế hiện nay. 9 tháng của năm 2022, Cục Thuế tỉnh An Giang đã triển khai 14 cuộc đối thoại, tập huấn với hơn 2.095 người tham sự phổ biến đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nắm bắt các chính sách thuế mới.

Cục Thuế tỉnh An Giang quan tâm hướng dẫn người nộp thuế về các nội dung chính sách thuế hiện hành liên quan đến quản lý thuế, thuế giá trị gia tăng, thuế TNDN... Đặc biệt, phổ biến đến người nộp thuế thực hiện các TTHC thuế, như: Khai, nộp, hoàn thuế, tra cứu nghĩa vụ thuế, đăng ký thuế... bằng các phương thức điện tử trên hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax), ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile); cách thức lập tài khoản giao dịch thuế điện tử để thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, nhất là kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế bằng phương thức điện tử.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh An Giang tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, an toàn; hạn chế tình trạng không xuất được hóa đơn làm ảnh hưởng hoạt động kinh doanh. Đồng thời, tiếp nhận, xử lý và giải quyết các vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế về chính sách pháp luật thuế; giải đáp và hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng các quy định về thuế, TTHC thuế; hướng dẫn hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đăng ký nộp thuế theo phương pháp kê khai, nộp thuế theo từng lần phát sinh hay nộp thuế theo phương pháp khoán.

Bên cạnh đó, hỗ trợ và hướng dẫn người nộp thuế sử dụng hiệu quả hệ thống eTax để khai, nộp thuế và thực hiện TTHC thuế điện tử; khuyến khích người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile), để tra cứu, nộp thuế liên quan đến cá nhân; phổ biến, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện TTHC thuế bằng phương thức điện tử qua Cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ thuế điện tử (eTax)… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, ổn định hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Cục Thuế tỉnh An Giang chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư điện tử (e-mail), trang Zalo Cục Thuế An Giang để kịp thời đưa các chính sách pháp luật thuế mới theo chủ trương của Chính phủ đến người nộp thuế. Đồng thời, hướng dẫn đến người nộp thuế về cải cách TTHC, hiện đại hóa, điện tử hóa công tác quản lý đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế... giúp người nộp thuế không cần đến trực tiếp cơ quan thuế nhưng vẫn thực hiện được các giao dịch, đảm bảo được quyền lợi cũng như thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, quan tâm tổ chức các hội nghị, tập huấn cho người nộp thuế một cách thuận tiện, kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, để đảm bảo các nghị quyết, nghị định của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân thực sự đi vào cuộc sống, giúp người nộp thuế duy trì và phục hồi nhanh hoạt động sản xuất - kinh doanh.

TRUNG HIẾU