Đề xuất quy hoạch thêm 2 thành phố trong TP HCM

31/01/2024 - 20:28

TSKH- KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng TP HCM nên quy hoạch thêm 2 thành phố trong thành phố ở phía Nam và phía Bắc.

Ngày 31-1, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan chủ trì hội thảo khoa học góp ý dự thảo Quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại báo cáo kỳ cuối, liên danh tư vấn đề xuất phương ánh quy hoạch đô thị gồm đô thị trung tâm loại đặc biệt; TP Thủ Đức (loại 1); 3 thành phố vệ tinh gồm: Hóc Môn - Củ Chi (loại III), TP Bình Chánh (loại III), quận 7 – Nhà Bè - Cần Giờ (loại 3). Dân số đô thị chính thức khoảng 10,5 triệu người và tỉ lệ đô thị hóa đạt trên 90%.

Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh giúp kết nối TP HCM với Long An, Tiền Giang tốt hơn.

TSKH- KTS Ngô Viết Nam Sơn, thành viên tổ tư vấn phản biện quy hoạch, cho rằng ngoài đô thị đặc biệt trung tâm lâu nay là trọng điểm phát triển kinh tế xã hội của thành phố thì TP Thủ Đức là một tiềm năng mới - khu vực đột phá và phát triển nhanh nhất thành phố trong tương lai.

Bên cạnh đó, KTS Ngô Viết Nam Sơn băn khoăn việc đưa ra khái niệm đô thị vệ tinh và định hướng 3 đô thị vệ tinh. Ông cho rằng cần có thêm thành phố trong thành phố có với tiềm lực đóng góp cho kinh tế - xã hội của TP HCM tương đương với TP Thủ Đức.

Theo ông, đứng về tầm chiến lược phát triển TP HCM trong tương lai thì nên quy hoạch 2 thành phố trong thành phố là huyện Nhà Bè, quận 7, quận 8 và một phần Bình Chánh ở phía Nam và thành phố ở phía Bắc là huyện Hóc Môn, Củ Chi và phía Bắc Bình Chánh.

"TP HCM sẽ có đô thị loại đặc biệt ở trung tâm và 3 thành phố trong thành phố là TP Thủ Đức, phía Nam và phía Bắc. Việc phân chia này không đơn thuần là diện tích hay quản lý đô thị mà tính đến cả việc tác động kinh tế - xã hội của thành phố. Phía Nam sẽ phát triển kinh tế biển còn phía Bắc phát triển kinh tế nối với Campuchia và đồng bằng sông Cửu Long" – ông Ngô Viết Nam Sơn nói.

Ông Ngô Viết Nam Sơn kiến nghị UBND TP HCM cân nhắc việc rất quan trọng này vì khi trình quy hoạch lên Thủ tướng phê duyệt sẽ là tiền đề tổ chức lại đô thị sau này.

Đồng quan điểm, TS Trần Du Lịch, Tổ trưởng tổ tư vấn phản biện quy hoạch, kiến nghị UBND TP HCM nên tổ chức hội thảo có cả nhóm chuyên gia của quy hoạch tích hợp (quy hoạch TP HCM giai đoạn 2021-2030) và quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 để bàn về định hướng phát triển không gian đô thị là trong tương lại thành phố có thêm bao nhiêu đô thì và tiêu chí xác định.

"Đây là vấn đề rất quan trọng, chi phối toàn bộ đến phát triển của thành phố. Đề nghị sớm tổ chức hội thảo chuyên gia 2 bên" – TS Trần Du Lịch nói.

TS Vũ Thành Tự Anh, Đại học Fulbright, cho rằng vấn đề phát triển không gian đô thị là quan trọng nhất trong quy hoạch nên cần tọa đàm sâu về vấn đề này.

Theo QUỐC ANH (Báo NLĐ)