Đi chợ Nủa 'thời ông bà anh' độc nhất vô nhị ở Hà Nội ngày giáp Tết

07/02/2024 - 18:57

Sáng 27 Tết, hàng trăm người dân và du khách tìm về chợ Nủa (Thạch Thất, Hà Nội) trong phiên họp cuối cùng của năm. Đây là khu chợ truyền thống được ví von như chợ "thời ông bà anh" với những nét mộc mạc, hoài cổ.

W-cho-nua-32-1.jpg

 

Chợ Nủa nằm trên một gò đất rộng lớn thuộc xã Bình Phú, Thạch Thất, Hà Nội. Phiên chợ họp vào các ngày 2, 7, 12, 17, 22, 27 âm lịch hàng tháng, thường chỉ diễn ra vào buổi sáng. Riêng chợ Tết họp thêm phiên chiều. Phiên chợ cuối năm đông đúc, rộn ràng hơn cả. Khu chợ này vốn là nơi mua bán của người dân các xã Canh Nậu, Cần Kiệm, Chàng Sơn, Hữu Bằng, Phú Ổ, Thạch Xá… Hiện nay chợ thu hút nhiều du khách.

W-cho-nua-17-1.jpg

 

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội chỉ vài chục km nhưng chợ Nủa còn lưu giữ nhiều nét mộc mạc của chợ truyền thống làng quê Bắc bộ, được du khách ví von là "khu chợ thời ông bà anh", nơi mang nét Tết xưa mộc mạc, giản dị.

Chợ chủ yếu bán nông sản, vật nuôi, đồ dùng gia đình như chiếu cói, chổi tre, nón lá, áo quần, tăm đũa tre, bánh rán, kẹo bột, bỏng gạo, nông cụ sản xuất... Trong phiên cuối cùng của năm, khu chợ thêm rực rỡ với hoa đào, quất cảnh, trái cây và các mặt hàng phục vụ Tết.

W-cho-nua-35-1.jpg

 

Xứ Đoài vốn nổi tiếng với nhiều làng nghề mây tre đan nên đồ gia dụng bằng tre là một trong những đặc sản của chợ, gồm quạt, rá, rổ, dần, sàng, nong, nia, đơm...

W-cho-nua-9-1.jpg

 

Dạo quanh khu chợ, du khách sẽ bắt gặp những bà những chị mang mẹt hàng gia vị (quế, tiêu, hạt dổi) chào mời. Mùi tiêu thơm phức, được xay ngay tại chỗ.

W-cho-nua-34-1.jpg

 

Tại chợ có hai dãy hàng bán đồ ăn nhanh, quà vặt như bún, phở, bánh đúc, bánh cuốn, chè... 

Các tiểu thương tại khu chợ rất niềm nở, gần gũi. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương cho biết, tình hình buôn bán năm nay kém hơn mọi năm.

W-cho-nua-5-1.jpg

 

"Dù bây giờ chợ, siêu thị mọc lên khắp nơi, bán đủ mọi thứ nhưng phiên chợ Nủa cuối năm vẫn mang sự háo hức, mong chờ, cảm giác đặc biệt với người con xứ Đoài", anh Hùng (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết.

Theo Vietnamnet