Đề nghị giải quyết dứt điểm phản ánh của bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt

08/11/2021 - 06:23

 - Trước đây, Báo An Giang có phản ánh khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt và ông Phạm Thanh Tuấn (ngụ ấp Tân Trung, xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn) về việc một hộ dân rào chắn bít lối đi trên Tuyến tôn nền 712. Vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo bà Nguyệt, Tuyến tôn nền 712 do UBND xã Tà Đảnh xây dựng từ năm 1996, bán cho hộ nghèo cất nhà ở tránh lũ, nhưng không tạo lối đi ra Tỉnh lộ 941. Đến nay, người dân sống trên tuyến đê này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Họ tự chừa một phần đất trước nhà để làm lối đi chung, còn muốn ra Tỉnh lộ 941 thì đi nhờ khuôn viên Trường Tiểu học "B" Tà Đảnh. Năm 2018, nhà trường làm hàng rào nên không còn lối đi.

UBND xã xin chủ trương huyện làm lối đi chung thông qua phần đất nằm ngoài hàng rào của trường đến ranh nhà ông Nguyễn Văn Phường, chiều ngang 1,5m, chiều dài Tỉnh lộ 941 đến Tuyến tôn nền 712. Con đường do bà con chung tay góp sức san lấp tạo nên. “Tháng 1-2021, hộ ông Nguyễn Hồng Hà (ở đầu tuyến) làm cổng rào khóa lại, không cho hộ bên trong đi lại, sinh hoạt, làm cho chúng tôi không có lối đi ra Tỉnh lộ 941. Chúng tôi tường trình vụ việc đến xã, huyện. UBND huyện chỉ đạo xã giải quyết, vận động ông Hà tháo dỡ hàng rào. Nhiều lần xã mời làm việc, nhưng đâu vẫn vào đấy, cửa rào vẫn khóa. Chúng tôi vô cùng bức xúc, phải đi lại sinh hoạt, con em đi học như thế nào? Đó là chưa kể, nếu có sự cố hỏa hoạn hay nhà có người bệnh cấp cứu thì phải làm sao? Mặc dù lãnh đạo huyện đã khảo sát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, báo chí đã lên tiếng, nhưng vụ việc vẫn như cũ, gây khó khăn cho chúng tôi mấy tháng nay. Chúng tôi phải chờ đợi đến bao giờ mới được giải quyết?” - bà Nguyệt bức xúc.

Phía ông Nguyễn Hồng Hà cho rằng: “Trước đây, gia đình tôi ở mặt tiền Tỉnh lộ 941, phía trước cổng Trường tiểu học "B" Tà Đảnh. Nhà trường và chính quyền địa phương thương lượng với gia đình tôi hoán đổi phần đất phía sau, cặp tuyến tôn nền 712 (địa chính có cắm trụ đá). Nhưng hiện tại bà Nguyệt đã dời trụ đá lấn thêm 1m của gia đình tôi và còn làm đơn khởi kiện, vụ việc đang chờ cơ quan thẩm quyền giải quyết. Lý do tôi rào là xuất phát từ việc bà Nguyệt có lời lẽ xúc phạm mẹ tôi (đã mất) và tranh chấp vô cớ. Hơn nữa, tôi rào trên phần đất của gia đình tôi, không dính đến tuyến tôn nền 712, không phải là lối đi chung”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Tà Đảnh cho biết: Năm 1996, trên địa bàn xã thành lập Tuyến tôn nền 712 cặp Tỉnh lộ 941 hiện tại (đoạn từ Kênh 12 đông đến cầu 13) để phục vụ nhu cầu về chỗ ở vượt lũ cho người dân và thuận tiện việc tưới tiêu vào đồng ruộng. Mỗi nền ngang 10m, dài 20m, nhưng không quy hoạch lối đi chung. Do trước đây đất đai hoang hóa, không có người ở, khu vực phía trước tuyến tôn nền hiện nay là đất trống nên các hộ dân ở Tuyến tôn nền 712 đi ra Tỉnh lộ 941 bằng đường phía trước đất của mình.

Tuy nhiên, qua thời gian các hộ dân khai hoang đất đai sinh sống, dần hình thành dãy nhà trước Tuyến tôn nền 712 và cặp Tỉnh lộ 941. Hộ dân trong Tuyến tôn nền 712 muốn đi ra Tỉnh lộ 941 phải đi nhờ từ trước sân của hộ gia đình này sang hộ gia đình khác, đi nhờ khuôn viên Trường Tiểu học "B" Tà Đảnh. Năm 2018, nhà trường xây rào, những hộ này (gồm: bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, ông Phạm Thanh Tuấn, ông Trịnh Văn Tôn Bảo và bà Lê Thị Lước) không có đường đi ra Tỉnh lộ 941. UBND xã xin chủ trương lập lối đi chung cặp hàng rào nhà trường (chiều ngang 1,5m; dài từ Tuyến tôn nền 712 ra Tỉnh lộ 941).

Trong quá trình sử dụng, hộ bà Nguyệt và bà Lước phát sinh tranh chấp, hiện tòa án đang thụ lý, giải quyết. Giữa họ thường xảy ra mâu thuẫn, ảnh hưởng tình làng nghĩa xóm, vì vậy ông Nguyễn Hồng Hà (con trai bà Lước) đã làm hàng rào chắn ngang, khiến hộ ông Tuấn, bà Nguyệt không thể ra Tỉnh lộ 941. UBND xã mời các hộ đến trao đổi, hòa giải tình làng nghĩa xóm, đồng thời vận động hộ ông Hà tháo dỡ hàng rào để bà con đi lại sinh hoạt thuận tiện, vận động hộ bà Nguyệt và hộ ông Tuấn cùng thương lượng, trao đổi, có tiếng nói chung. Tuy nhiên, giữa đôi bên vẫn chưa đồng thuận. UBND xã đã báo cáo, xin ý kiến huyện hỗ trợ giải quyết. 

Vừa qua, UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện phối hợp UBND xã thẩm tra, rà soát lại toàn bộ vụ việc, mời các hộ dân làm việc để có hướng giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, dịch bệnh bùng phát, nhiều khu vực bị phong tỏa hoặc giãn cách xã hội, cán bộ địa phương dốc toàn lực tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Vì vậy, các ngành, địa phương chưa tiến hành nội dung công việc này. Mặt khác, hộ ông Hà đang đi làm ăn ở tỉnh Tây Ninh chưa về được, nên chưa thể họp dân làm việc với các hộ liên quan. Địa phương sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này trong thời gian tới.

Bài, ảnh: K.N