Đêm 8/11, đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc

08/11/2023 - 18:24

Chiều 8/11, khu vực các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và Lào Cai tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 50mm; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên trên sườn dốc.

Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 8/11, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Trên biển, đêm 8 và ngày 9/11, vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa), vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 6-7.

Vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc đến Đông mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao 2-3m. Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết tính đến 11 giờ ngày 8/11, khu vực các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và Lào Cai đã có mưa vừa, mưa to như Mường Mô (Lai Châu) 54,2mm, Bình Lư (Lai Châu) 40,4mm; Mường Nhé (Điện Biên) 36mm…

Chiều 8/11, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa, với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Trên các sông, suối nhỏ, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện Tân Uyên, Than Uyên, Nậm Nhùn, Tam Đường, Sìn Hồ (Lai Châu); Tủa Chùa, Mường Chà, Nậm Pồ (Điện Biên); Bát Xát, thị xã Sa Pa (Lào Cai). Độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 8/11:

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, có nơi dưới 19 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C, vùng núi có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 22-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 -31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng phía Nam chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào rải rác, có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Tây Nguyên có nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 28-31 độ C. Nam Bộ có nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C./.

Theo DIỆU THÚY (TTXVN/Vietnam+)