Để phong trào Bi-da trở nên chuyên nghiệp

02/03/2022 - 05:24

 - Với tính phổ biến sẵn có, Bi-da luôn thu hút khá đông người chơi thuộc mọi thành phần, lứa tuổi trong xã hội. Tuy nhiên, Bi-da đang cần sự quan tâm hơn của ngành chuyên môn, để phát triển bài bản hơn trong đời sống người dân.

Bi-da ngày càng thu hút đông đảo người chơi

Nói đến Bi-da, nhiều người đều thừa nhận đây là môn thể thao phổ biến trong đời sống. Tuy nhiên, việc trở thành môn thể thao được nhiều người công nhận, với sự xuất hiện của những câu lạc bộ (CLB) có quy chế sinh hoạt hẳn hoi, thì Bi-da chỉ mới nổi lên trong vài năm trở lại đây.

Thực tế, Bi-da là môn thể thao có quy định cũng như nội dung thi đấu đa dạng và khá phổ biến trên thế giới. Nó đòi hỏi người chơi phải nắm rõ luật lệ thi đấu của từng nội dung và đặc biệt là quá trình khổ luyện kết hợp tư duy sắc bén mới giành được chiến thắng trong từng trận đấu. Xuất phát từ nhu cầu phát triển môn Bi-da mang tính chuyên nghiệp hơn, ngành thể thao các địa phương trong tỉnh đã từng bước hỗ trợ thành lập các CLB Bi-da, với sự ủng hộ của đông đảo người đam mê môn thể thao này.

Tại thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), bộ môn Bi-da đã được bài bản hóa trong khâu tổ chức sân chơi, với sự xuất hiện của các CLB thu hút khá đông thành viên tham gia. Trong đó, địa phương đã tổ chức thành công Giải Bi-da mừng Đảng - mừng xuân những năm trước đây, thu hút hàng chục cơ thủ từ TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, các huyện: Chợ Mới, Phú Tân, Châu Phú cùng tham dự. Có thể nói, đây là sân chơi hấp dẫn được anh em cơ thủ phong trào đánh giá cao, bởi họ chủ yếu giao lưu cá nhân mà chưa có dịp gặp gỡ trong một giải đấu đúng nghĩa.

Qua giải đấu đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân đối với Bi-da và thu hút thêm những cá nhân đam mê môn thể thao này, giúp phong trào sôi nổi hơn. Sau thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19, phong trào Bi-da đã và đang phục hồi, phát triển trở lại.

Hiện nay, thị trấn Cái Dầu có 3 CLB Bi-da hoạt động thường xuyên là Hòa Thắng, Tina và Hòa Thiện với số lượng khoảng 20 thành viên mỗi CLB. Ngoài ra, còn có nhiều điểm sinh hoạt Bi-da khác thu hút khá đông bạn trẻ đến chơi, tạo điều kiện để địa phương phát triển bộ môn này. Từ niềm đam mê Bi-da của người dân địa phương, UBND thị trấn Cái Dầu đã đưa bộ môn này vào nội dung thi đấu tại Đại hội Thể dục - Thể thao lần thứ IX-2022. Qua đó, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào Bi-da địa phương, cũng như góp phần đa dạng hóa đời sống thể thao của người dân Châu Phú.

Ở thị xã biên giới Tân Châu, Bi-da có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, với sự xuất hiện của 5 CLB trên địa bàn, thu hút gần 50 thành viên/CLB sinh hoạt thường xuyên. Sau thời gian tạm lắng vì dịch COVID-19, phong trào Bi-da đã phát triển trở lại với sự hứng khởi của những cơ thủ phong trào tại địa phương.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Tân Châu Nguyễn Anh Toàn thông tin: “Chúng tôi đã tổ chức thành công Giải Bi-da carom 3 băng mừng Đảng - mừng xuân Nhâm Dần 2022, với sự tham dự của nhiều CLB Bi-da đến từ TP. Châu Đốc, TP. Long Xuyên, huyện Tri Tôn và tỉnh Đồng Tháp. Dự kiến, chúng tôi sẽ tổ chức 4 hoặc 5 giải Bi-da phong trào trong năm 2022, để anh em cơ thủ địa phương có dịp gặp gỡ, giao lưu với những người cùng niềm đam mê ở khắp nơi trong, ngoài tỉnh. Với sự tham gia nhiệt tình của mọi người, chúng tôi có thể phát triển những giải Bi-da chất lượng hơn trong thời gian tới”.

Theo ông Nguyễn Anh Toàn, nhằm đáp ứng nhu cầu chơi Bi-da của người dân địa phương, một số CLB Bi-da tại TX. Tân Châu đã đầu tư bàn thi đấu chuyên nghiệp với giá trị hàng trăm triệu đồng, cũng như trang bị cơ sở vật chất phục vụ đầy đủ yêu cầu của cơ thủ. Từ đó, đã tạo điều kiện để anh em đam mê Bi-da tại địa phương phát triển kỹ năng và tư duy thi đấu chuyên nghiệp hơn.

Với lực lượng tham gia đông đảo, Bi-da hoàn toàn có thể xuất hiện ở nhiều giải đấu phong trào, góp phần đa dạng hóa sân chơi thể thao của người dân. Do đó, ngành thể thao các địa phương cần hỗ trợ để các cơ thủ phong trào có nơi sinh hoạt, giao lưu và phát triển kỹ năng, để từng bước chuyên nghiệp hóa các sân chơi ở bộ môn thể thao này.

THANH TIẾN