Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng

22/12/2021 - 06:02

 - Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất rất cao sự cần thiết phải ban hành Quy định 37-QĐ/TW, ngày 25-10-2021 về những điều đảng viên không được làm; Kết luận 21-KL/TW, ngày 25-20-2021 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Thống nhất cao về ý chí

Đề cập vì sao Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) tiếp tục bàn về việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Công tác xây dựng Đảng luôn luôn là nhiệm vụ then chốt của Đảng, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng. “Hơn 90 năm qua, Đảng ta đã xác lập, củng cố và ngày càng nâng cao vai trò lãnh đạo, sức mạnh và uy tín của Đảng bằng chính bản lĩnh, nghị lực, trí tuệ, lý luận tiên phong… Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng ta - Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập và rèn luyện, đại biểu của dân tộc Việt Nam anh hùng”- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Hội nghị quán triệt, triển khai kết luận và quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại điểm cầu An Giang

Từ những kinh nghiệm, bài học thành công cũng như chưa thành công trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) vừa qua, để có sự thống nhất cao hơn nữa về nhận thức và tổ chức thực hiện có hiệu quả kết luận, quy định của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ quan điểm: Toàn Đảng, toàn dân phải nhận thức thật đầy đủ và sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của kết luận và quy định, nắm vững tư tưởng chỉ đạo, công việc phải làm. Trên cơ sở đó, có sự thống nhất cao về ý chí, quyết tâm, thấy đầy đủ trách nhiệm của mình để gương mẫu, tự giác thực hiện và chỉ đạo, tổ chức thực hiện kết luận và quy định trên mỗi cương vị công tác tại địa bàn, lĩnh vực do mình phụ trách; mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Quyết tâm của An Giang

Theo Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, thực hiện Kết luận 21-KL/TW và Quy định 37-QĐ/KL, Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo có liên quan; đưa nội dung này vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp ở địa phương. Xác định đây là công việc thường xuyên, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, nhất là của người đứng đầu các cấp, ngành. Đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tư tưởng; tăng cường đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và đồng thuận trong nhân dân.

Tỉnh quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm cán bộ sai phạm. Đấu tranh mạnh mẽ chống chủ nghĩa cá nhân, thói ích kỷ vụ lợi, “lợi ích nhóm”. Rà soát hoàn thiện, thực hiện nghiêm cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền. Xử lý nghiêm hành vi vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của nhà nước, kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên. Phát huy vai trò giám sát của nhân dân, của báo chí và công luận. Phát huy vai trò giám sát phản biện xã hội của mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội, ý kiến của nhân dân góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm.

Bên  cạnh đó, từng tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, ngành phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ trách nhiệm của mình trước nhân dân, đất nước, trước Đảng để tự giác, gương mẫu thực hiện. Từng đồng chí đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền phải tự giác, gương mẫu thực hiện, nói đi đôi với làm, chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm rất cao, sự nỗ lực rất lớn. Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm, có hiệu quả cụ thể hơn nữa Quy định về những điều đảng viên không được làm; khắc phục bằng được hạn chế, bất cập, thiếu sót trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới.

“Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, người chủ trì phải gương mẫu, tự giác làm trước; căn cứ vào nghị quyết, kết luận và quy định lần này, nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình. Mọi đảng viên đều phải làm như vậy, chứ không phải chỉ đứng ngoài mà “phán”, hoặc “chờ xem”, coi như mình vô can”- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THU THẢO