Đến nhà làm căn cước công dân cho người già yếu, bệnh tật

26/04/2023 - 06:59

 - Để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu 100% công dân trên địa bàn xã Phú Thuận (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) trong độ tuổi theo quy định được cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, Công an xã Phú Thuận luôn nỗ lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Đối với những trường hợp già yếu, bệnh tật, cán bộ, chiến sĩ đến nhà làm CCCD.

Thời gian qua, Công an xã Phú Thuận đã triển khai tổ công tác lưu động, phối hợp các đội nghiệp vụ Công an huyện Thoại Sơn đi từng ngõ, gõ từng nhà để làm thủ tục cấp CCCD cho người già yếu, người tàn tật đi lại khó khăn trên địa bàn. Xác định những trường hợp chưa thu nhận hồ sơ là những trường hợp khó khăn nên Công an xã đã phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện và huy động lực lượng phối hợp để thu nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử và làm sạch dữ liệu” - trung tá Đặng Thanh Điền, Trưởng Công an xã Phú Thuận thông tin.

“Chồng tôi bị bệnh tai biến đã 8 năm. Tôi tưởng chồng mình sẽ không có CCCD luôn vì không đi lại được, chỉ nằm một chỗ. Không ngờ mấy chú công an chẳng ngại đường xa đến tận nhà làm cho, tôi vui lắm. Trước đó, công an đến nhà thu thập dữ liệu, sau vài ngày mang thiết bị đến nhà chụp ảnh, lấy dấu vân tay. Do bệnh đã nhiều năm, các ngón tay của chồng tôi bị co lại, rất khó khăn khi thu nhận vân tay. Đến khi lấy xong vân tay, trời đã tối mịt. Song, các chú công an vẫn rất kiên nhẫn, nhiệt tình” - bà Trần Thị Kim Thuấn (66 tuổi, ngụ ấp Hòa Tây A, xã Phú Thuận) bộc bạch.

Người già yếu, bệnh tật xã Phú Thuận được cán bộ, chiến sĩ công an đến nhà làm căn cước công dân

Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an vì nhân dân phục vụ, đem lại tình cảm gắn bó giữa nhân dân với lực lượng công an. Các thủ tục diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo quy trình công tác và quản lý thẻ CCCD. Qua đó, nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của đông đảo người dân. “Nghe địa phương triển khai, vận động làm thẻ CCCD, tôi muốn đi lắm nhưng nhà đơn chiếc, hay ốm đau nên chưa đi được. Biết được công an sẽ đến nhà làm CCCD, tôi rất mừng” - bà Lương Thị Liền (xã Phú Thuận) phấn khởi.

Những trường hợp người già, bệnh tật, người đi lại khó khăn phần lớn là xa trung tâm xã. Vì trách nhiệm, nghĩa vụ, lực lượng công an không ngại xa gần, sớm tối mà đến tận nhà dân. “Các bước tiến hành thu nhận hồ sơ cấp CCCD tuy khá đơn giản, nhưng mất rất nhiều thời gian do nhiều trường hợp công dân bệnh nặng, già yếu nên rất khó chụp hình và thu dấu vân tay. Mặc dù có vất vả nhưng với tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ công an nhân dân, đồng thời được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhân dân nhiệt tình hợp tác nên việc cấp căn cước diễn ra rất thuận lợi. Chúng tôi quên đi mệt mỏi” - anh Trần Hữu Tâm (công an viên xã Phú Thuận) chia sẻ.

Việc triển khai cấp CCCD tận nhà cho người già yếu, bệnh tật giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho những người lớn tuổi, đi lại khó khăn, tạo được niềm tin, sự ủng hộ của người dân trên địa bàn xã. Quá trình đến làm CCCD, cán bộ, chiến sĩ tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc của người dân liên quan đến 7 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Công an còn hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VneID, đăng ký tài khoản định danh điện tử cá nhân. Các chiến sĩ nhiệt tình giải thích để người dân hiểu VNeID được tích hợp để sử dụng thay thế các giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số; cung cấp các tiện ích về phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số, giúp người dân có thể khai báo y tế và khai báo di chuyển nội địa một cách thuận tiện nhất.

“Từ đầu năm 2023 đến nay, công an xã đã phối hợp các đơn vị liên quan đến tận nhà dân để làm CCCD cho khoảng 20 trường hợp là người già, bệnh tật, đi lại khó khăn. Tùy theo mỗi trường hợp, việc đối chiếu thông tin, lấy vân tay, chụp ảnh chiếm thời gian khác nhau, nhưng từng cán bộ, chiến sĩ đều cố gắng, nỗ lực để làm thủ tục cấp cho người dân nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Công an xã đang tiếp tục rà soát để có phương án phối hợp với các đơn vị đến trực tiếp nhà dân thực hiện cấp CCCD, đảm bảo triển khai thực hiện tốt Đề án 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn xã Phú Thuận” - trung tá Đặng Thanh Điền nhấn mạnh.

PHƯƠNG LAN