Phát triển hội viên
Theo đó, 1 trong 8 nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm là tiếp tục phát triển hội viên, phát triển các loại hình tổ chức hội mang tính đều khắp ở các địa bàn, phát huy hiệu quả tất cả loại hình để đưa phong trào phát triển nhanh, bền vững. Phương châm hoạt động được đưa ra (mang tính nhất quán ở các cấp hội trong tỉnh) là “Gắn kết công tác khuyến học với quá trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”, gắn công tác khuyến học với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020”.
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đặng Hoài Dũng cho biết, trong phát triển hội viên, hệ thống hội phấn đấu đến cuối năm 2020, tổng số hội viên đạt khoảng 20% dân số, không còn huyện, thị xã, thành phố có số lượng hội viên dưới 14% (so với dân số).
“Chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội trong công tác phát triển hội viên, chú ý lập sổ hội viên ở các chi hội, vận động thu hội phí đầy đủ để tiến tới cấp phát thẻ hội viên. Nguồn thu hội phí sẽ được để lại 100% cho các Chi hội Khuyến học, Ban Khuyến học để có kinh phí hoạt động” - ông Dũng chia sẻ.
Trao học bổng khuyến tài cho các em sinh viên
Trong phát triển hội viên, Hội Khuyến học tỉnh đề xuất hội cơ sở chú trọng thành lập các Chi hội Khuyến học, Ban Khuyến học gắn với cơ sở thờ tự, các Tổ nhân dân tự quản, Tổ an ninh nhân dân (ở các cụm, tuyến dân cư, các cơ quan, xí nghiệp)… Phát huy vai trò, trách nhiệm của từng loại hình Chi hội Khuyến học, Ban Khuyến học, tạo nguồn thu từ các hoạt động của Chi hội Khuyến học, Ban Khuyến học hoặc từ nguồn hội phí để các cấp hội có nguồn lực hỗ trợ học sinh nghèo, khen thưởng, khuyến khích những học sinh học giỏi.
Tiếp tục xây dựng Hội Khuyến học Trường Cao đẳng Nghề An Giang, Trường Cao đẳng Y tế An Giang. Riêng các trường trung cấp nghề chỉ thành lập các Chi hội Khuyến học gắn với Hội Khuyến học cấp huyện, tích cực phát huy hiệu quả Hội Khuyến học Trường Đại học An Giang. Phát triển hội viên mang tính rộng khắp, bao trùm sẽ là tiền đề quan trọng để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập từng bước đi vào chiều sâu, phát triển toàn diện, tạo ra được nhiều mô hình học tập mang tính tiêu biểu, góp phần đẩy mạnh sự ngiệp giáo dục tại địa phương.
Đẩy mạnh tuyên truyền
Bên cạnh việc phát triển hội viên, công tác tuyên truyền sẽ được các cấp hội chú trọng. Từ nay đến cuối năm, Hội Khuyến học tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên và nhân dân về hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng và tấm gương học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cụ thể, sẽ tổ chức nghiên cứu, quán triệt về Chỉ thị số 11-CT/TW, Kết luận số 49-KL/TW và Chỉ thị số 31-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các chuyên đề có liên quan cho cán bộ, đảng viên, hội viên ở cơ sở. Trên cơ sở đó, tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân về sự cần thiết phải xây dựng xã hội học tập, về các mô hình học tập mang tính điển hình trong nhân dân; về vai trò và hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, tư tưởng và tấm gương học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
“Trong công tác tuyên truyền, Hội Khuyến học Chợ Mới xác định đây là việc làm thường xuyên, lâu dài để các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu, cùng với hệ thống hội làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong tuyên truyền, chúng tôi chú ý các đợt cao điểm tuyên truyền trong năm, cụ thể, “Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục” sẽ được tổ chức vào tháng 8, 9; “Tháng Khuyến học” vào tháng 10” - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Chợ Mới Trần Thị Yến Châu chia sẻ.
Để đưa hoạt động của hội phát triển mang tính toàn diện, từ nay đến cuối năm 2020, Hội Khuyến học tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, công nhận các danh hiệu: Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Đơn vị học tập… gắn kết hoạt động khuyế học với Trung tâm Học tập cộng đồng, chuẩn bị tổ chức tốt đại hội khuyến học cấp cơ sở… Với những nhiệm vụ vừa nêu, một lần nữa có thể khẳng định rằng, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã góp phần tích cực, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục tại địa phương phát triển.
“Một số địa phương, cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thực sự quan tâm đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Người làm công tác khuyến học (nhất là ở cơ sở) thường xuyên thay đổi, không kịp thời bổ sung nên không có người hoạt động để phát triển phong trào khuyến học tại địa phương. Các cấp ủy Đảng ở các địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển toàn diện trong thời gian tới”- ông Đặng Hoài Dũng đề nghị.
Bài, ảnh: MINH HIỂN