Đề thi sát hạch lái xe mới: Dễ học, dễ nhớ, dễ đậu

12/03/2020 - 08:30

Đề thi sát hạch lái xe 600 câu (áp dụng từ tháng 6-2020) được bổ sung nhiều nội dung mới nhưng đơn giản và gần gũi với người học.

Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 1-6-2020 sẽ chính thức áp dụng bộ đề mới với 600 câu hỏi sát hạch thi lấy giấy phép lái xe (GPLX). Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến người dân ùn ùn kéo nhau đăng ký học lái xe vì lo đề mới khó nhằn.

Bổ sung phần thi lý thuyết

Theo ghi nhận, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ở TP.HCM có rất đông người đăng ký học. Trong đó có một số người ngán ngẩm bỏ về vì nếu học phải đợi rất lâu mới có khóa khai giảng (ít nhất là tới tháng 7).

Chị Phạm Lê Vinh (đăng ký học tại một trường ở quận 12) cho biết: “Nghe nói tháng 6 này sẽ áp dụng bộ đề thi 600 câu nên thi càng khó hơn. Các câu hỏi hóc búa khiến người thi dễ nhầm lẫn. Do vậy, tôi mới đi đăng ký học sớm cho chắc ăn. Tuy nhiên, giờ đăng ký thì đã muộn rồi vì tôi có học cũng tới tháng 7 mới có lớp”.

Theo tìm hiểu, thay đổi đáng lưu ý nhất so với chương trình đào tạo cũ là bổ sung nội dung các môn học lý thuyết.

Cụ thể, môn học cấu tạo và sửa chữa thông thường sẽ có nội dung “Hệ thống an toàn chủ động” với thời lượng 1 giờ; môn kỹ thuật lái xe có “Kỹ thuật lái xe an toàn chủ động” với 2,5 giờ; môn nghiệp vụ vận tải có “Trách nhiệm của người kinh doanh vận tải” với 3 giờ.

Môn “Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông” được đổi thành “Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông”. Trong đó, nội dung “Phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông” chiếm 2 giờ.

Về số lượng câu hỏi, đề thi sát hạch hạng B1 vẫn giữ nguyên 30 câu. Tuy nhiên, số lượng câu hỏi sát hạch hạng B2 tăng từ 30 câu lên 35 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng C tăng từ 30 lên 40 câu. Số lượng câu hỏi sát hạch hạng D, E, F tăng từ 30 lên 45 câu.

Những đề sát hạch này được máy tính lấy ngẫu nhiên trong bảy chương của bộ câu hỏi (540 câu) và có một câu hỏi bắt buộc phải trả lời đúng lấy từ bộ 60 câu hỏi điểm liệt.

Người dự thi sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được 1 điểm. Trong đó, điểm yêu cầu đạt (trừ điểm trong bộ câu hỏi điểm liệt) đối với hạng B1 số sàn và B1 số tự động là 27/30; hạng B2 là 32/35; hạng C là 36/40; hạng D, E; các hạng F là 41/45.



Sơ đồ kết cấu bộ đề sát hạch theo từng hạng giấy phép lái xe. Đồ họa: HỒ TRANG

Loại bỏ học vẹt, học tủ…

Nhận định về bộ đề thi mới, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Trường TC giao thông Tiến Bộ, cho biết: “Thực tế bộ đề 600 câu sẽ dễ hơn bộ đề cũ. Câu hỏi rất đơn giản, không mang tính chất đánh đố, cài người thi. Vì vậy, chỉ cần nắm rõ về luật giao thông sẽ dễ vượt qua hơn, không sợ bị nhầm lẫn”.

Ngoài ra, ông Dũng cho rằng số lượng câu hỏi nhiều hơn 150 câu nên khiến người học cảm giác khó hơn. “Thực tế thì nó sẽ dễ hơn bởi việc học lái xe này là sự hiểu biết về luật giao thông. Do đó, không bắt buộc người học phải học thuộc lòng nên người dân không cần quá lo lắng về bộ đề 600 câu này” - ông Dũng lý giải.

Cũng theo ông Dũng, người dân cần hiểu việc đưa bộ đề mới vào kỳ thi sát hạch đều nhằm mục đích bảo vệ sự an toàn cho người lái xe, đảm bảo an toàn giao thông nói chung chứ không phải bẫy như một số lời đồn thổi.

Về phần thực hành, ông Dũng cho biết trong năm nay sẽ chưa áp dụng dạng thi mô phỏng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết Tổng cục Đường bộ đã chính thức ban hành bộ câu hỏi mới dùng cho sát hạch lý thuyết để cấp GPLX.

Ông Thống cho hay bộ 600 câu hỏi này được xây dựng trên cơ sở bộ 450 câu hỏi hiện nay và được nghiên cứu từ nhiều nước phát triển. Theo đó, ngành chức năng đã loại bỏ một số câu hỏi dễ học vẹt, học tủ, một số câu hỏi không liên quan trực tiếp đến người học lái xe.

“Đặc biệt, bộ câu hỏi lần này được biên soạn cho ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu, thuận lợi cho người học. Trước đây, một câu hỏi có hai đáp án trả lời đúng nhưng giờ rút xuống chỉ có một đáp án đúng. Theo đó, người học ôn bài một cách nghiêm túc sẽ dễ đỗ hơn trước, chỉ có những người không chịu học mới trượt…” - ông Thống nói.

Về 60 câu hỏi điểm liệt, ông Thống thông tin, Tổng cục Đường bộ đã lựa chọn mang tính chất cơ bản, cốt lõi mà người lái xe phải hiểu, nhớ và luôn phải thực hiện đúng trong suốt quá trình lái xe để đảm bảo an toàn giao thông.

Đây là những câu hỏi liên quan đến những hành vi bị nghiêm cấm trong quy tắc giao thông; những hành vi gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc, trên đoạn đường giao nhau đồng mức với đường sắt và quy tắc nhường đường cho xe ưu tiên.

Bên cạnh đó là những câu hỏi liên quan đến kỹ thuật, kỹ năng lái xe khi xuống dốc cao và dài, khi qua đoạn đường khuất tầm nhìn, khi qua đường sắt, khi tầm nhìn bị hạn chế và khi ra vào đường cao tốc.

“Thực tế đã có một số vụ tai nạn nghiêm trọng khi lái xe không thao tác đúng kỹ thuật, hay khi qua những đoạn đường khuất tầm nhìn, đường cong nhiều lái xe lấn làn đường gây tai nạn nghiêm trọng…” - ông Thống lý giải.

Bộ GTVT ban hành Thông tư 38/2019 sửa đổi Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, trong đó sửa đổi một số quy định về mẫu GPLX.

Theo đó, việc cấp GPLX mới được sửa đổi, bổ sung như sau: Từ ngày 1-6-2020, sẽ cấp GPLX có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin và liên kết với hệ thống quản lý GPLX.

Những GPLX được cấp trước ngày 1-12-2019 vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên GPLX. 

Theo THY NHUNG - VIẾT LONG (PLO)

 

Liên kết hữu ích