
|
Công chức Chi cục Kiểm tra sau thông quan thực hiện kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp. Ảnh: T.Bình.
|
Đề xuất sửa đổi, bổ sung 7 điều
Cụ thể, Chi cục KTSTQ đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung 7 điều (gồm: Điều 77, Điều 78, Điều 78a, Điều 79, Điều 80, Điều 81, Điều 82).
Các số nội dung trọng tâm được đề xuất, bổ sung tại Luật Hải quan gồm: bổ sung nội dung quy định về hoạt động phúc tập là một hoạt động nghiệp vụ thuộc lĩnh vực, quy trình KTSTQ.
Căn cứ việc nghiên cứu Luật Thanh tra, Luật Kiểm toán nhà nước và học tập mô hình, phương thức tổ chức thực hiện các cuộc Thanh tra, Kiểm toán để nâng cao năng lực KTSTQ. Theo đó, đề xuất tăng thời gian thực hiện KTSTQ từ 10 ngày lên 15 ngày; áp dụng hình thức “khảo sát” và “đề cương khảo sát”, bổ sung vào quy trình thực hiện KTSTQ tại khâu thu thập thông tin - chuẩn bị KTSTQ;
Xây dựng “Biên bản KTSTQ” có ý nghĩa như biên bản làm việc tổng hợp, ghi nhận tất cả các nội dung Đoàn Kiểm tra đã thực hiện, kết quả và ý kiến giải trình của doanh nghiệp/người khai hải quan sau khi Đoàn kiểm tra kết thúc kiểm tra.
Bổ sung một số căn cứ để tạo tiền đề để điều chỉnh, thay đổi quy trình KTSTQ (trình tự, thủ tục, phương thức) để đảm bảo tính đồng bộ của các nội dung (khảo sát, lập biên bản KTSTQ, thẩm định dự thảo kết luận KTSTQ)…
Đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
Chi cục KTSTQ đánh giá, đối với lĩnh vực KTSTQ, các nội dung đề xuất cơ bản đã đáp ứng được các mục tiêu như:
Thể chế hoá tinh thần các chủ trương, chính sách lớn của Đảng để thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong quản lý hải quan (theo Nghị quyết 57-NQ/TW); đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật; khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu minh bạch (theo Nghị quyết 66-NQ/TW); tạo thuận lợi, cắt giảm chi phí thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhất là khu vực tư nhân (theo Nghị quyết 68-NQ/TW)…
Đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, quy chuẩn hoá trình tự, thủ tục thực hiện kiểm tra sau thông quan (đối với người khai hải quan và cơ quan quản lý).
Bước đầu nâng cao tinh thần tuân thủ pháp luật nói chung và pháp luật về hải quan nói riêng; chủ động hợp tác, hoàn thiện quy trình, quản lý (đối với nội bộ doanh nghiệp, người khai hải quan) nhằm đáp ứng được “chế độ, chính sách” về việc thông quan nhanh và quy định tính chấp hành pháp luật về kiểm tra sau thông quan nhằm đảm bảo ngăn chặn, can thiệp kịp thời các đối tượng cố ý, có chủ đích lợi dụng chính sách thông thoáng, tạo thuận lợi của pháp luật Hải quan.
Đồng thời, nội dung đề xuất đã khắc phục cơ bản một số tồn tại, vướng mắc trong thực tiễn hiện nay.
Việc hợp nhất thủ tục KTSTQ tại cơ quan Hải quan và KTSTQ tại trụ sở người khai hải quan giúp cơ quan Hải quan linh hoạt trong lựa chọn địa điểm KTSTQ tuỳ theo tình hình thực tiễn của từng cuộc kiểm tra góp phần giảm chi phí tổ chức thực hiện hoạt động KTSTQ và chi phí tuân thủ của doanh nghiệp, người khai hải quan.
Xây dựng, thiết lập quy định về “khảo sát” và “đề cương khảo sát” là cải cách lớn, nhằm thu thập thông tin trước để có đánh giá, phân tích cụ thể về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp/người khai hải quan sẽ thực hiện KTSTQ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả kiểm tra đồng thời tăng tính tự giác chấp hành pháp luật của doanh nghiệp/người khai hải quan...
Xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý nhà nước, là một trong ba đột phá chiến lược được khẳng định trong nhiều chủ trương, chính sách của Đảng.
Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đã khẳng định “Công tác xây dựng và thi hành pháp luật là “đột phá của đột phá” trong hoàn thiện thể chế phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới…
Thực hiện chủ trương lớn của Đảng, ngày 1/10/2025, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến chuyên đề về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị và thực hiện mô hình Hải quan số.
|
Theo Thuế & Hải Quan Online