'Đến từng nhà, rà từng người', vận động người dân chuyển 2G lên 4G

26/07/2024 - 08:42

Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Trọng Hùng cho biết, tại Lạng Sơn, các nhà mạng cùng trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động từng người dân đổi máy điện thoại lên 4G.

Tắt sóng 2G là chủ trương lớn của Bộ TT&TT và đã được định hướng từ năm 2019. Thời gian qua, Bộ TT&TT và các doanh nghiệp di động đã thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy tắt sóng 2G, trong đó, các giải pháp chuyển đổi thuê bao di động 2G sang sử dụng smartphone; phát triển hạ tầng di động băng rộng. Tại nhiều địa phương cũng đã xuất hiện các mô hình hiệu quả về tắt sóng 2G, đưa người dân lên 4G.

Đến từng nhà tuyên truyền cho người dân

Chia sẻ với VietNamNet về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hùng, Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn, cho biết sau khi có chỉ đạo từ Bộ TT&TT, Sở TT&TT Lạng Sơn đã triển khai lộ trình dừng cung cấp công nghệ di động 2G trên địa bàn tỉnh; đã chủ động truyền thông đến người dân qua nhiều kênh thông tin như trên báo đài địa phương. Bên cạnh đó, Lạng Sơn còn truyền thông qua các kênh thông tin cơ sở như hệ thống truyền thanh đến tận xã. Tuy nhiên, điểm khác biệt lần này là nhiều người dân ở vùng sâu vùng xa, sử dụng điện thoại 2G “cục gạch” nên sẽ không tiếp cận được thông tin truyền thông về tắt sóng 2G (những đối tượng này được tiếp cận thông tin qua kênh gián tiếp như người nhà thông tin cho) như những khách hàng sử dụng smartphone được tiếp cận thông tin hằng ngày trên mạng. 

Khắc phục vấn đề này, Lạng Sơn đã chọn cách làm phù hợp với người dân. Theo đó, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xuống các chủ tịch huyện, chủ tịch huyện chỉ đạo xuống các chủ tịch xã phường thị trấn, các xã phường thị trấn sẽ giao cho các tổ công nghệ số cộng đồng, tổ trưởng tổ dân phố, thôn bản. Sở TT&TT cũng đã có danh sách thuê bao 2G Only trên địa bàn và chuyển thông tin này cho các tổ công nghệ số cộng đồng, tổ trưởng tổ dân phố, thôn bản để đi cùng với các nhà mạng đến tận nhà người dân thuyết phục họ chuyển lên 4G.

Messenger_creation_000c5e4b 88ef 4516 a266 916c387a1cd8.jpeg

Điểm mấu chốt trong việc thúc đẩy tắt sóng 2G là chính quyền phải vào cuộc mạnh mẽ mới tạo được niềm tin của người dân. Ảnh: VT

"Chúng tôi xác định đồng hành cùng doanh nghiệp để tắt sóng 2G chứ không để các doanh nghiệp viễn thông tự tiếp cận khách hàng bởi như thế sẽ rất khó khăn khi người dân có thể hiểu lầm doanh nghiệp đi kinh doanh bán máy… Nhà mạng đi cùng trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố để tuyên truyền về chính sách của Nhà nước về tắt sóng 2G và vận động từng người dân đổi lên máy điện thoại 4G sẽ có hiệu quả tốt hơn rất nhiều. Với cách này, đã có xã ở huyện Tràng Định không còn thuê bao 2G mà tất cả đã được chuyển lên 4G. Điểm mấu chốt là chính quyền phải vào cuộc mạnh mẽ mới tạo được niềm tin của người dân”, ông Nguyễn Trọng Hùng nói.

Bên cạnh đó, nhà mạng cũng đưa ra những chính sách ưu đãi khi chuyển từ 2G lên 4G như chỉ mất 360.000 để có máy điện thoại 4G. Nếu khách hàng cam kết sử dụng mức cước 60.000 đồng/tháng sẽ được nhà mạng miễn phí điện thoại 4G. 

"Chúng tôi đưa ra chính sách chính quyền và doanh nghiệp cùng vào cuộc để phấn đấu đưa Lạng Sơn trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành tắt sóng 2G đưa người dân lên 4G. Trước khi Bộ TT&TT chỉ đạo tắt sóng 2G, Lạng Sơn có khoảng 120.000 thuê bao 2G Only. Nhưng tại thời điểm này sau khi quyết liệt thực hiện thì chỉ còn 39.500 thuê bao di động đang sử dụng công nghệ 2G Only rải rác ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Trong đó, Viettel có 33.000 thuê bao, VNPT có 6.000 thuê bao và MobiFone có 500 thuê bao. Vì vậy, việc tắt sóng 2G của VNPT và MobiFone không phải vấn đề lớn, chỉ còn lại Viettel phải có giải pháp hỗ trợ khách hàng tắt sóng 2G”, ông Hùng nói tiếp.

Chính quyền hỗ trợ người dân đổi lên máy 4G

Cùng với Lạng Sơn, chính quyền một số địa phương cũng đã vào cuộc quyết liệt đồng hành cùng doanh nghiệp tắt sóng 2G, đưa người dân lên 4G. Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã triển khai kế hoạch thực hiện chiến dịch 90 ngày đêm chuyển đổi sim, điện thoại công nghệ 2G sang sim, điện thoại 4G, điện thoại thông minh. Thị xã đã chỉ đạo UBND các xã, phường, tổ công nghệ số cộng đồng xây dựng kế hoạch phối hợp với Viettel Quảng Ninh, Viễn thông Quảng Ninh tổ chức thông báo, gọi điện, nhắn tin liên lạc tới các thuê bao 2G mời tới các nhà văn hóa thôn, khu phố để chuyển đổi sang sim 4G. Bên cạnh đó, thị xã cũng làm việc, thống nhất với các đơn vị viễn thông, siêu thị điện máy đưa chính sách trợ giá 25-45% khi mua điện thoại 4G, điện thoại thông minh cho người dân. 

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng có tờ trình gửi HĐND TP Đà Nẵng về việc hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo tiền mua điện thoại thông minh khi tắt sóng 2G. Trong đó đề xuất hỗ trợ tối đa 2 triệu đồng/thiết bị/hộ cho mỗi trường hợp hộ gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo chuẩn thành phố mà tất cả thành viên trong hộ đều chưa có điện thoại thông minh. Mỗi hộ gia đình chỉ được hỗ trợ tối đa 1 lần. Dự kiến Đà Nẵng sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước tắt sóng 2G.  

Theo Vietnamnet